Không phải đổi sổ đỏ cũ theo quy định mới

25/11/2017 17:13 GMT+7

Đây là khẳng định của đại diện Bộ Tài nguyên - Môi trường tại cuộc tọa đàm “Làm rõ quy định mới về Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất” do Cổng thông tin điện tử Chính phủ tổ chức sáng 25.11.

Ông Mai Văn Phấn, Phó cục trưởng Cục Cục đăng ký đất đai (Tổng cục Quản lý đất đai, Bộ Tài nguyên -Môi trường), cho biết Thông tư 33 có phạm vi điều chỉnh là các thành viên có chung quyền sử dụng đất trong hộ gia đình sử dụng đất. Trong khi đó, theo quy định pháp luật hiện hành có 17 trường hợp thể hiện thông tin của người sử dụng đất trên Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) và hộ gia đình chỉ là 1 trong số 17 trường hợp đó.
Bên cạnh đó, bản chất của việc điều chỉnh lần này là chỉ điều chỉnh việc thể hiện thông tin của các chủ thể và là thành viên trong hộ gia đình có chung quyền sử dụng đất.
Theo ông Phấn, Quản lý đất đai trải qua các thời kỳ khác nhau, nó phù hợp với quy định của pháp luật tại thời điểm đó. Trước đây, luật 1998, luật 1993, chúng ta quy định chủ thể trong việc sử dụng quản lý đất đai là hộ gia đình. Vì vậy, qua các thời kỳ đã ghi tên của chủ gia đình hoặc chủ hộ gia đình trên sổ đỏ. Tuy nhiên, khi thị trường đất đai, quyền sử dụng đất được mở rộng, nên tên của người chủ sử dụng đất, người chủ gia đình không còn phù hợp, không còn thích ứng với điều kiện bây giờ.
Theo ông Phấn, cũng từ việc phát sinh là ghi tên chủ hộ gia đình, hiện nay, giá trị đất đai tăng lên, quyền sử dụng đất được mở rộng, khi nhà nước có mục đích sử dụng và có chính sách đền bù hỗ trợ cho người bị thu hồi đất, thì trong nội bộ các hộ gia đình sẽ phát sinh sự tranh chấp quyền sử dụng giữa các thành viên.
Bên cạnh đó, khi quyền sử dụng đất được đưa vào thị trường đất sẽ gây khó khăn giữa người sử dụng đất và người nhận quyền sử dụng đất. Chưa kể, khi nhà nước thực hiện các dự án phát triển là thực hiện thu hồi đất thì các thành viên trong hộ gia đình có người có quyền sử dụng đất, có người không có quyền sử dụng đất. Vì vậy, khi thực hiện việc đền bù và hỗ trợ thì không xác định được rạch ròi, rõ ràng thành viên nào là đủ quyền được hỗ trợ.
“Trong điều chỉnh lần này chúng tôi muốn đi vào bản chất, xác định chính xác chủ thể nào là thành viên trong hộ gia đình có quyền sử dụng đất, để bảo đảm tính chặt chẽ về pháp lý, bảo đảm giảm thiểu mâu thuẫn trong hộ gia đình, bảo đảm việc minh bạch trong giao dịch quyền sử dụng đất sau này, bảo đảm việc khi nhà nước có hỗ trợ, đền bù”, ông Phấn lý giải.
Trả lời câu hỏi, với các sổ đỏ đã cấp trước đây, thì bây giờ có phải đổi không, ông Phấn cho biết, việc này đã được quy định tại điều 98 của luật Đất đai, là các sổ đỏ đã cấp trước đây đều vẫn có giá trị pháp lý, việc cập nhật, chỉnh lý, bổ sung tên cho đúng theo quy định tại khoản 5 điều 6 của Thông tư 33 là khi các giao dịch thực hiện ở các cơ quan có thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan có thẩm quyền phải cập nhật đúng tên chủ thể là thành viên của hộ gia đình mà có chung quyền sử dụng đất.
Dư luận xôn xao do... lỗi diễn đạt
Phát biểu tại tọa đàm, ông Nguyễn Hữu Nghĩa, Phó giám đốc Sở Tài nguyên - Môi trường Hà Nội cũng nhìn nhận, bản chất của quy định tại Thông tư 33 chỉ làm rõ ý hơn Thông tư 23. “Theo tôi, bản chất pháp lý thì Thông tư 33 và Thông tư 23 không có gì khác nhau, Thông tư 33 ra đời chỉ chi tiết, cụ thể hơn đối với người làm như chúng tôi, dễ thực hiện hơn, còn căn cứ và bản chất pháp lý không có gì khác”, ông Nghĩa nói.
Luật sư Trương Thanh Đức, Trọng tài viên Trung tâm Trọng tài quốc tế Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty luật BASICO, cho rằng ghi tên hay không ghi tên các thành viên vào cũng được, tùy theo nguyện vọng của những người có quyền lợi liên quan.
“Tuy nhiên, với việc xôn xao của dư luận thời gian qua, ít nhiều cơ quan chức năng có phần có lỗi. Thứ nhất diễn đạt câu chữ cần dễ hiểu. Thứ hai, chúng ta chưa giải thích kịp thời cho người dân hiểu”, luật sư Đức nói.
Trả lời ý kiến này, ông Mai Văn Phấn cho hay: "Với tư cách là cơ quan xây dựng chính sách, chúng tôi xin cầu thị tiếp thu". Theo ông Phấn, trong xây dựng văn bản pháp luật tiếp theo, cơ quan soạn thảo sẽ cố gắng sử dụng văn phong phù hợp để chính sách đi vào cuộc sống dễ hiểu, dễ làm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.