Làm sao biết dính 'phạt nguội' để không bị từ chối đăng kiểm xe?

12/10/2017 15:05 GMT+7

Hàng nghìn ô tô bị từ chối kiểm định do chưa đóng phạt khi mắc lỗi vi phạm giao thông bị camera giám sát ghi lại. Vậy làm thế nào để người dân có thể tra cứu thông tin mình có bị 'phạt nguội'?

Chuyện phạt nguội khiến một số người bất ngờ và thắc mắc không biết mình vi phạm giao thông khi nào và cách tra cứu thông tin vi phạm của mình thế nào để nộp phạt trước khi đi đăng kiểm xe.
Được biết, hiện nay hệ thống tra cứu thông tin phương tiện vi phạm giao thông bị camera giám sát ghi hình lại đã được hai địa phương đưa vào sử dụng đó là TP.HCM và Đà Nẵng.
Hệ thống này có thể giúp người dân truy cập vào cổng thông tin điện tử Phòng CSGT Hồ Chí Minh và CSGT Đà Nẵng để nhập thông tin phương tiện vào mục “tìm kiếm vi phạm hành chính” và làm theo hướng dẫn để tra cứu thông tin về phương tiện vị phạm.
Chuyên trang tra cứu vi phạm giao thông Ảnh chụp màn hình
Tổng cục đường bộ, TP.HCM, TP.Đà Nẵng… đã đưa ra nhiều cách thức để người dân tự kiểm tra phương tiện mình có bị “dính phạt nguội” hay không.
Theo đó, Phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng đã đưa vào hoạt động chuyên trang tra cứu vi phạm giao thông qua trang web: http://www.catp.danang.gov.vn:8001/thongtinvipham/


Cách nhập biển số xe để tra cứu
Các ký tự đánh vào phải liền nhau, có gạch nối giữa mã vùng và số xe. 
Cụ thể, đối với biển số loại 4 số thì nhập theo mẫu 43A-1234, đối với biển số loại 5 số nhập 43A-123.45. 

Để tra cứu xem mình có bị phạt nguội hay không, chủ phương tiện chỉ cần nhập biển số xe vào địa chỉ trang web nói trên.
Nếu không có vi phạm, trang web sẽ thông báo thông tin “không có dữ liệu”.
Ngược lại, nếu phương tiện có vi phạm giao thông, thông tin sẽ hiển thị chi tiết về hành vi vi phạm kèm theo hình ảnh được camera giám sát ghi lại.
Trong trường hợp nếu phương tiện có cảnh báo vi phạm hành chính về trật tự ATGT, người điều khiển phương tiện đến Cơ quan ra thông báo xử phạt để nộp phạt và xác định đã xử lý, hoàn thiện các thủ tục liên quan trước khi đi đăng kiểm xe (lưu ý phải mang theo giấy phép lái xe và các loại giấy tờ phù hợp với phương tiện vi phạm).
Trong thời gian tới Công an TP.Đà Nẵng sẽ phối hợp với các đơn vị lắp thêm hệ thống camera giám sát giao thông Ảnh: Huy Đạt
Anh Nguyễn Dũng, chủ dịch vụ cho thuê xe tự lái trên đường Điện Biên Phủ (TP.Đà Nẵng) cho biết: "Mới đây, khi đi đăng kiểm, tôi mới được hướng dẫn cách tra cứu lỗi vi phạm trên hệ thống, lúc đi đăng kiểm có rất nhiều cơ sở cho thuê xe tự lái sửng sốt khi phải đóng tiền triệu vì bị phạt nguội. Khi có thể tra cứu trên hệ thống, đối với những cơ sở cho thuê xe tự lái như chúng tôi là rất có lợi, vì khi khách thuê xe tự lái trong vài ngày nếu có mắc lỗi thì chúng tôi cũng biết được và có đủ cơ sở để thu tiền khách để đóng phạt”.
“Không tìm thấy dữ liệu tra cứu” tức phương tiện 43A-289.41 không bị “dính phạt nguội”. Ảnh chụp màn hình
Công an TP. Đà Nẵng còn cho biết thêm trong thời gian tới đơn vị sẽ phối hợp với các ngành liên quan, lên kế hoạch lắp ráp thêm hệ thống camera giám sát trên những tuyến đường có lượng phương tiện lưu thông lớn nhằm phát huy hiệu quả chức năng của hệ thống.
Infographic về cách tra cứu thông tin "phạt nguội"
Đồ họa: Cẩm Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.