Kon Tum: Dân vùng dự án thủy điện Thượng Kon Tum chưa có đất sản xuất

15/07/2017 05:43 GMT+7

Sáng 14.7, đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum đã chất vấn ông Nguyễn Trung Hải, Giám đốc Sở NN-PTNT tỉnh Kon Tum, về đất sản xuất cho người dân ở dự án thủy điện Thượng Kon Tum.

Dự án này triển khai đã nhiều năm, dự kiến sẽ chuyển đổi khai hoang gần 75 ha đất cho người dân sản xuất làm ăn, nhưng đến nay chưa thấy gì.
Ông Hải cho rằng sở dĩ chưa thực hiện được vấn đề trên do đang thực hiện theo Văn bản số 5602/BNN-TCLN ngày 1.7.2016 của Bộ NN-PTNT, về ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại hội nghị về các giải pháp khôi phục rừng bền vững vùng Tây nguyên nhằm ứng phó với biến đổi khí hậu giai đoạn 2016 - 2020. Ngày 29.3, UBND tỉnh Kon Tum cũng làm việc với Bộ NN-PTNT đề nghị cho phép tận thu lâm sản trên diện tích gần 75 ha nói trên, nhằm khai hoang đất sản xuất cấp cho các hộ tái định canh, tái định cư dự án thủy điện Thượng Kon Tum, nhưng chưa có ý kiến trả lời chính thức từ Bộ NN-PTNT. Tuy nhiên, ông Hải nói sẽ tham mưu cho UBND tỉnh Kon Tum kiến nghị với Chính phủ, Thủ tướng để dân vùng dự án thủy điện Thượng Kon Tum sớm có đất sản xuất.
Ngoài ra, đại biểu HĐND tỉnh Kon Tum cũng phản ánh vì sao dự án đập thủy lợi Đăk Rơn Ga, H.Đăk Tô (Kon Tum) xây dựng từ 2009 đến nay vẫn chưa hoàn thành. Ông Hải cho biết hồ chứa nước Đăk Rơn Ga được đầu tư vốn trái phiếu chính phủ giai đoạn 2003 - 2010 với kinh phí phê duyệt năm 2009 là 128,3 tỉ đồng. Nhưng do ảnh hưởng của suy thoái kinh tế, công trình này bị cắt vốn đầu tư theo chủ trương cắt giảm đầu tư công theo Nghị quyết 11 của Chính phủ. Vì vậy công trình này chỉ thi công đập đầu mối, các hạng mục còn lại không được bố trí vốn đầu tư cho đến nay, nên phải "đắp chiếu".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.