Mực nước tăng quá mức, thủy điện Hòa Bình mở thêm cửa xả lũ

21/07/2017 13:35 GMT+7

Mực nước ở hồ thủy điện Hòa Bình sáng nay, 21.7, cao hơn dung tích phòng lũ cho phép là 5,32 m, Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai yêu cầu phải mở thêm cửa xả lũ thứ ba.

Sáng nay, tại Hà Nội, Ban chỉ đạo T.Ư về Phòng chống thiên tai (Ban chỉ đạo) tổ chức họp bàn giải pháp điều hành liên hồ chứa lưu vực sông Hồng, có sự chủ trì của Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng.
Thông tin về tình hình hồ chứa lưu vực sông Hồng, ông Trần Quang Hoài, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Thủy lợi (Bộ NN - PTNT), cho biết mực nước các hồ thủy điện Sơn La, Hòa Bình đã vượt mức cho phép dung tích phòng lũ cho hạ du từ 3 - 5 m. Hiện tại, hồ Hòa Bình đang mở 2 cửa xả đáy, hồ Sơn La mở 1 cửa xả đáy.
Ông Trần Quang Hoài cũng cho biết, lúc 8 giờ sáng nay, hồ Sơn La đang ở cao trình tích nước 201,07 m, cao hơn mực nước cho phép là 3,77 m; tại hồ Hòa Bình có cao trình tích nước là 106,32 m, cao hơn mực nước cho phép là 5,32 m.
Cũng theo Ban chỉ đạo, sau 2 ngày xả lũ, khu vực hạ du vẫn đảm bảo an toàn, chỉ có tỉnh Hòa Bình thiệt hại 30 lồng cá trắm đen và khoảng 6 ha lúa. 13 tỉnh vùng hạ du có 194 trọng điểm đê xung yếu vẫn đảm bảo an toàn và đang được giám sát chặt chẽ để kịp thời phát hiện các sự cố.
Tại cuộc họp, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Xuân Cường - Trưởng ban chỉ đạo, nhấn mạnh diễn biến mưa lũ và tình hình các hồ chứa hiện nay rất phức tạp. Mực nước ở các hồ đang cao, dung tích phòng chống lũ cho phép, trong khi dự báo mưa còn tiếp tục trong những ngày tới.
“Ban chỉ đạo T.Ư về phòng chống thiên tai quyết định thủy điện Hòa Bình phải mở thêm cửa xả thứ ba bắt đầu từ 6 giờ sáng mai 22.7”, ông Cường nói.
Phó thủ tướng Trịnh Đình Dũng cho rằng, các quyết định vận hành hồ chứa hiện nay phải đảm bảo an toàn cho các công trình, vì thủy điện Lai Châu, Sơn La, Hòa Bình đều là những công trình lớn, trọng điểm. Trong quá trình xả lũ phải có tính toán đảm bảo an toàn cho vùng hạ du. Theo đó, các địa phương vùng hạ du không được chủ quan, liên tục theo dõi mực nước, kịp thời phát hiện các sự cố và có phương án đảm bảo an toàn cho người dân, công trình vùng hạ du.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.