Lao động Việt ở Đài Loan: Ấm lòng nơi đất khách

26/02/2017 06:26 GMT+7

Cộng đồng người lao động Việt tại Đài Loan đã thành lập hội từ thiện “Trái tim yêu thương”, hoạt động mạnh suốt hơn 9 năm qua nhằm giúp đỡ người lao động Việt gặp nạn tại Đài Loan và trong nước.

Lá lành đùm lá rách
Đắng lòng những đứa con rơi
Chị Thảo Vân và TTYT từng đến trao tiền từ thiện cho một cô nhi viện ở Đài Bắc, nơi đang nhận nuôi 100 em bé từ 1 - 4 tuổi mồ côi, trong đó có một số em nhỏ là kết quả của những mối tình của lao động Việt. Những đứa trẻ tội nghiệp này bị bỏ rơi trong sở di dân khi cha mẹ là lao động bất hợp pháp bị bắt về nước, hoặc bị bỏ rơi sau khi sinh trong bệnh viện. Chị Thảo Vân xúc động kể chị từng bế một bé trai có mẹ là lao động Việt bị bắt đưa vào sở di dân khi bé chưa đầy 2 tháng tuổi. Mọi sinh hoạt của các bé hiện đều phụ thuộc vào tấm lòng của các nhà hảo tâm
Chị Thảo Vân (quê Thái Bình), vốn là lao động thâm niên tại Đài Loan, cũng là một trong số những người thành lập hội từ thiện “Trái tim yêu thương” (TTYT) cho biết chỉ riêng tổng số tiền quyên góp trong năm 2016 đã lên tới 3,7 tỉ đồng. Hội hoạt động mạnh từ năm 2010, chuyên giúp đỡ người lao động Việt gặp nạn tại Đài Loan và các chương trình từ thiện ở VN.
Ngày 20.2 vừa qua, chị Thảo Vân đã đến Bệnh viện Salu (Đài Trung) để trao số tiền 41.500 đài tệ (29 triệu đồng) của TTYT cho anh T.V.H (49 tuổi, người Hà Tĩnh), phải nhập viện từ đầu tháng 2.2017 do nghi u não. Nếu không có các khoản giúp đỡ quý báu này của những người lao động Việt, anh H. sẽ vô cùng khó khăn vì anh là lao động trốn ra ngoài nên không được hưởng bảo hiểm y tế.
Chị Thảo Vân cho biết TTYT cũng dành nhiều thời gian giải đáp thắc mắc, hỗ trợ tư vấn cho những lao động Việt, đặc biệt là những người mới sang Đài Loan. Bên chị Thảo Vân suốt hai ngày, tôi nhận thấy có quá nhiều vấn đề của người lao động Việt trên đất khách. Chị Vân nhận điện thoại từ hai máy di động liên tục. Hết người này mếu máo kêu khóc bị chủ nhà đối xử không tốt, muốn đổi chủ nhưng không biết làm sao. Người lại khẩn khoản nhờ giúp đỡ do có bạn là lao động bỏ trốn, bị mất tích.
Nhiều trường hợp lao động Việt bị tai nạn qua đời, chị Vân và đại diện của TTYT lặn lội đi tìm kiếm trong nhiều nhà xác, giúp người nhà nhận diện nạn nhân, đồng thời kiêm luôn việc quyên góp làm hậu sự, một mình ở lại nhà xác, nhận lọ tro và gửi về VN do gia đình nạn nhân quá nghèo không có điều kiện sang nhận.
Giải thích về việc thành lập hội TTYT, chị Thảo Vân nói: “Tôi từng nghèo như họ. Tôi từng ăn bụi, nằm bờ; từng đi vác gỗ, xẻ gỗ trong rừng; từng vác 18 bao xi măng/ngày, đánh 7 xe cát cho công trường xây dựng. Tôi đã từng chạy trốn cảnh sát đến toé máu chân, chui cả trong những cái thùng để trốn. Tôi thấu hiểu được một đồng tiền ở xứ người này đổi bao nhiêu máu và nước mắt”.
Hướng về đất mẹ
Năm 2016, TTYT đã giúp đỡ nhiều gia đình các lao động Việt bị chết tại Đài Loan, như: 59,5 triệu đồng để lo hậu sự và trao cho gia đình lao động Trần Đình Chiến (người Hải Phòng) bị sát hại tại Đài Loan; 101,8 triệu đồng cho lao động Nguyễn Hữu Thọ (Thanh Hóa) bị sát hại; 36,4 triệu đồng cho lao động Nguyễn Văn Năng (Quảng Bình) bị nước sông cuốn trôi; 26,6 triệu đồng cho lao động Vũ Thị Thu Hằng (Phú Thọ) chết do tai nạn; 53,9 triệu đồng cho lao động Bùi Đức Thê (Hải Dương) chết do tai nạn giao thông; 341 triệu đồng cho Nguyễn Đăng Khương (Nghệ An)…
Nhiều lao động bị mắc bệnh hiểm nghèo cũng nhận được sự giúp đỡ từ TTYT như trao 74 triệu đồng cho lao động Nguyễn Thế Hiển (Phú Thọ) khi não ngưng hoạt động; 73,6 triệu đồng cho Trần Văn Mạnh (Phú Thọ) mắc bệnh gan hiểm nghèo; 112 triệu đồng tổ chức đại lễ cầu siêu cho người Việt bị mất tại Đài Loan…
Có những tình nguyện viên của TTYT từng phải bỏ đón giao thừa, từ Đài Nam ngược về Đài Trung để đưa bệnh nhân vào viện, lo xong thủ tục lại trở về Đài Bắc lúc 8 giờ sáng mùng một tết. Có những số tiền quyên góp từ thiện mà người lao động dành dụm được nhờ đi nhặt rác, chai lọ, bán đồng nát mà để dành.
TTYT còn mở rộng tấm lòng, nhiều lần trao tình cảm về đất mẹ VN qua những lần ủng hộ các chương trình: Cơm có thịt (5,5 triệu đồng), Áo ấm mùa đông cho trẻ nghèo miền Bắc (80 triệu đồng), ủng hộ bàn ghế cho học sinh nghèo xã Mậu Long - Hà Giang (21 triệu đồng), viếng 9 chiến sĩ phòng không không quân bị rơi máy bay (15 triệu đồng), giúp đỡ đồng bào bị lũ lụt ở miền Trung (Hà Tĩnh - 220 triệu đồng, Quảng Bình - 400 triệu đồng).
Ngoài TTYT, người lao động Việt tại Đài Loan còn thành lập nhiều hội, nhóm để thuận tiện giao lưu và giúp đỡ lẫn nhau như: Hội cô dâu Việt tại Đài Loan, Hội đồng hương VN tại Đài Loan, Hội đồng hương Hải Phòng tại Đài Loan...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.