'Kỳ cục án': Tiếng nẹt ga khiến 3 người thiệt mạng

17/09/2019 09:33 GMT+7

Chỉ vì tiếng nẹt ga xe mà 2 nhóm thanh niên ở H.Thanh Bình (Đồng Tháp) dùng dao tự chế và gậy gộc lao vào hỗn chiến khiến 3 người thiệt mạng.

LTS:  "Kỳ cục án" là những vụ án mạng mà nguyên nhân đến từ những tranh chấp, mâu thuẫn nhỏ nhặt. Tuy nhiên, sự thiếu kiềm chế, cùng với nhận thức hạn chế về pháp luật, một số người đã tự đẩy mình vào con đường phạm tội, khi hối hận thì cũng đã muộn màng...
Giữa khuya 18.5.2018, con đường quê hiền hòa, yên ổn dọc bờ kênh 2.9 ở ấp 1, xã Phú Lợi, H.Thanh Bình (Đồng Tháp) bỗng trở nên ồn ào lạ thường khiến nhiều người thức giấc. Ai cũng hãi hùng khi hay tin ở địa phương mới vừa xảy ra vụ án mạng kinh hoàng và càng bất ngờ hơn khi người khiến 3 nạn nhân thiệt mạng lại là một thiếu niên chưa đầy 17 tuổi.

Phút bồng bột mang tội lớn

Thượng tá Nguyễn Văn Tồn, Phó trưởng Công an H.Thanh Bình, cho hay nguyên nhân dẫn đến vụ án mạng khiến 3 người chết tại ấp 1, xã Phú Lợi, H.Thanh Bình chỉ do mâu thuẫn nhỏ nhất thời của các thanh niên vùng quê.
Ngày 17.5.2018, Nguyễn Văn Tuấn (18 tuổi, ngụ ấp 2, xã Phú Lợi, H.Thanh Bình) có cử chỉ ôm bạn gái của Trần Minh Khánh (17 tuổi, ngụ ấp Bắc, xã Tân Thạnh, H.Thanh Bình) nên cả hai làm hòa với nhau. Nói chuyện “phải quấy” với Khánh xong, Tuấn lên xe máy bỏ đi nhưng nẹt ga xe gây tiếng nổ chát chúa làm Khánh tức tối đuổi theo, dùng nón bảo hiểm đánh 2 cái trúng vào nón bảo hiểm của Tuấn.
Tối 18.5, Tuấn cùng 11 thanh niên từ 17 - 26 tuổi đi trên 6 xe máy tìm Khánh để “trả thù”. Khi phát hiện Khánh và nhóm bạn 5 người tại khu vực ấp 1, xã Phú Lợi, nhóm của Tuấn lao vào đánh nhóm của Khánh.
Trong lúc chống trả, Khánh dùng dao đâm 3 người của nhóm đối thủ khiến Huỳnh An Tiên, Lê Tấn Tài (cùng 17 tuổi, ngụ xã Tân Phú, H.Thanh Bình) và Lê Thành Hiệp (26 tuổi, ngụ xã Phú Lợi, H.Thanh Bình) tử vong. Sau đó Khánh tìm cách bỏ trốn.

Khu vực đường nông thôn tại ấp 1, xã Phú Lợi, H.Thanh Bình, nơi xảy ra trận “hỗn chiến” khiến 3 thanh niên thiệt mạng.

Ảnh: Trần Ngọc

Ngay sau khi xảy ra án mạng nghiêm trọng, thiếu tướng Nguyễn Minh Thuấn, khi đó là Giám đốc Công an tỉnh Đồng Tháp, lập tức đến H.Thanh Bình chỉ đạo lực lượng công an tỉnh phối hợp công an huyện nhanh chóng điều tra, truy bắt hung thủ ngay trong ngày 19.5.2018.
Ông Nguyễn Quang, Công an viên xã Tân Thạnh, H.Thanh Bình, cho biết: “Khánh vốn dĩ là một thanh niên hiền lành, không có tiền án, tiền sự. Nhiều lần gặp tôi em còn khoanh tay dạ thưa, cho nên khi biết Khánh là hung thủ khiến 3 người thiệt mạng, nhiều người rất bất ngờ, trong đó có tôi”.
Ngày 25.1.2019, Trần Minh Khánh bị TAND tỉnh Đồng Tháp đưa ra xét xử về tội giết người và nhận mức án 18 năm tù do phạm tội ở tuổi vị thành niên và có nhận thức pháp luật chưa đầy đủ. Ngoài ra, ba mẹ Khánh còn phải chịu trách nhiệm bồi thường cho gia đình 3 nạn nhân bị thiệt mạng số tiền gần 500 triệu đồng.
Liên quan đến vụ án, một thanh niên trong nhóm bạn của Khánh cũng bị kết án 9 tháng tù treo do không tố giác tội phạm.

