Lén lút đào đất gạch đem bán

Đất gạch được khai thác tràn lan trên địa bàn xã Tam Phước, TP. Biên Hòa (Đồng Nai).

Công khai đào đất đem bán
Trong vai người đi mua đất sét về làm gạch, điểm đầu tiên chúng tôi tìm đến cách nhà văn hóa ấp Long Khánh 2 (xã Tam Phước) khoảng 300m, rộng chừng 3ha, bao quanh là cây tràm. Từ ngoài đường nhựa dẫn vào nơi khai thác có nhiều người mắc võng nằm cảnh giới. Dù đang giữa trưa nhưng xe cuốc vẫn hoạt động, móc đất đổ lên những xe tải để vận chuyển đi nơi khác. Đồi đất bị đào bới ngổn ngang, nhiều chỗ biến thành những hố sâu hoắm gần cả chục mét. Khi hỏi mua đất, một thanh niên ngồi ghi sổ sách nói: “Đất gạch 550.000 đồng/xe nhưng anh phải cho thêm tiền xe cuốc 50.000 đồng. Về chất lượng đất thì cứ xem tự nhiên, thích thì mua”.
Cách khoảng 200m, điểm khai thác thứ hai là một đồi đất cũng hoạt động khai thác công khai, rầm rộ không kém. Điểm này cũng khai thác đất sét rộng khoảng 2ha, xe tải ra vào chở đất tấp nập. Khi chúng tôi hỏi mua đất, một người lái máy xúc ở đây nói: “Đất hầm này là của mấy ổng, lấy giao công ty làm gạch chứ không có bán lẻ đâu”.
Ngừng móc khi cán bộ xã xuất hiện
Khoảng 14 giờ chiều ngày 26.9, chúng tôi đến UBND xã Tam Phước (cách điểm khai thác chừng 2km), phản ánh việc khai thác đất tràn lan. Ông Trần Thanh Bạch, Phó chủ tịch UBND xã Tam Phước gọi điện cử lực lượng công an và cán bộ đô thị đi kiểm tra. Phải mất đến 40 phút, hai cán bộ đô thị và một công an viên của xã Tam Phước mới bắt đầu xuất phát. Khi đến nơi, cả hai điểm khai thác đã ngừng mọi hoạt động. Đường vào được kéo dây và dùng cành cây khô rào lại. Khi chúng tôi đề nghị cán bộ xã vào hiện trường thì một người nói: “Không bắt được quả tang nên không thể lập biên bản”.
Ông Ngô Văn Lớn, Trưởng ấp Long Khánh 2 cho biết, điểm khai thác gần văn phòng ấp của người tên Lam, khai thác đã 2 tháng nay. Điểm thứ hai của ai thì ông không rõ, khai thác cũng hơn 10 ngày nay. “Xe nó chở đất chạy rầm rầm cả ngày lẫn đêm, bà con phản ánh nhiều lắm. Chúng tôi đã báo cáo lên xã, còn việc xã có kiểm tra, giải quyết như thế nào thì chúng tôi không rõ”. Liên hệ với ông Võ Văn Cường, Chủ tịch xã UBND Tam Phước thì ông này cáo bận vì đang đi họp. Qua điện thoại, khi PV vừa phản ánh việc khai thác đất trái phép thì ông Cường nói: “Có biết. Nhưng anh thử hỏi em, nếu em là chủ đất, có đất gồ gề làm không được, lấy một ít thì em thấy sao? Có phải khai thác đất không?”. Khi chúng tôi nói có tình trạng mang đất đi bán chứ không phải cải tạo thì ông Cường cho hay đang bận chạy xe, trao đổi sau. Những ngày sau đó, PV liên tục liên lạc nhưng ông Cường không nghe máy.
Trong khi đó, ông Lê Văn Vân, Bí thư Đảng ủy xã Tam Phước nói: “Cuộc họp thứ đầu tuần rồi (ngày 26.9-PV), chúng tôi có nghe người dân phản ánh khai thác đất dưới ấp Long Khánh 2. Tôi đang yêu cầu chủ tịch xã báo cáo nhưng mấy hôm nay đồng chí ấy đi học vắng. Còn có tình trạng bảo kê cho khai thác hay không thì tôi không biết”.
Băm nát cụm công nghiệp Tam An
Cách ấp Long Khánh 2 chừng 5km, cụm Công nghiệp Tam An (H.Long Thành) cũng bị băm nát bởi tình trạng khai thác đất san lấp một cách vô tội vạ. Theo tìm hiểu của chúng tôi, vào năm 2008, cụm công nghiệp được thành lập với diện tích gần 59 ha do Công ty TNHH sản xuất thương mại Trường Lâm làm chủ đầu tư. Do khu vực này đồi cao nên chủ đầu tư được phép tận thu vật liệu san lấp. Do thiếu sự quản lý của cơ quan chức năng nên xảy ra tình trạng ồ ạt múc đất mang đi bán. Hiện trạng của cụm công nghiệp hiện bị băm nát, ngổn ngang và nham nhở như một bãi chiến trường. Đất bị múc sâu xuống gần 20m tạo thành những hố sâu hun hút, có vách dựng đứng cao chót vót. Xe quá tải chở đất làm cho tuyến đường qua ấp Long Khánh 2 nối liền xã Tam Phước (TP.Biên Hòa) và xã Tam An (H. Long Thành) ra quốc lộ 51 bị cày nát.
Ông Võ Văn Luật, Chủ tịch UBND xã Tam An cho biết: “Hiện nay đoạn đường này bà con đi lại rất khó khăn vì toàn ổ voi ổ gà. Nguyên nhân là do khai thác đồi đất ở khu vực này mỗi ngày có hàng trăm lượt xe tải ben ra vào lấy đất. Họ khai thác từ năm 2012 đến cuối 2014 thì ngưng vì hết đất”. Còn ông Ngô Thế Ân, Chủ tịch UBND H.Long Thành nói: “Chủ đầu tư cam kết đến cuối năm nay sẽ khởi công xây dựng hạ tầng. Nếu không thực hiện cam kết, huyện kiến nghị rút giấy phép".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.