Theo phản ánh của người dân, những cửa hàng này vẫn mở cửa bình thường, nhưng khi có khách hỏi thì họ nói "hết xăng".

Do khoảng cách giữa các cây xăng khá lớn, khoảng 2-3 km mới có một cây xăng nên nhiều người đã phải dắt bộ hoặc gửi xe để đi làm.

Để tìm hiểu thực hư thông tin này, phóng viên Thanh Niên Online đã trực tiếp đi đổ xăng tại khu vực có các cây xăng mà người dân phản ánh. Tại cây xăng nằm tại km số 3 trên Quốc lộ 10 (thuộc địa bàn phường Lộc Vượng, TP.Nam Định), cây xăng của Công ty TNHH Thanh Vân bán xăng của nhà cung cấp Petrolimex vẫn mở cửa nhưng không có người trực.

Khi khách gọi mua xăng, nhân viên của cây xăng này ngồi từ trong phòng nói vọng ra: “Hết xăng!”. Khi phóng viên hỏi có phải do mất điện nên ngừng bán xăng, nhân viên này vẫn ngồi phía trong và tiếp tục nói vọng ra: “Không thấy đèn hiệu vẫn bật à? Hết là hết!”.

Tiếp tục đi ngược theo quốc lộ 10 khoảng 2 km là nơi có cây xăng của Bến xe Nam Định (thuộc xã Lộc Hòa, TP.Nam Định). Tại đây, có một ô tô đang đổ xăng, nhưng khi phóng viên và hai chủ xe máy khác đưa tiền để đổ xăng thì các nhân viên ở đây đồng loạt cho biết đã hết xăng. Phóng viên phải cố công nài nỉ và chỉ cho nhân viên bán xăng xem đồng hồ xăng đã cạn, đề nghị đổ 100.000 đồng thì nhân viên này chỉ cho đổ 30.000 đồng. Hai xe còn lại đều không được đổ.

Hỏi tại sao có xăng đổ cho ô tô mà không đổ cho xe máy, nhân viên trạm xăng này trả lời rằng cây xăng chỉ đổ cho ô tô của bến, không có xăng để bán cho xe lạ.

Tuy nhiên, không phải tất cả các trạm xăng đều đóng cửa. Cũng ngay trên quốc lộ 10, cách cây xăng này khoảng 2 km, cây xăng của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh vẫn hoạt động bình thường (tại đường 10, km số 5, thuộc phường Lộc Vượng, TP.Nam Định). Chị Lê Thị Hoa, nhân viên bán xăng tại cây xăng này cho biết vẫn bán bình thường, chưa nghỉ buổi nào.

Trưa 25.2, trao đổi với phóng viên Thanh Niên Online, lãnh đạo Chi cục Quản lý thị trường Nam Định cho biết chưa tổ chức kiểm tra về vấn đề “găm” xăng.

Còn ông Nguyễn Minh Văn, Phó giám đốc Sở Công thương Nam Định cho biết ngay khi tiếp nhận thông tin, ông đã điện thoại và yêu cầu các đơn vị cung cấp xăng, các đại lý phải đảm bảo cung cấp xăng cho phương tiện đi lại và nhân dân có nhu cầu. Ông Văn khẳng định ngay trong chiều 25.2 sẽ trực tiếp kiểm tra, chấn chỉnh các cây xăng không bán hàng như phóng viên đã nêu.

 Nam Định: Một số cửa hàng
Cây xăng của Công ty TNHH Thanh Vân mở cửa nhưng nhân viên không bán xăng

 Nam Định: Một số cửa hàng
Cây xăng tại Bến xe Nam Định chỉ bán xăng cho ô tô trong bến

 Nam Định: Một số cửa hàng
Các cửa hàng xăng của Công ty xăng dầu Hà Nam Ninh vẫn hoạt động bình thường

Tin; ảnh: Hoàng Long

>> Nên giảm thuế để kiềm giá xăng
>> Xe thể thao ít tốn xăng nhất thế giới
>> Doanh nghiệp xăng dầu lại kêu lỗ
>> Bốn xe ô tô bốc cháy ngay sát cây xăng
>> Cháy mô tô Harley Davidson ở cây xăng
>> Mô tô Harley Davidson bốc cháy tại cây xăng

Bạn đọc phản hồi (2 nhận xét)

Nguyễn Trung Thành

Không chỉ ở Nam Định, mà nhiều cây xăng ở các tỉnh thành khác cũng " găm" xăng. Tôi đi đổ xăng ở Vĩnh Phúc, đổ 100 nghìn đồng, thì nhân viên bán hàng bảo chỉ 30 nghìn đồng với lý do " hợp tình": "Sắp hết xăng, mỗi người chia sẻ cho nhau một ít ". ( Đấy còn là quen với chủ cây xăng). Hiện trạng này đâu phải bây giờ mới xuất hiện, đâu phải bây giờ báo chí mới nhắc đến. Lại kiểm tra, chấn chỉnh rồi tiếp diễn chăng......?

