Không để xảy ra xung đột vũ trang trong vấn đề biển Đông

17/09/2011 00:29 GMT+7

Bộ trưởng Quốc phòng Phùng Quang Thanh tiếp Đại sứ Úc Chiều 15.9, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Trung Quốc, đoàn cán bộ chính trị quân sự cấp cao nước ta do trung tướng Ngô Xuân Lịch - Bí thư T.Ư Đảng, Ủy viên Thường vụ Quân ủy T.Ư, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị, làm Trưởng đoàn đã có cuộc hội đàm với đoàn đại biểu Tổng bộ Chính trị Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc do thượng tướng Lý Kế Nại - Ủy viên T.Ư Đảng, Ủy viên Quân ủy T.Ư, Chủ nhiệm Tổng bộ Chính trị Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc, làm Trưởng đoàn.

Tại hội đàm, trung tướng Ngô Xuân Lịch đã khẳng định quan điểm trước sau như một của Đảng, Nhà nước và Quân đội nhân dân Việt Nam về giải quyết tranh chấp ở biển Đông. Trung tướng cho rằng đây là vấn đề phức tạp, do lịch sử để lại và là vấn đề duy nhất còn có những nhận thức khác nhau giữa hai nước. Việt Nam và Trung Quốc cần bình tĩnh, kiềm chế, kiên trì đàm phán để giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình, tuân thủ và thực hiện đầy đủ luật pháp quốc tế, Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển 1982 và Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC). Lãnh đạo Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam mong muốn các bên không sử dụng và đe dọa sử dụng vũ lực, không để xảy ra xung đột vũ trang. Vấn đề tranh chấp giữa hai nước thì do hai nước giải quyết, vấn đề liên quan đến lợi ích nhiều nước thì do các bên cùng bàn bạc giải quyết.

Thượng tướng Lý Kế Nại hoan nghênh những ý kiến trao đổi thẳng thắn của trung tướng Ngô Xuân Lịch về vấn đề tranh chấp ở biển Đông và cho rằng đây chỉ là một phần trong quan hệ giữa hai nước. Tuy hiện nay hai bên vẫn có những nhận thức khác nhau, nhưng không nên để vấn đề này ảnh hưởng và làm xấu đi quan hệ tốt đẹp giữa hai nước. Ông cũng thống nhất cho rằng phải kiên trì giải quyết các tranh chấp bằng biện pháp hòa bình.

* Chiều 16.9, tại Hà Nội, Đại tướng Phùng Quang Thanh - Bộ trưởng Bộ Quốc phòng đã tiếp ngài Allaster Cox - Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Úc tại Việt Nam. Đại tướng Phùng Quang Thanh mong ngài đại sứ tiếp tục có những đóng góp thúc đẩy quan hệ quốc phòng như: đào tạo tiếng Anh, hợp tác quân y, trao đổi đoàn, giúp đỡ trang thiết bị quản lý tại các khẩu cho Bộ đội Biên phòng Việt Nam…

Ngài Allaster Cox nêu rõ Chính phủ Úc sẵn sàng ủng hộ, giúp đỡ trao đổi kinh nghiệm khi Việt Nam tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên Hiệp Quốc; đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam - Úc cấp thứ trưởng.

TTXVN

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.