Lê Đình Chinh trong ký ức người mẹ

16/02/2011 23:56 GMT+7

15 tuổi, Lê Đình Chinh xung phong nhập ngũ và anh đã hy sinh anh dũng ở biên giới phía Bắc khi mới tròn 18 tuổi. Tên anh đã trở thành biểu tượng anh hùng cho cả một thế hệ thanh niên Việt Nam trong cuộc chiến đấu bảo vệ từng tấc đất thiêng liêng của Tổ quốc.

Ngày 16.2.2011, tôi đến thăm bà Khương Thị Chu, mẹ của anh hùng liệt sĩ Lê Đình Chinh. Năm nay đã 78 tuổi nhưng bà Chu vẫn còn rất minh mẫn và những kỷ niệm về người con anh dũng vẫn vẹn nguyên trong ký ức người mẹ.

Bà Chu quê ở Thạch Thất, Hà Tây cũ; người chồng quê gốc ở xã Hoằng Quang, huyện Hoằng Hóa, Thanh Hóa. Bà sinh anh Chinh năm 1960, khi vợ chồng đang làm việc tại Nông trường Ba Vì. Mấy năm sau ông bà chuyển vào công tác ở Nông trường Sông m, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa).

Hiện liệt sĩ Lê Đình Chinh đang yên nghỉ tại Nghĩa trang liệt sĩ huyện Cao Lộc, Lạng Sơn. Tâm sự với phóng viên Thanh Niên, bà Khương Thị Chu cho biết tâm nguyện cuối đời là được đưa hài cốt của Lê Đình Chinh về an táng tại quê hương Thanh Hóa, để bà được thường xuyên chăm sóc phần mộ, thắp hương cho người con anh dũng.

Ngày ấy, cuộc sống ở nông trường khó khăn vất vả lắm, Lê Đình Chinh là con cả trong nhà, nên ngoài việc đi học, Chinh còn phải giúp bố mẹ chăm sóc các em. Trước Tết Nguyên đán 1975, khi mới tròn 15 tuổi và đang là một học sinh giỏi toàn diện của Trường cấp 2 xã Nguyệt Ấn, huyện Ngọc Lặc (Thanh Hóa), Lê  Đình Chinh đã xin phép bố mẹ, xung phong đi bộ đội. Thương con còn nhỏ, nhưng trước nguyện vọng được phụng sự cho Tổ quốc của Chinh, bà Chu đã chấp nhận để con vào bộ đội. “Ngày ấy cả nước thế cả, thanh niên trai tráng đều muốn tòng quân vào Nam chiến đấu. Tuy 15 tuổi, nhưng thằng Chinh cao to, khỏe mạnh lắm. Đúng ngày 16.2.1975, Chinh lên đường nhập ngũ, vợ chồng tôi thì bận đi họp ở nông trường bộ, các em lại quá nhỏ, nên chả có ai tiễn chân nó. Chắc nó tủi thân lắm. Lúc nó huấn luyện ở Triệu Sơn, ông nhà tôi có xuống đơn vị thăm nó một lần, về nhà bảo thằng Chinh bây giờ ăn cơm nhà nước, trông người lớn lắm. Tôi cũng mừng…”, bà Chu kể.


Anh hùng liệt sĩ Lê Đình Chinh

Sau thời gian huấn luyện, Lê Đình Chinh được biên chế vào đại đội 6, tiểu đoàn 2, trung đoàn 12, Bộ tư lệnh Công an vũ trang nhân dân (nay là Bộ đội biên phòng). Đơn vị của Lê Đình Chinh được điều động vào chiến trường Tây Nam chiến đấu chống quân Pol Pot xâm phạm biên giới. Tại đây, anh cùng với đồng đội đã tham gia nhiều trận chiến đánh, lập nhiều chiến công xuất sắc. Trong một trận đánh, anh đã bị thương và được đưa ra Bắc điều trị. Lành vết thương, Lê Đình Chinh xin trở lại đơn vị cũ tiếp tục tham gia chiến đấu. Năm 1978, đơn vị của Lê Đình Chinh đã được bí mật điều động lên Lạng Sơn, bảo vệ biên giới phía Bắc.

“Ngày ấy, tình hình ở biên giới phía Bắc phức tạp lắm, ngày nào tôi cũng nghe Đài tiếng nói Việt Nam. Lúc 6 giờ chiều ngày 25.8.1978, tôi mở đài, thì biết tin thằng Chinh hy sinh ở Lạng Sơn khi bảo vệ đồng bào. Anh em công nhân trong nông trường động viên, bảo rằng, chắc không phải thằng Chinh nhà bà đâu, thiếu gì người trùng họ trùng tên. Nhưng bằng linh cảm, tôi biết mình đã vĩnh viễn mất con. Ông nhà tôi đánh điện ra đơn vị nó, nhắn rằng “Bố ốm nặng, con về ngay”, nhưng nó về làm sao được. Ngày 30.8, đơn vị của nó về gia đình gửi giấy báo tử và làm lễ truy điệu cho nó. Tôi tưởng mình không sống nổi. Nó còn trẻ quá anh ạ…”, bà Chu ngậm ngùi kể về những thời khắc đau đớn nhất của đời mình.

Ngày 25.8.1978 định mệnh đó, Lê Đình Chinh đang cùng đồng đội đi thăm hỏi đồng bào tại khu vực biên giới thì bắt gặp một toán “côn đồ” từ bên kia biên giới kéo sang đánh giết cán bộ và nhân dân địa phương. Trước hành động bạo ngược đó, anh cùng đồng đội đã anh dũng chống trả, bảo vệ đồng bào mình. Mặc dù đã chiến đấu ngoan cường, đánh gục hàng chục kẻ địch, nhưng do lực lượng mỏng, trong khi kẻ địch lại quá đông, nên Lê Đình Chinh đã bị kẻ thù sát hại. Máu của Lê Đình Chinh cùng với đồng đội đã thấm đẫm trên từng tấc đất của ông cha nơi địa đầu Tổ quốc. Anh là người lính đầu tiên hy sinh ở biên giới phía Bắc trong cuộc chiến chống quân xâm lược giai đoạn đó.

Ngày 30.8.1978, Chủ tịch nước đã truy tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân” cho liệt sĩ Lê Đình Chinh. Không chỉ Thanh Hóa, nhiều địa phương đã lấy tên Lê Đình Chinh để đặt tên đường, trường học, nông trường. Sự hy sinh anh dũng của Lê Đình Chinh đã trở thành biểu tượng đẹp đẽ của tuổi trẻ Việt Nam trong sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc.

Ngọc Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.