Khuyến khích dịch vụ công trực tuyến để giảm nhũng nhiễu dân

* Gần 500 thủ tục hành chính của Bộ NN-PTNT được xử lý trực tuyến

Đó là chỉ đạo của Phó chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến tại buổi họp với lãnh đạo các sở, ngành, 24 quận huyện về tình hình triển khai và sử dụng dịch vụ công trực tuyến của TP vào chiều 15.3. Ông Tuyến cho rằng con đường duy nhất kiểm soát được cán bộ, tránh tình trạng cán bộ hoạnh họe dân, giúp giảm bớt những tiếp xúc giữa cán bộ với người dân, doanh nghiệp là nộp hồ sơ thông qua dịch vụ công trực tuyến, vì vậy các sở, ban, ngành, quận huyện phải áp dụng đồng bộ.
Ông Tuyến chỉ đạo, công tác tuyên truyền về dịch vụ này còn yếu, sắp tới cần xây dựng 322 tổ tư vấn tình nguyện ở các phường xã cho người dân tiếp cận dịch vụ công trực tuyến. Quận, huyện nên phối hợp với sở, ngành tổ chức buổi tập huấn, lắng nghe doanh nghiệp, hướng dẫn họ về dịch vụ trực tuyến. Ngoài ra, sở, ngành phải làm đề xuất với TP về việc ai sử dụng dịch vụ công trực tuyến thì được giảm lệ phí để khuyến khích người dân tham gia, sau này sẽ có những lĩnh vực không nhận hồ sơ thủ công nữa nhằm minh bạch, công khai.
Khi bàn về thái độ của cán bộ các sở, ngành, quận huyện, ông Tuyến cho rằng cán bộ tiếp đón người dân thì phải nhiệt tình, hết mình, nhưng cán bộ cứ trả hồ sơ lại hoài là tắc trách, vô trách nhiệm. Thanh tra công vụ của TP sẽ xử lý cán bộ sở, ngành để răn đe, thực tế có nhiều cán bộ còn hoạnh họe hơn lãnh đạo. Lãnh đạo cấp trên sở, ngành đó phải tự kiểm tra cấp dưới, TP không thể nào kiểm tra xuống các cấp ở địa bàn, nhưng có những lúc phải “ra tay”.
Tại cuộc họp, Sở TT-TT cho biết có 300 thủ tục dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 triển khai cho 24 quận huyện, tập trung các nhóm lao động, kinh tế, đất đai, xây dựng và hộ tịch. Cụ thể, nhóm lao động tỷ lệ nộp hồ sơ xử lý thông qua dịch vụ công trực tuyến chiếm 1% (188 hồ sơ trực tuyến/21.031 tổng hồ sơ), con số này quá thấp ở các quận huyện; nhóm kinh tế 2% (555/35.662 hồ sơ), nhóm đất đai, xây dựng 1% (359/38.004 hồ sơ), nhóm hộ tịch 2% (186/7.685 hồ sơ), vệ sinh an toàn thực phẩm 1% (5/486 hồ sơ). Sở TT-TT đánh giá, Sở GD-ĐT tỷ lệ nộp hồ sơ xử lý cao chiếm 73%, còn Sở Y tế chỉ có 2 hồ sơ trực tuyến/9.066 tổng số hồ sơ.
* Chiều 15.3, tại Hà Nội, Bộ NN-PTNT đã khai trương Cổng dịch vụ công trực tuyến tại địa chỉ http://dvc.mard.gov.vn. Đi vào hoạt động từ tháng 12.2016, đến nay cổng dịch vụ công này được tích hợp gần 500 dịch vụ công trực tuyến mức độ 2 (cho phép người sử dụng tải mẫu văn bản và khai báo hoàn thiện hồ sơ theo yêu cầu, gửi trực tiếp qua đường bưu điện đến cơ quan, tổ chức cung cấp dịch vụ). Sau gần 4 tháng đi vào hoạt động, Bộ đã tiếp nhận 590 hồ sơ qua cổng trực tuyến và đã có 132 hồ sơ được xử lý cấp phép điện tử.
Ông Nguyễn Xuân Dương, Phó cục trưởng Cục Chăn nuôi (Bộ NN-PTNT), cho biết với gần 40.000 hồ sơ dịch vụ công trực truyến và một cửa hải quan cấp độ 4 (cho phép sử dụng thanh toán lệ phí trực tuyến, nhận hồ sơ và trả kết quả trực tuyến hoặc gửi qua mạng) được xử lý trong năm 2016 và 3 tháng đầu năm nay đã giúp doanh nghiệp, người dân giảm được 50% quỹ thời gian đi lại và tiết kiệm tổng chi phí khoảng 70 tỉ đồng. Mục tiêu đến hết năm 2017, toàn bộ dịch vụ công phổ biến của Bộ NN-PTNT được cung cấp ở mức độ 3 (cho phép người dùng tải các mẫu văn bản, khai báo trực tuyến và gửi hồ sơ trực tuyến đến các cơ quan quản lý nhà nước, với các giao dịch xử lý hồ sơ và cung cấp dịch vụ thực hiện trên môi trường mạng), đồng thời cho phép thực hiện dịch vụ công ở mức độ 4.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.