Lâm tặc chặt hạ nhiều cây gỗ trăm năm tuổi

21/08/2017 09:00 GMT+7

Một số cánh rừng ở hai xã Sơ Pai và Sơn Lang, H.Kbang (Gia Lai) đã bị lâm tặc lùng sục, chặt trộm những cây gỗ cả trăm năm tuổi.

Chạy dọc cung đường Trường Sơn Đông nối H.Kbang (Gia Lai) với tỉnh Kon Tum là những cánh rừng xanh tốt, bạt ngàn. Song bên trong rừng, nhiều cây rừng bị chặt tan hoang.
Sáng 17.8, lội bộ sâu vào trong rừng, chúng tôi phát hiện một cây gỗ xoay (nhóm 2) phải ba người ôm mới xuể, ước cả trăm năm tuổi, dài hơn 40 m bị lâm tặc đốn hạ. Tại hiện trường, lâm tặc đã cắt cây gỗ vừa đốn thành từng lóng. Một số hộp gỗ đã được vận chuyển đi. Cây gỗ cổ thụ cành lá còn xanh, vẫn chưa rụng lá, vết mùn cưa còn mới, chứng tỏ bị chặt hạ chưa lâu.
Dọc theo những cánh rừng rộng đến hơn 15.000 ha, chúng tôi men theo những con đường xương cá, phát hiện thêm một cây gỗ dổi (nhóm 3) với vết cưa còn mới. Cây gỗ có đường kính khoảng 1 m bị cưa trộm, đã bị xẻ hộp mang đi gần hết. Cách đó không xa, thêm mấy cây gỗ khác cũng bị lâm tặc đốn hạ. Gỗ đã bị tẩu tán, chỉ còn trơ gốc, cành.
Dọc đường đi, chúng tôi tận mắt thấy nhiều cây gỗ có đường kính 50 - 80 cm với phần lõi gỗ khá lớn nằm ngổn ngang. Rừng rộng mênh mông nhưng vẫn dễ dàng nhìn thấy dấu vết của bánh xe ô tô, nghi của lâm tặc chở gỗ lậu.
Gần một ngày trong rừng, chúng tôi đếm được hơn chục cây gỗ lớn bị lâm tặc khai thác trộm. Ông Bùi Văn Tấn, Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Hà Nừng, cho biết: “Dù anh em thường xuyên trực, tuần tra cả đêm nhưng lâm tặc thường canh vào lúc khuya, rạng sáng và trời mưa gió để đốn hạ cây. Chỉ cần khoảng 30 phút, chúng đã đốn hạ xong, cưa xẻ thành từng lóng, hộp rồi đưa đi”. Theo một cán bộ kiểm lâm của H.Kbang, lâm tặc khi vận chuyển gỗ lậu, sẵn sàng bỏ của chạy lấy người nếu thấy bóng kiểm lâm.
Những chiếc xe du lịch 5 - 7 chỗ ngồi được tháo ghế, độ thêm thùng chứa; thậm chí xe đông lạnh cũng được trưng dụng để vận chuyển gỗ trái phép. Hầu hết những xe du lịch này được lâm tặc mua với giá rẻ khi đã hết hạn lưu hành hoặc không có giấy tờ hợp lệ. Nếu bị phát hiện, truy đuổi, chúng sẵn sàng bỏ cả xe lẫn gỗ để thoát thân. Tại bãi tang vật của trụ sở Hạt Kiểm lâm H.Kbang hiện tạm giữ 7 ô tô loại 5 - 7 chỗ ngồi đã qua độ chế, mỗi xe có thể chở được 5 - 7 m3 gỗ.
Hiện hai công ty lâm nghiệp ở H.Kbang là Hà Nừng và Sơ Pai đang quản lý hơn 17.000 ha rừng. “Chúng tôi chỉ xử lý được trong các đường lâm phần quản lý, chứ xe các loại chở gỗ đã ra ngoài đường lộ thì mình không có chức năng dừng xe, kiểm tra. Điều đó cũng gây khó khăn cho công tác quản lý, bảo vệ rừng”, ông Vũ Đình Hiền, Giám đốc Công ty TNHH MTV lâm nghiệp Sơ Pai cho biết.
Trong 6 tháng đầu năm 2017, các cơ quan chức năng H.Kbang đã phát hiện 106 vụ vi phạm lâm luật (tăng 30 vụ so với cùng kỳ), tạm giữ gần 195 m3 gỗ các loại, 15 ô tô, 18 xe máy, 6 cưa xăng và nhiều công cụ khác; xử phạt hành chính 104 vụ, xử lý hình sự 5 vụ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.