Kiểm soát chặt chất lượng thực phẩm

09/10/2016 06:55 GMT+7

Ngày 8.10, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cùng lãnh đạo bộ ngành thị sát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thực phẩm và làm việc với Thành ủy, UBND TP.HCM về việc đảm bảo chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm.

Tại buổi làm việc, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thị Thu báo cáo về công tác kiểm soát an toàn vệ sinh thực phẩm (ATVSTP) ở TP. Theo đó, ngoài việc kiểm soát, kiểm tra, TP đã phát triển nhiều mô hình chăn nuôi, trồng trọt để đảm bảo thực phẩm sạch cho người dân.
Trong các giải pháp, TP chú trọng về công tác đảm bảo chất lượng thức ăn đường phố, thanh tra, kiểm tra thực phẩm; mô hình quản lý thực phẩm theo chuỗi từ sản xuất đến bàn ăn…“Tuy có nhiều giải pháp nhưng sản xuất thực phẩm ở TP vẫn ở quy mô nhỏ lẻ, đảm bảo 20 - 30% nhu cầu của người dân, còn lại nhập từ các tỉnh và từ các nước. Đòi hỏi TP phải nỗ lực trong đề án bảo đảm an toàn thực phẩm (ATTP) bảo vệ sức khỏe người dân”, bà Thu nói.
Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho rằng TP.HCM có hơn 10 triệu dân nên việc kiểm soát chất lượng thực phẩm là hết sức quan trọng. Thời gian qua, TP đã làm được một số việc trong kiểm soát thực phẩm, như chủ động liên kết sản xuất với 21 tỉnh thành để cung cấp thực phẩm sạch cho người dân, là địa phương đầu tiên xây dựng chuỗi ATTP từ sản xuất, chế biến, lưu thông, phân phối…
“Đáng chú ý là TP đã xây dựng đề án tập trung một khu vực buôn bán, dịch vụ các sản phẩm hóa chất công nghiệp phục vụ cho chế biến. Đây là điều rất khó nhưng TP đã chủ động làm và được Chính phủ đánh giá rất cao”, ông Cường nói. Tuy nhiên theo ông Cường, do nhu cầu quá cao, một năm TP tiêu thụ gần 3 triệu tấn thịt heo, 1 triệu tấn rau, 10 triệu tấn trái cây, 500.000 tấn thủy sản các loại… trong khi TP chỉ sản xuất được phần rất nhỏ, chủ yếu phải nhập từ tỉnh thành khác, nước ngoài nên việc kiểm soát thực phẩm là thách thức, khó khăn.
Từng có kinh nghiệm cùng với TP.HCM và nhiều tỉnh thành trong việc kiểm soát ATVSTP, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho rằng để kiểm soát tốt, quan trọng nhất vẫn là người đứng đầu. Người đứng đầu quận, huyện, phường, xã vừa là người điều tiết nhu cầu, sản lượng thực phẩm cũng như thanh tra, kiểm tra, xử phạt hành vi sản xuất thực phẩm bẩn.
Lắng nghe TP báo cáo và các ý kiến góp ý, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết chủ trương lớn về bảo đảm ATTP của Chính phủ đã được chính quyền địa phương, người dân quan tâm, thực tế việc thực hiện kiểm soát đã có những chuyển biến thực sự. “Việc đảm bảo ATTP cực kỳ quan trọng vì liên quan đến sức khỏe của người dân, liên quan đến giống nòi. Việc kiểm soát ATTP cũng xuất phát từ nguyện vọng của đa số người dân. Nhà nước lo cho dân nhưng người dân cũng phải hành động thì chủ trương lớn đó mới thành công được”, Thủ tướng nói.
Với một số thành công của TP.HCM trong việc kiểm soát chất lượng thực phẩm, Thủ tướng cho biết đây chỉ bước đầu. Bởi người dân vẫn chưa hoàn toàn yên tâm về chất lượng thực phẩm, đặc biệt là người lao động nghèo, người phải mua hàng ở chợ lẻ, chợ cóc, cửa hàng, tạp hóa...
Để kiểm soát được ATVSTP, Thủ tướng lưu ý cần có hành lang pháp lý để thực hiện; kiểm tra đôn đốc và xử lý, tăng cường quản lý nhà nước; tập trung quy hoạch phát triển các chuỗi thực phẩm sạch; tuyên truyền, vận động đối với các cơ sở sản xuất thức ăn, chế biến thức ăn phải đảm bảo ATVSTP... “Đặc biệt cần phạt, chế tài thật nghiêm, cần xử lý hình sự đối với vụ việc vi phạm nghiêm trọng. Phải công khai minh bạch vấn đề ATTP vì liên quan đến sức khỏe người dân”, Thủ tướng nhấn mạnh.
Thủ tướng ăn phở và uống cà phê đá ở Sài Gòn
Trước khi làm việc với lãnh đạo TP.HCM, từ sáng sớm Thủ tướng cùng đoàn công tác đột xuất kiểm tra cơ sở chế biến suất ăn Tú Anh dành cho công nhân ở Vĩnh Lộc A (H.Bình Chánh) và siêu thị Co.opmart ở đường Lý Thường Kiệt, Q.10.
Ở hai nơi này, Thủ tướng căn dặn ngoài mẫu mã đẹp, ngon, giá cả phải chăng thì việc đảm bảo ATVSTP phải đặt lên hàng đầu. Khi sản xuất hàng hóa thực phẩm phải truy xuất được nguồn gốc nguyên liệu thực phẩm; phải có chứng nhận xuất xứ của nhà cung cấp...
Tại quầy hàng bán thủy sản trong Co.opmart, Thủ tướng bất ngờ hỏi nhân viên siêu thị có biết nguồn gốc, xuất xứ của nước đá ướp cá không. “Có khi cá tươi ngon mà đá làm từ nguồn nước không tốt có thể ảnh hưởng đến chất lượng cá và sức khỏe của người tiêu dùng. Cho nên kiểm soát chất lượng phải chú ý đến những vấn đề nhỏ nhất”, Thủ tướng nói.
Theo Thủ tướng, Co.opmart không chỉ là một thương hiệu lớn của TP.HCM mà còn là thương hiệu của cả nước. Do đó, lãnh đạo TP phải tạo chính sách để Co.opmart phát triển nhằm gìn giữ, phát triển thị trường bán lẻ.
Trên đường từ ngoại thành trở về trung tâm TP, Thủ tướng cùng đoàn công tác ghé vào quán phở Phú Cường ở đường Nguyễn Hậu (Q.Tân Phú) để kiểm tra và quyết định ăn phở, uống cà phê đá tại đây.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.