'Loạn' số nhà ở TP.HCM

01/04/2017 06:54 GMT+7

Việc đánh số nhà tại TP.HCM đang có nhiều bất cập gây không ít phiền toái cho người dân.

“Đường Trương Định có 2 số nhà 60, trong đó địa chỉ của Sở Xây dựng nằm ở số 60 Trương Định, Q.3 trùng với địa chỉ một tiệm hớt tóc nằm trên đường Trương Định, Q.1. Vì vậy, nhiều người tìm đến Sở Xây dựng TP làm việc lại tá hỏa khi đi “lạc” vào tiệm hớt tóc với nhiều “chân dài””, ông Đỗ Phi Hùng, Phó giám đốc Sở Xây dựng TP, đã miêu tả như thế về sự loạn số nhà. Phát biểu được đưa ra tại hội nghị về công tác đánh số và gắn biển số nhà trên địa bàn TP.HCM do Sở Xây dựng TP tổ chức vào sáng 29.3.
Số nhà dài nhất... thế giới
Trên đường Xô Viết Nghệ Tĩnh (Q.Bình Thạnh) có 2 căn nhà mang số 292, chỉ cách nhau chưa đến 1 km và hàng chục căn nhà bị trùng lặp kiểu như vậy. Ở nhiều tuyến đường khác, số nhà chẵn lẻ, lớn bé nằm cạnh nhau một cách tùy tiện. Số nhà đánh theo kiểu bất quy tắc, tên đường trùng lắp, thiếu chính xác đang gây ra rất nhiều phiền toái và bức xúc cho người dân TP.HCM.
Trong hẻm 1806 Huỳnh Tấn Phát (H.Nhà Bè) có số nhà dài dằng dặc, nhiều xuyệc đến mức chủ nhà cũng không thể nhớ nổi. Tại con hẻm này có những căn nhà có số “dài bất tận” như: 1806/127/2/6/15/48/2A, 1806/127/2/6/15/48B, 1806/127/2/6/15/48/5… Tình trạng số nhà dài miên man cũng diễn ra ở nhiều quận, huyện khác. Như một số con hẻm trên đường Bùi Tư Toàn ở P.An Lạc, Q.Bình Tân có đến 5 xuyệc: 36/45/32/49/13/22, 36/45/32/49, 36/45/32/97 thậm chí là 36/45/32/49/13/22... Theo ông Đỗ Phi Hùng, những căn nhà có đến 5, 6 xuyệc được mệnh danh là nơi có số nhà “dài nhất thế giới”.
Không chỉ nhiều “xuyệc”, ông Nguyễn Văn Hải, Phó trưởng phòng Quản lý đô thị H.Nhà Bè, cho biết có những trường hợp người dân tự đặt biển số nhà của mình nên huyện khó quản lý. Đại diện UBND Q.Gò Vấp thừa nhận số nhà trên địa bàn quận hiện nay quá lộn xộn, có một số tuyến đường chưa được thống nhất theo thứ tự, thậm chí nhiều tuyến đường chưa được đặt tên nên không biết đánh số như thế nào. Có xảy ra tình trạng một số nơi kinh doanh treo hai số nhà cũ và số nhà mới. Ở một số địa bàn, người dân “né số nhà 13” vì sợ xui nên tự thay bằng số 12A, một số chung cư cũng tự “nhảy” để né số 13 theo kiểu này.
Không có chuyện đổi toàn bộ số nhà
Trước những bất cập trên, ông Nguyễn Minh Nam, Phó tổng giám đốc Công ty CP tin học - bản đồ Việt Nam (Vietbando), cho biết đơn vị đang xây dựng một hệ thống phần mềm quản lý số nhà cho TP theo “mã nhà thông minh”.
Nếu cách làm truyền thống là từ điểm chuẩn lấy về phía trước, bên phải là số nhà chẵn, bên trái là số nhà lẻ cứ thế mà tiến lên thì cách đánh của mã thông minh sẽ theo mép đường, tính từ chuẩn đường góc zero đi về phía trước, căn cứ số mét mà cho số nhà. Ví dụ, căn nhà đó cách điểm chuẩn của tuyến đường đó 50 m, sẽ cho số là 50. Cách tính này có điểm lợi là, trên cùng tuyến đường chính thì không có chữ mà chỉ có số. Thứ hai, hẻm thì cho hẻm A, B, C... để bớt xuyệc vì càng nhiều ngõ ngách thì càng rối. Cách này sẽ không có tình trạng chừa số. Hiện nay vẫn có tình trạng chừa số ở những nơi dự kiến có công trình. “Khi sử dụng ứng dụng này người dân chỉ cần nhập địa chỉ nhà sẽ xem được thông tin chính xác về căn nhà, quá trình lịch sử hình thành”, vị này cho hay.
Đánh giá về ý tưởng này, ông Đỗ Phi Hùng cho biết đây là một đề xuất hay, tiện dụng, dễ quản lý. Tuy nhiên, để áp dụng vào thực tế phải lấy ý kiến từ các đơn vị, người dân và hoàn chỉnh lại rất nhiều. Cấp số nhà phải đảm bảo tính khoa học, văn minh, mỹ quan đô thị; đồng thời không được gây xáo trộn đời sống của người dân. Đặc biệt, không điều chỉnh tất cả các hồ sơ giấy tờ liên quan, chỉ điều chỉnh theo nhu cầu của người dân. Nói chung, việc cấp số nhà làm sao cho dễ tìm kiếm, từ đó phục vụ cho cung cấp điện, cung cấp nước và các loại dịch vụ khác cho người dân thuận lợi, dễ dàng hơn.
Về những khu vực còn lộn xộn, chưa hợp lý, theo ông Hùng là do chủ trương của TP thống nhất ổn định trật tự số nhà hiện hữu nội đô, vì đổi số nhà sẽ dẫn đến thay đổi hết số nhà, gây xáo trộn. Trường hợp khu dân cư mới, khu đô thị mới, công trình xây dựng mới thì cần phải cấp mới. Những tuyến đường nào quá lộn xộn, quá bất hợp lý thì mới phải điều chỉnh. “Không có chuyện làm theo cách mới mà đổi số nhà cũ. Người dân ổn định bao nhiêu năm rồi giờ tự nhiên đổi số nhà của người ta sẽ gây xáo trộn. Chỉ thêm số chứ không đổi số. Không có chuyện TP đổi toàn bộ số nhà”, ông Hùng khẳng định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.