Nỗi đau người ở lại

Dù sự việc xảy ra đã hơn 1 năm nhưng vợ chồng ông Lê Văn Mãi và Phương Thị Thanh Liên (cha mẹ ruột của nạn nhân Lê Tấn Tài) vẫn không tin con trai mình vắng số đến vậy.

Bà Phương Thị Thanh Liên thăm mộ con trai Lê Tấn Tài

Ảnh: Trần Ngọc

Bà Liên cho hay, buổi tối hôm đó (ngày xảy ra vụ án - NV), Tài xin phép đi chơi cùng với Huỳnh An Tiên là bạn thân, học chung lớp 11 với Tài tại Trường trung cấp nghề - Giáo dục thường xuyên H.Thanh Bình.
Đến khuya không thấy con về, gọi điện không được nên cha mẹ Tài không thể chợp mắt. Rạng sáng 19.5, công an xã tìm đến nhà báo hung tin Tài chết và yêu cầu đến Trung tâm Y tế H.Thanh Bình làm thủ tục nhận xác con, vợ chồng ông Mãi chết đứng.
Tài là con trai giữa của bà Liên và ông Mãi, chị gái Tài đang làm công nhân tại Bình Dương, còn em trai Tài mới 10 tuổi. Gia đình chỉ có vài công ruộng nên hè năm lớp 10, Tài xin vào làm cho công ty thủy sản để kiếm tiền phụ giúp cha lo cho gia đình. Con trai thiệt mạng khiến cuộc sống gia đình bà Liên trở nên gập ghềnh.
Đứng thất thần bên mộ con, bà Liên nói: “Từ hôm Tài nó chết tới giờ tôi không sao ngủ ngon được, chợp mắt được tí là lại nhớ con. Còn ba nó thì như người mất hồn, cứ 2 - 3 ngày ông lại ra đứng bên mộ con rồi khóc. Tội nghiệp thằng nhỏ, hứa học hết lớp 12 sẽ sang Nhật xuất khẩu lao động để kiếm tiền phụ giúp gia đình, nhưng giờ thì…”.

Bà Lê Thị Bé Ba lặng lẽ bên di ảnh của con, Lê Thành Hiệp

Ảnh: Trần Ngọc

Với gia đình bà Lê Thị Bé Ba (64 tuổi, ở ấp 2, xã Phú Lợi), mẹ của nạn nhân Lê Thành Hiệp, đêm xảy ra vụ việc là lúc bà Ba đang nuôi ông Lê Văn Bon, cha của Hiệp, bị bệnh nặng tại Trung tâm Y tế H.Thanh Bình.
Dù xác của Hiệp được đưa đến nơi bà Bé Ba nuôi ông Bon và lúc khám nghiệm tử thi, nạn nhân Hiệp chỉ cách ba mẹ mình vài chục bước chân nhưng sợ ông bà không chịu nổi cú sốc, gia đình phải giấu chuyện Hiệp tử vong. Ngày hôm sau, người thân mới dám đưa bà Ba về nhà nhìn mặt con lần cuối. Chỉ 41 ngày sau khi con trai thiệt mạng, cha Hiệp đau buồn, bệnh tình chuyển nặng và mất.

Căn nhà của Trần Minh Khánh đóng cửa, che màn sau khi xảy ra vụ việc.

Ảnh: Trần Ngọc

Gia đình các bị hại đau vì mất con, còn cha mẹ Khánh lại đau vì tội lỗi con mình gây ra.
Khánh là con trai lớn của vợ chồng ông Hải, do hoàn cảnh khó khăn nên Khánh bỏ học từ lớp 4, sau đó theo cha mẹ đi Bình Dương đi làm kiếm tiền. Thời điểm xảy ra vụ án là Khánh theo ba mẹ về Đồng Tháp dự đám giỗ ông nội em. Sau đám giỗ, ông Hải và bà Phượng trở lại Bình Dương làm việc, còn Khánh xin ở lại chơi 1 ngày thì xảy ra sự việc.
Do nhà khó khăn nên từ lúc Khánh ở tù đến nay vợ chồng ông Hải chỉ đi thăm con được 2 lần. Không có tiền bồi thường cho gia đình các nạn nhân, vợ chồng ông Hải gom góp và hỏi mượn được 30 triệu đồng để tạm ứng cho mỗi gia đình 10 triệu đồng.
Không ruộng đất, chủ yếu sống bằng việc phụ hồ với đồng lương 200.000 đồng/ngày của ông Hải nên số tiền gần 500 triệu đồng bồi thường phải thi hành án cho gia đình 3 nạn nhân bị thiệt mạng là con số khủng khiếp với ông Hải, bà Phượng. Từ sau Tết, căn nhà của ba mẹ Khánh tại ấp Bắc, xã Tân Thanh, H.Thanh Bình lúc nào cũng khóa kín, buông rèm vải che chắn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.