Lãnh án nặng vì tổ chức cho người Trung Quốc ở Việt Nam trái phép lúc Covid-19 bùng phát

Phan Thương
Phan Thương
02/12/2020 08:40 GMT+7

TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt mức án cao hơn mức Viện KSND đề nghị cho các bị cáo vì tổ chức cho người Trung Quốc ở Việt Nam trái phép lúc Covid-19 bùng phát.

Ngày 1.12, TAND TP.HCM xét xử sơ thẩm tuyên phạt Trần Chí Hạo (34 tuổi, phiên dịch tự do) 4 năm 6 tháng tù, Nguyễn Thành Trung (34 tuổi) và Nguyễn Quang Thắng (29 tuổi) cùng 7 năm tù về tội tổ chức, môi giới cho người khác ở lại Việt Nam trái phép.
Mức án này cao hơn mức Viện KSND đề nghị trong phần luận tội (Hạo 2 - 3 năm tù, Trung và Thắng từ 5 - 6 năm tù). HĐXX nhận định, hành vi của các bị cáo là một trong những nguyên nhân, nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 từ nước ngoài vào Việt Nam và phương hại đến việc phòng chống dịch bệnh mà cả nước đã đạt được trong thời gian qua; gây mất an toàn trật tự, an ninh quốc gia, nên cần có mức án nghiêm khắc, cao hơn mức án do Viện KSND đề nghị.
Theo cáo trạng, từ tháng 6 - 7.2020, các bị cáo được một nhóm người Trung Quốc (không rõ lai lịch) nhờ thuê nhà tại Việt Nam để lưu trú, du lịch. Dù biết nhóm này nhập cảnh trái phép vào Việt Nam nhưng 3 bị cáo vẫn giúp tìm nhà, đứng tên thuê giùm, tìm phiên dịch, mua laptop, đổi tiền nhân dân tệ, giúp mua thức ăn... Tổng cộng, các bị cáo đã đứng thuê 2 căn nhà tại P.Tân Tạo, Q.Bình Tân (TP.HCM) cho 21 người Trung Quốc ở.
Khi dịch Covid-19 bùng phát ở TP.Đà Nẵng, nhóm này nhờ Hạo sắp xếp xe để rời đi. Trên đường đi, cả nhóm bị công an phát hiện nên bỏ chạy, nhưng một số bị giữ lại. Quá trình điều tra xác định Thắng hưởng lợi 11 triệu đồng, Trung hưởng 8,5 triệu đồng, Hạo được chia 3 triệu đồng. Trong đó, Hạo chịu trách nhiệm cho 4 người Trung Quốc, Trung và Thắng chịu trách nhiệm cho 10 người Trung Quốc lưu trú trái phép.
Đối với 11 người Trung Quốc bị bắt giữ, Công an TP.HCM đã trục xuất ra khỏi Việt Nam.

TP.HCM phát hiện thêm 2 bệnh nhân Covid-19 liên quan đến giáo viên tiếng Anh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.