'Mít tặc' hoành hành, nông dân mang giường ra vườn canh trộm

Nguyễn Long
Nguyễn Long
11/12/2018 15:15 GMT+7

Hai tháng qua, vườn mít của các hộ dân ở các xã giáp ranh H.Châu Đức và TX.Phú Mỹ (Bà Rịa - Vũng Tàu) liên tục bị hái trộm trái, gây thiệt hại hàng chục triệu đồng.

[VIDEO] Gặp “mít tặc” tinh quái, nông dân mang giường ra tận vườn canh trộm
Vườn mít của nhà chị Lê Thị Anh Thi (tại ấp Quảng Tây, xã Nghĩa Thành, H.Châu Đức) bị trộm đột nhập hái trái từ 2 tháng qua. Lần gần nhất là vào cuối tháng 11, trộm đột nhập vào hái trộm mít thì chị Thi đi làm về phát hiện nên người này bỏ chạy.

Vườn mít chị Thi có 350 cây, đã cho trái nhiều năm qua. Chị Thi cho biết chồng chị là giáo viên, bản thân chị là công chức nhà nước nên đi làm vào ban ngày. Vì vậy, vườn mít chị thường bị trộm vào giờ hành chính, lúc cả hai vợ chồng chị đi làm. 

“Họ không biết mít nào già và non nên cứ dùng dao chặt trái xuống kiểm tra. Nhiều trái thì bị kiểm tra trên cây. Những trái bị chặt kiểm tra trên cây sẽ bị hư, thối không bán được”, chị Thi cho biết. Xung quanh vườn chị Thi đều có rào cao hơn 1,5m nhưng vẫn bị trộm đột nhập liên tục. Các vụ trộm mít vừa rồi gây thiệt hại cho nhà chị hơn 10 triệu đồng. 

Các vụ trộm mít gây thiệt hại cho nhà chị Thi hơn 10 triệu đồng Ảnh: Nguyễn Long

Nhà ông Nguyễn Tiền (ở thôn Quảng Tây) cho biết có ngày gia đình ông Tiền phát hiện hàng chục cây mít bị hái trộm trái. Mít non bị trộm bỏ lại đầy vườn, đàn bò ăn 3 ngày không hết.

Không chỉ nông dân ở xã Nghĩa Thành (H.Châu Đức) bị trộm, các vườn cây của người dân xã Châu Pha, TX.Phú Mỹ, giáp ranh với xã Nghĩa Thành, cũng bị “mít tặc” hoành hành.

Vườn mít nhà ông Lê Văn Thương (ngụ thôn Tân Lê A, xã Châu Pha) có 550 cây cho trái sai quả. Mít tới ngày thu hoạch cũng bị trộm vào hái khiến gia đình ông ăn ngủ không yên. Bị trộm nhiều lần, hiện nay ông Thương phải đưa giường ra giữa vườn mít canh cả ngày và đêm. Ông Thương cho biết bị trộm gây thiệt hại cũng hơn 10 triệu đồng.

Anh Nguyễn Quang Hà (nhà xã Nghĩa Thành) có vườn mít ở thôn Suối Tre, xã Châu Pha, cho biết mít vườn nhà anh bị trộm cắp, hái trái non gây thiệt hại hơn 60 triệu đồng. Hiện anh Hà đã cho nhân công chặt hết mít non trên cây để chuẩn bị cho mít ra hoa, lấy trái mùa vụ mới.

Nông dân xã Nghĩa Thành thu hoạch mít Ảnh: Nguyễn Long

Theo các nhà vườn thì mít đang vào vụ thu hoạch và cho giá trị cao nên tình trạng trộm cắp xảy ra nhiều. Người dân mong muốn cơ quan chức năng sớm vào cuộc điều tra, truy bắt các nghi can trộm cắp, phá hoại vườn mít.

Trao đổi với Thanh Niên ngày 10.12, ông Võ Văn Thành, Phó công an xã Nghĩa Thành (H.Châu Đức) cho biết: "Các chủ vườn mít đã trình báo công an. Công an xã Nghĩa Thành cũng có báo cáo Công an H.Châu Đức để tuần tra, truy bắt các nghi can trộm. Tuy nhiên, đến này lực lượng công an cũng chưa phát hiện được các đối tượng nghi vấn".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.