Một người mẹ ở Hậu Giang tố giác 'con bị xâm hại': Tôi sẽ theo tới cùng

Đình Tuyển
Đình Tuyển
21/11/2019 09:17 GMT+7

Công an H.Châu Thành (Hậu Giang) không thụ lý đơn khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án hình sự liên quan đến nội dung tố cáo 'vụ xâm hại trẻ em' vì cho rằng thời hiệu khiếu nại đã hết.

Một người mẹ ở Hậu Giang vẫn khẳng định con mình "bị xâm hại vùng kín" và sẽ tiếp tục cầu cứu các cơ quan chức năng.

Hết thời hạn 15 ngày

Liên quan đến thông tin Khẳng định con gái bị xâm hại vùng kín, một người mẹ ở Hậu Giang kêu cứu mà Thanh Niên đã đăng tải, ngày 20.11, Cơ quan cảnh sát điều tra (CSĐT), Công an H.Châu Thành, Hậu Giang đã ra thông báo “Không thụ lý đơn khiếu nại” của chị N.N.T. (37 tuổi, ngụ H.Châu Thành, Hậu Giang).

Giấy thông báo không thụ lý đơn khiếu nại của cơ quan CSĐT, Công an H.Châu Thành, Hậu Giang

Ảnh: Đình Tuyển

Trước đó, chị T. khiếu nại Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 20 (ngày 21.10) của Cơ quan CSĐT, Công an H.Châu Thành đối với vụ việc bé H. (4 tuổi), con gái chị T., mà gia đình nghi bị xâm hại tình dục. Đơn khiếu nại được chị T. gửi ngày 15.11, sau khi nhận được “Thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự” vào ngày 12.11 từ Công an H.Châu Thành.
Thông báo “Không thụ lý đơn khiếu nại” (ký ngày 20.11) của Công an H.Châu Thành cho biết Căn cứ khoản 1, Điều 471, Bộ luật tố tụng hình sự quy định: Thời hiệu khiến nại là 15 ngày kể từ ngày người khiếu nại “nhận được hoặc biết được quyết định, hành vi tố tụng mà người đó cho rằng có vi phạm pháp luật” và việc chị T. khiếu nại đã hết thời hiệu.

Tiếp tục ôm con đi cầu cứu

Ngay sau khi nhận thông báo “Không thụ lý đơn khiếu nại”, chị N.N.T. tiếp tục ôm con gái đi gửi đơn khiếu nại lần 2 tới Viện trưởng Viện KSND H.Châu Thành.
Chị T. trình bày, ngày 19.11, chị nhận được Giấy mời của Cơ quan CSĐT, Công an H.Châu Thành. “Thấy công an mời, tôi nghỉ việc, đến cơ quan công an, sau đó nhận được thông báo không thụ lý đơn khiếu nại với lý do quá 15 ngày so với ngày công an ra quyết định (ngày 21.10.2019 - PV). Nhưng trên thực tế, tới 12.11, tôi mới ký biên nhận nhận thông báo về quyết định này”, chị T. nói.

Biên nhận giao nhận “Thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự” số 49 ngày 21.10.2019 được giao cho chị T. ngày 12.11, sau đó ngày 15.11 chị T. gửi đơn khiếu nại quyết định không khởi tố vụ án

Ảnh: Đình Tuyển

“Tôi tự hỏi tại sao cơ quan công an không căn cứ vào “Biên bản giao nhận thông báo” ngày 12.11 của Cơ quan CSĐT, Công an H.Châu Thành giao cho tôi? Vì nếu tính thời hiệu 15 ngày và đối chiếu với biên bản giao nhận này thì ngày 15.11 tôi nộp đơn khiếu nại vẫn đủ điều kiện để thụ lý theo quy định của pháp luật”, chị T. nói thêm.

Trường hợp nào không tính vào thời hiệu khiếu nại?

Theo luật sư Trần Nguyễn Duy Thăng (Văn phòng luật sư Trần Thanh Phong, TP.Cần Thơ), tại khoản 2 Điều 471 Bộ luật Tố tụng hình sự năm 2015 có quy định: “Trường hợp vì lý do bất khả kháng hoặc do trở ngại khách quan mà người khiếu nại không thực hiện được quyền khiếu nại theo đúng thời hiệu thì thời gian có lý do bất khả kháng hoặc trở ngại đó không tính vào thời hiệu khiếu nại”.
Cầm lá đơn khiến nại lần 2, gửi đến Viện trưởng Viện KSND H.Châu Thành, chị T. cho biết: “Con tôi mới 4 tuổi không thể nào mà dựng chuyện vu oan cho người khác. Dù rất đau lòng, nhưng tôi tin cháu đã bị xâm hại vùng kín. Tôi sẽ đeo đuổi vụ này tới cùng".
Trước đó, như Thanh Niên đã đưa tin, trong đơn tố giác tội phạm “xâm hại tình dục” gửi cơ quan Công an H.Châu Thành, chị T. trình bày, ngoài thời gian gửi con gái ở lớp, chị T. có gửi thêm con tại nhà cô P., một giáo viên mầm non.
Cũng theo nội dung đơn tố giác, ngày 24.8, chị T. đón con gái về nhà thì phát hiện cháu H. có những biểu hiện bất thường. Gia đình tìm hiểu thì cháu H. cho biết khi cháu ngủ trưa ở nhà cô P. thì "ông Tư" (thứ tư, tên H., 58 tuổi, cha cô P. - PV) đã 2 lần có hành vi xâm hại.
Sau đó, H. được cha mẹ và Công an H.Châu Thành đưa đến Bệnh viện đa khoa Trung ương Cần Thơ để giám định thương tích. “Giấy chứng nhận thương tích” của bệnh viện ghi chẩn đoán cháu bị “tấn công tình dục bằng sức người”.
Vụ việc được Công an H.Châu Thành vào cuộc xác minh. Đến ngày 12.11, chị H. đến cơ quan công an để nhận “Thông báo về việc không khởi tố vụ án hình sự”. Theo đó, Cơ quan CSĐT, Công an H.Châu Thành đã ra Quyết định không khởi tố vụ án hình sự số 20 ngày 21.10.2019 với lý do: “Không có sự việc phạm tội”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.