Nguyễn Tiến Hưng, Châu Thành - Tiền Giang

Thú thật tôi là 1 kế toán cho doanh nghiệp xăng dầu! Các bạn có biết 1lít xăng hoa hồng là bao nhiêu không? tối đa chỉ là 350 đồng 1 lít!!! còn những lúc giá thế giới tăng, mà nhà nước không cho tăng thì hoa hồng là 100 đồng, thậm chí có lúc lấy ở đầu mối bằng với giá bán lẻ luôn! Hoa hồng đó là chưa bao gồm tiền thuế, nhân công, điện, nước, hao hụt! Tôi nói với các người bạn của tôi về vấn đề này thì không một ai tin cả. Họ nói 1 lít xăng lời tối thiểu 1000 đồng!! Doanh nghiệp tôi làm một ngày bán 2000 lít. tổng cộng là lãi 700 000 đồng. Trừ tất cả các chi phí thì 1 ngày lời được khoảng 200 000 đồng. Bỏ ra gần 2 tỷ đồng để đầu tư nhưng tiền lãi 1 tháng thu nhập chỉ dc 6 triệu đồng thì làm sao mà sống đây? mỗi lúc căng thẳng, bán 1lít xăng lỗ 200 đồng. Nếu bán thì càng bán càng lỗ. Nếu nghĩ thì Quản lý thị trường rút giấy phép kinh doanh. "Trên đe dưới búa" như vậy , ai hiểu và thông cảm cho doanh nghiệp? Có người nói xăng lên là cây xăng thêm thu nhập!!! Nhưng các bạn à! các bạn có biết rằng chênh lệch đó là để tái đầu tư, mua nguồn hàng chớ doanh nghiệp Hoàn Toàn không hưởng trọn. Ví dụ, xăng 20 000 đồng 1 lít, sau đó lên 2000 đồng thành 22 000 đồng 1 lít. Các bạn tưởng Doanh nghiệp ăn trọn số tiền 2000 đó à? Không đâu! đầu tiên là đóng thuế 35% của khoản 2000 đồng đó. Ngoài ra, sau lúc đó, doanh nghiệp cũng phải cầm số tiền 22 000 đồng để đi mua xăng về bán chớ không phải 20 000 như trước nữa! Đồng ý là sẽ có những con sâu là rầu nồi canh. Nhưng các bạn đã bao giờ suy nghĩ tại sao họ lại làm như vậy không? thuốc lá lên vài nghìn 1 gói, bia lên vài chục ngàn 1 thùng, người mua không than trách gì cả! Nhưng xăng dầu lên thì mọi người lại than trách doanh nghiệp. Xăng dầu là nhập từ nước ngoài về nên chúng ta phải chịu giá của họ! Ngoài ra Xăng dầu phải chịu sự giám sát của 6 cơ quan chức năng, lâu lâu là mời đám cưới, ăn nhậu, tiệc tùng. Nhìn những lúc hoa hồng xuống thấp, và được các cơ quan chức năng " mời" đi ăn uống mà bữa cơm của gia đình chủ của tôi cắt giảm dần, nhiều khi tôi cũng thấy buồn!! các bạn cũng nên đứng nhìn 1 cách khách quan nhất, Đừng đứng về 1 bên mà phán xét " cá mè 1 lứa" như vậy nữa!!! Các bạn nhìn hóa đơn, cộng tất cả tiền lại là ra số vốn. sau đó lấy giá bán lẻ nhân với số lượng hàng rồi trừ cho số vốn là ra hoa hồng. lấy hoa hồng đó trừ cho 35% thuế, rồi tiền điện, hao hụt, nhân công sẽ ra số tiền lãi của Doanh nghiệp Thật sự là doanh nghiệp chúng tôi mệt mỏi lắm rồi!!!các doanh nghiệp đầu mối ở trên thì không chịu cấp xăng dầu! Nếu có cấp thì hoa hồng lúc này là 150 đồng, tiền phí vận chuyển là 30 đồng 1 lít, còn lại là 120 đồng, các loại thuế là 35% là 42 đồng, thuê nhân công là 80 đồng, điện nước là 30 đồng cuối cùng chúng tôi lỗ 35 đồng/ lít. Đó chưa kể là chi phí phát sinh như hao hụt, bị các xe bồn hút bớt, và nhiều lý do khác nữa. Tính ra mỗi lít xăng chúng tôi lỗ 200 đồng! Có những lúc mà đầu mối cung cấp không kịp hàng, nếu đóng cửa sẽ bị quản lý thị trường rút giấy phép kinh doanh. Chúng tôi đành bấm bụng đến các cây xăng nhà nước để lấy hàng với giá bán lẻ về để bán. Tính ra như vậy, mỗi lít xăng chúng tôi lỗ 400 đồng! Có lúc, cơ quan chức năng nói là Doanh nghiệp lãi mấy ngàn đồng một lít xăng. Tôi xin KHẲNG ĐỊNH một điều là chưa bao giờ hoa hồng của các doanh nghiệp vượt quá con số 800 đồng. Vậy, số tiền chênh lệch đó đã đi đâu? Thật sự là doanh nghiệp chúng tôi không hề muốn xăng lên giá. Chúng tôi chỉ muốn 1 điều duy nhất là thị trường ổn định và hoa hồng được tính một cách thỏa đáng nhất. Bỏ ra 2 tỷ đồng mở cửa hàng, 23000 đồng/ lít xăng. Nhưng hoa hồng TỐI ĐA chỉ 800 đồng/ lít. Ngoài ra còn phải có biết bao nhiêu tiền "Phải quấy" khác thì doanh nghiệp chúng tôi đúng như câu nói "Trên đe, dưới búa". Mong các cơ quan chức năng sớm giải quyết để chúng tôi sớm có thể kinh doanh hiệu quả và các doanh nghiệp gian lận sẽ không còn lý do để biện minh cho việc làm sai trái của họ nữa!

Bình luận