Lạm thu chưa giảm

29/09/2011 01:03 GMT+7

Sáng qua 28.9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH) cho ý kiến về Báo cáo công tác tiếp dân, xử lý đơn thư khiếu nại tố cáo của công dân năm 2011, báo cáo kết quả giám sát việc giải quyết kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 8 và thứ 9, QH khóa 12.

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Đức Hiền cho biết, cử tri ở nhiều địa phương kiến nghị về việc các cơ sở giáo dục thu nhiều khoản đóng góp khác ngoài học phí, lệ phí tuyển sinh, không đúng quy định của pháp luật. Một số vướng mắc và việc chậm thực hiện chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập đối với người học theo quy định tại Nghị quyết số 35/2009 của QH cũng được nhiều cử tri kiến nghị. Báo cáo nhận định: “Bộ GD-ĐT đã ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, trong đó đề ra nhiều biện pháp nhằm chấn chỉnh, ngăn chặn nhưng tình trạng lạm thu vẫn chưa giảm”. Đáng lưu ý là khoản đóng góp kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh (BĐD), cho đến nay chưa có địa phương nào quy định mức thu cụ thể. Trên thực tế, ở nhiều địa phương, mức thu kinh phí hoạt động của BĐD lại cao hơn gấp nhiều lần so với mức thu học phí. “Nhìn chung việc thu chi này không minh bạch”, báo cáo của Ủy ban TVQH chỉ rõ.

Ban Dân nguyện cũng đã đề nghị Chính phủ chỉ đạo cơ quan có thẩm quyền tiến hành tổng kết thực tiễn việc thu chi học phí, lệ phí tuyển sinh và các khoản đóng góp khác ngoài học phí, trên cơ sở đó nghiên cứu trình QH xem xét, sửa đổi, bổ sung Luật Giáo dục.

Theo báo cáo của Trưởng ban Dân nguyện, số lượng công dân đến khiếu nại, tố cáo trong năm 2011 giảm, phần lớn vụ việc đều đã diễn ra từ những năm trước đây, chủ yếu liên quan đến khiếu kiện về đất đai. Tuy nhiên, việc chuyển đơn thư đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết vẫn đạt tỷ lệ thấp. Trong tổng số hơn 20.000 đơn thư tiếp nhận, các cơ quan của QH mới chỉ chuyển được hơn 1.700 vụ việc đến cơ quan có thẩm quyền.

Cũng theo Ban Dân nguyện, cử tri nhiều địa phương tiếp tục kiến nghị xem xét lại việc quản lý, điều hành giá xăng dầu, trong đó có Quỹ bình ổn giá xăng dầu. 

Chiều cùng ngày, UB TVQH đã xem xét, cho ý kiến về Chương trình xây dựng luật, pháp lệnh của QH nhiệm kỳ khóa XIII.

Mai Hà - Đức Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.