Mưa lũ tàn phá nhiều cầu cống tại vùng cao Thừa Thiên - Huế

Những trận mưa lớn kéo dài đã tàn phá nhiều công trình cầu cống và đường dân sinh tại huyện vùng cao Thừa Thiên – Huế.

Ngày 17.12, nhiều người dân tại xã Đông Sơn (H.A Lưới, Thừa Thiên – Huế) vẫn tiếp tục liều lĩnh băng qua sông Tam Lanh để ra đường Hồ Chí Minh vì đập tràn đã bị mưa lũ phá hủy hoàn toàn.

Nhiều người địa phương cho biết, mưa lớn kéo dài từ ngày 10.12 đến nay đã cuốn trôi hệ thống cống nước ra xa hàng trăm mét về hạ du. Người dân tại thôn R’Môn nếu muốn ra ngoài đành phải liều mình vượt dòng lũ xiết trên sông Tam Lanh.

Nước xoáy khoét thủng móng đường bê tông nối vào cầu tràn bắc qua sông Tam Lanh ẢNH: HOÀNG HẢI

Mưa lũ nhiều ngày cũng khiến cầu Khe Trai trên tuyến đường nối xã Đông Sơn với xã Hương Lâm dẫn ra đường Hồ Chí Minh tiếp tục sạt lở mạnh tại phần mố cầu.

Trước đó, trong đợt lũ từ ngày 30.10 – 2.11, cầu Khe Trai đã bị hư hỏng nặng do nước chảy lũ chảy xiết. Trong khi cầu chưa được khắc phục thì tiếp tục bị nước lũ tràn về tàn phá.

Theo ghi nhận tại hiện trường, phần móng cầu đã bị khoét hàm ếch rất lớn. Diện tích mặt đường dẫn lên cầu chỉ còn một phần rộng khoảng 60 cm và có nguy cơ tiếp tục sạt lở.

Người dân bất chấp nước lớn vượt sông Tam Lanh để về nhà ẢNH: HOÀNG HẢI

Cũng trên tuyến đường này, cây cầu A Sáp tiếp tục bị nước lũ đe dọa. Trong trận lũ trước đó, nước sông dâng cao đã cuốn sập móng, gây ra sụt lún và gãy một nhịp cầu. 

Chính quyền xã Đông Sơn đã huy động bà con nhân dân làm cầu tạm bằng gỗ để lưu thông. Tuy nhiên, cây cầu tạm khá yếu và bề rộng hẹp, tiềm ẩn nhiều nguy hiểm khi đi lại trong đêm tối hoặc khi trời có mưa.

Tuyến đường sạt lở trong đợt lũ trước chưa kịp khắc phục thì lũ lớn lại về ẢNH: HOÀNG HẢI

Dù vậy, người dân phải qua cây cầu này vì đây là tuyến độc đạo nối liền hai xã Đông Sơn và Hương Lâm. Hàng ngày các em học sinh đều qua cầu này để đến trường (Trường THPT Hương Lâm và Trường THCS Hương Lâm).

Trả lời Thanh Niên, ông A Viết Minh, Chủ tịch UBND xã Đông Sơn xác nhận, sau đợt lũ vừa qua, các công trình đã nêu tiếp tục bị sạt lở và hư hỏng nặng hơn.

“Địa phương không có điều kiện lắp các biển cảnh báo nên chỉ sử dụng cây cối, tre… để báo hiệu và ngăn người dân qua lại. Tuy nhiên, những công trình đã nói nằm trên tuyến đường độc đạo nên người dân không có lựa chọn khác và vẫn phải đi lại trong nguy hiểm”, ông Minh nói.

Trước tình hình này, ông Minh đã có kiến nghị huyện và tỉnh sớm sửa chữa, khắc phục để người dân đi lại thuận lợi hơn, nhất là thời điểm Tết Nguyên đán đang cận kề.

Một số hình ảnh cảnh sạt lở cầu, cống do Thanh Niên ghi nhận tại xã Đông Sơn (H.A Lưới, Thừa Thiên - Huế).

Mặt cầu Khe Trai chỉ còn lại độ rộng khoảng 60 cm do lũ gây sạt lở ẢNH: HOÀNG HẢI
Phần hàm ếch dưới mố cầu Khe Trai ẢNH: HOÀNG HẢI
Dù tiềm ẩn nhiều nguy hiểm nhưng người dân buộc phải qua cầu Khe Trai để về nhà ẢNH: HOÀNG HẢI
Cầu tạm chênh vênh được làm trên nền cầu A Sáp vừa sập do lũ ẢNH: HOÀNG HẢI
Hằng ngày, học sinh từ xã Đông Sơn phải đi qua cầu A Sáp để đến trường và ngược về nhà ẢNH: HOÀNG HẢI
Liên tiếp 3 vụ gãy đổ trên đường dây kéo điện lên miền núi Quảng Nam
Khoảng 7 giờ ngày 17.12, đường dây 22kV từ TT.Khâm Đức đi xã Phước Đức ở huyện miền núi Phước Sơn (Quảng Nam) đã bị lũ cuốn trôi móng trụ số 77, cắt đứt nguồn điện lên vùng cao.
Sự cố xói móng trụ sáng nay 17.12 tại xã Phước Đức (H.Phước Sơn) Ảnh: ĐIỆN LỰC HIỆP ĐỨC CUNG CẤP
Trước đó, lúc 21 giờ ngày 14.12, mưa lớn làm đổ gãy trụ cổng số 88 đường dây 35kV tại xã Sông Trà (H.Hiệp Đức). Đây là đường dây duy nhất lên vùng cao Phước Sơn, cấp điện cho toàn bộ huyện Phước Sơn và một số cụm công nghiệp ở khu vực Hiệp Đức.
Đến trưa 15.12 nhóm công nhân của Điện lực Hiệp Đức mới gia cố tạm lại phần trụ đã bị gãy, cấp điện cho hơn 6.000 khách hàng.
Tuy nhiên, đến 2 giờ sáng 16.12, đường dây 35kV này lại “gặp nạn” tại địa bàn xã xã Phước Hòa, khi khoảnh đồi lớn bị mưa xói lở nghiêm trọng và sạt xuống phía đường QL14E, riêng trụ điện số 215 bị mất hút dưới lòng hồ thủy điện Đăk Mi 4.
Nguồn điện lên vùng cao Phước Sơn lại gián đoạn, đến 16 giờ 15 hôm qua (16.12) mới được đấu nối.
Hứa Xuyên Huỳnh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.