Một quy định làm khó báo chí

03/12/2012 03:05 GMT+7

UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế ban hành quyết định (số 34/QĐ-UBND ngày 19.10.2012) Quy định quản lý và hoạt động báo chí trên địa bàn tỉnh.

Theo đó, tại điều 7 quy định: Phóng viên hoạt động nghiệp vụ báo chí phải có thẻ nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp. Đối chiếu với Thông tư số 07/2007/TT-BVHTT ngày 20.3.2007 của Bộ VH-TT về hướng dẫn cấp, đổi và thu hồi thẻ nhà báo, quy định trên đã bộc lộ nhiều mâu thuẫn, bất cập.

Cụ thể, Thông tư 07 quy định điều kiện, tiêu chuẩn được xét cấp thẻ nhà báo, ngoài các yêu cầu về trình độ chuyên môn và lý lịch nhân thân và các điều kiện khác, người làm báo “phải có thời gian công tác liên tục theo chế độ biên chế hoặc hợp đồng dài hạn tại cơ quan báo chí từ 3 năm trở lên”. Như vậy, với những phóng viên công tác tại cơ quan báo chí chưa đủ thời hạn 3 năm (chưa được cấp thẻ nhà báo) theo quy định này sẽ không được hoạt động nghiệp vụ báo chí tại địa bàn Thừa Thiên-Huế?

Thực tế, rất nhiều phóng viên dù chưa có thẻ nhưng họ đã có đóng góp quan trọng trong việc đưa tin, viết bài, tuyên truyền, quảng bá hình ảnh của địa phương qua các sự kiện lớn như festival, các kỳ họp hội đồng, giới thiệu các gương người tốt, mô hình hay, cách làm giỏi... của tỉnh này.

Bên cạnh quy định bất cập trên, quy định về người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của tỉnh Thừa Thiên-Huế cũng đã tạo thêm khó khăn cho các nhà báo tác nghiệp. Cụ thể, theo quy định của UBND tỉnh Thừa Thiên-Huế, người đứng đầu các đơn vị, địa phương là người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của đơn vị, địa phương. Tuy nhiên, quy định này không nêu cụ thể người đứng đầu đơn vị, địa phương là ở cấp nào, ngành nào nên đã nảy sinh thêm nhiều “quy định con”.

Ví dụ, ngày 16.11.2012, Sở Y tế tỉnh này đã có văn bản (số 1783/SYT-VP) gửi thủ trưởng các trung tâm y tế và đơn vị trực thuộc quy định: “Người phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí là người đứng đầu các đơn vị sau khi được ủy quyền bằng văn bản của giám đốc sở y tế; Chỉ phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí đối với các phóng viên làm việc trực tiếp và phải có thẻ nhà báo do Bộ Thông tin và Truyền thông cấp”. Từ công văn chỉ đạo này, hiện tại thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở y tế tỉnh hầu như không ai dám phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí...

Rõ ràng đây là một cách làm khó cho hoạt động báo chí tại Thừa Thiên-Huế.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.