'Một hồ thủy điện, thủy lợi vỡ là thảm họa, nguy cấp nhất là hồ Kẻ Gỗ'

Chí Hiếu
Chí Hiếu
19/10/2020 15:49 GMT+7

Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường cho biết đã điều các chuyên gia thuỷ lợi vào các tỉnh miền Trung hỗ trợ công tác điều tiết các hồ thuỷ điện, thuỷ lợi, vì nhiều hồ đã đầy nước, nếu bị vỡ sẽ là thảm họa.

Thông tin trên được Bộ trưởng Nguyễn Xuân Cường báo cáo tại cuộc họp của Thường trực Chính phủ về tình hình và xử lý hỗ trợ, khắc phục mưa lũ tại miền Trung.

Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng: 'Đảm bảo an toàn hồ Kẻ Gỗ là nhiệm vụ số một"

Ông Cường cho hay, tình hình nguy cấp nhất hiện nay là nhiều hồ thủy điện, thủy lợi tại miền Trung đã đầy nước.
“Nguy hiểm nhất là hồ Kẻ Gỗ, hiện đã đầy nước, nguy cơ xả thẳng xuống TP.Hà Tĩnh”, ông Cường nói, đồng thời nhấn mạnh rằng “nếu một hồ thủy điện, thủy lợi nào bị vỡ là gây ra thảm hoạ”.
Do đó, ông Cường cho hay, Bộ NN-PTNT đã cử các chuyên gia thủy lợi vào các tỉnh từ Hà Tĩnh đến Thừa Thiên - Huế hỗ trợ công tác điều hành hồ chứa. “Không để xảy ra rủi ro với hệ thống hồ. Việc vận hành các hồ phải tuân thủ nghiêm quy trình vận hành”, ông Cường nói thêm.

Hà Tĩnh lũ lịch sử, sơ tán 46.000 người: Mở mắt nước đã lên đến giường

Ngoài ra, để hỗ trợ công tác khắc phục hậu quả tại các tỉnh miền Trung, ông Cường đề xuất Thủ tướng tiếp tục xuất cấp thêm 6.000 tấn gạo, mỗi tỉnh 100 tỉ đồng để xử lý gấp các công tác an sinh xã hội trước mắt.
Ông Cường cũng lo ngại, theo dự báo, vào ngày 24 - 25 tới, nguy cơ một cơn áp thấp đang mạnh lên thành bão dự báo sẽ đổ bộ thẳng vào khu vực này, khi đó tình hình còn nguy hiểm hơn.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cũng lưu ý 2 bộ Công thương, NN-PTNT đặc biệt chú ý công tác vận hành hồ đập. Ông Dũng cho rằng, hồ thủy điện sẽ đỡ nguy cơ hơn vì là đập bê tông, song hồ thủy lợi nhiều hồ vẫn còn đê bao là đất nên rất đáng lo.
Kết luận cuộc họp về nội dung này, Thủ tướng yêu cầu phải đảm bảo đảm an toàn cho các hồ đập.

Miền Trung sẽ còn hứng nhiều đợt mưa cho đến hết tháng 10

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.