Mật vụ Mỹ bảo vệ Tổng thống Barack Obama không tin ai

24/05/2016 13:59 GMT+7

Để tham dự buổi phát biểu của Tổng thống Mỹ Barack Obama vào lúc 11 giờ 10 phút, các nhà báo được yêu cầu phải có mặt lúc 5 giờ 30 để kiểm tra an ninh.

Kiểm tra an ninh gắt gao, nhất là trong các sự kiện ngoại giao, liên quan đến “các VIP” là “chuyện thường ngày ở huyện” với các nhà báo. Thế nhưng khi nhận được thông báo phải có mặt lúc 5:30 sáng để bắt đầu kiểm tra an ninh cho một sự kiện Tổng thống Obama dự kiến sẽ bắt đầu lúc 11 giờ 10, gần 6 tiếng đồng  sau đó, không ít người “choáng”.
Đó là buổi giao lưu giữa Tổng thống Obama với các thành viên Sáng kiến Thủ lĩnh trẻ Đông Nam Á (YSEALI) tại TP.HCM vào ngày mai 25.5.
Các phóng viên mang theo các thiết bị lớn như máy quay phim được yêu cầu có mặt từ 5 giờ 30 sáng. Còn những ai chỉ mang các thiết bị nhẹ thì được “ưu ái” hơn, kiểm tra an ninh từ 8 giờ 30.
Kiểm tra an ninh trước buổi phát biểu của Tổng thống Obama tại Trung tâm hội nghị Quốc gia tại Mỹ Đình sáng 24.5 Ảnh: Trường Sơn

Sự kiện gặp các thành viên YSEALI là một trong rất nhiều sự kiện mà Tổng thống Obama tham dự trong chuyến thăm Việt Nam. Thế nên, lực lượng cận vệ, mật vụ dày đặc xung quanh ông tha hồ căng mắt căng tai.
Sau khi đến TP.HCM vào trưa nay 24.5, dự kiến ông Obama sẽ đến thăm chùa Ngọc Hoàng, làm việc với lãnh đạo thành phố, gặp gỡ cộng đồng doanh nghiệp. Điểm nhấn của ngày 25.5, trước khi Tổng thống Obama sang Nhật sẽ là buổi giao lưu với YSEALI.
Dẫu sao, các sự kiện kể trên vẫn còn “dễ thở” với lực lượng bảo vệ cho ông Obama, bởi chúng diễn ra trong nhà, nơi tất cả những người tham dự đều “được soi” kỹ càng lý lịch từ nhiều ngày trước và thêm vài lần “soi” an ninh từ nhiều giờ đồng hồ trước khi ông Obama có mặt như kể trên.
Người dân Sài Gòn tập trung quanh khu vực Chùa Ngọc Hoàng, chờ đón Tổng thống Mỹ Obama, trưa 24.5 Ảnh: Đức Tiến

Còn với những sự kiện an ninh “khó nuốt” như gặp gỡ người dân ngoài đường như tối 23.5 tại Hà Nội, làm sao để đảm bảo ông Obama không… mất sợi tóc nào? Nó chứa đựng nhiều rủi ro hơn rất nhiều so với các sự kiện trong phòng, nơi phóng viên hay bất kỳ ai tham dự đều được “quy hoạch” trong một khu vực riêng, không được “bén mảng” lấn sân hay tiếp cận nhân vật nếu không có thỏa thuận trước vì họ luôn được “chăm sóc” rất kỹ. Khổ nỗi, bất kỳ một chính khách nào muốn xây dựng hình ảnh gần gũi với công chúng đều không thể không ra đường gặp họ.
Trông bề ngoài thì những cái bắt tay, chào hỏi với công chúng như ở Hà Nội diễn ra rất tự nhiên, rất ngẫu hứng. Sự thật chắc chắn không phải thế. Tổng thống luôn phải theo đúng “kịch bản” của lực lượng an ninh trong từng bước, cũng không bao giờ “lấn sân” vì sự an nguy của chính ông.
Những cảnh trên đường phố như thế này là rất căng thẳng cho lực lượng an ninh bảo vệ ông Obama Ảnh: Thúy Hằng

Nghề của mật vụ Mỹ, những người có nhiệm vụ đưa thân ra đỡ nếu có viên đạn nào bay về tổng thống, là chẳng bao giờ tin bất kỳ ai!
Mỗi bước chân của tổng thống đều được mật vụ theo dõi rất kỹ. Và họ không chỉ canh bước chân ông Obama.
Như sự kiện gặp đám đông dân chúng Hà Nội. Mỗi người trong đám đông đó cũng đều được các nhân viên mật vụ canh từng cử động. Và họ cũng không chỉ canh đám đông. Một lực lượng đông đảo nhân viên an ninh khác dán mắt vào các cửa sổ, các ban công, các mái nhà…
Đó là ở trên cao. Còn trong số các địa điểm họ luôn để mắt tới ở dưới đất có các… nắp cống, theo báo Daily Mail. Trông sành điệu thế thôi (ông nào cũng hầm hố, mặc vest đen, đeo kính mát và gắn tai nghe) nhưng nghề mật vụ Mỹ đầy gian nan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.