Các ngân hàng đòi phát mãi tài sản của Phạm Công Danh

05/08/2016 06:52 GMT+7

Về tình trạng pháp lý của VNCB hiện nay, bà Nguyễn Thị Hòa, Phó chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, cho biết ngày 5.3.2015, Ngân hàng Nhà nước đã mua lại cổ phần VNCB với giá 0 đồng.

Ngày 4.8, vì đã được HĐXX thông báo trước nên 21 ngân hàng, hội đồng định giá trong tố tụng hình sự của 6 tỉnh, những người có quyền và nghĩa vụ liên quan về 40 bất động sản của bị cáo Danh đang bị kê biên đều có mặt để trả lời về số tài sản này.
Theo đó, các ngân hàng đang nhận một số tài sản của bị cáo Danh để đảm bảo cho khoản vay của Danh tại đây, đều đề nghị hủy bỏ lệnh kê biên để được phát mãi tài sản vì họ nhận tài sản đảm bảo trước khi xảy ra vụ án gây thiệt hại cho VNCB trên 9.000 tỉ đồng; tài sản được đăng ký giao dịch bảo đảm đúng quy định; đồng thời, sau khi phát mãi trừ đi nợ gốc + lãi phát sinh, nếu có số dư sẽ chuyển vào tài khoản của cơ quan thi hành án để khắc phục hậu quả cho vụ này. Vợ bị cáo Danh là bà Quách Kim Chi cũng trình bày trước HĐXX, với những tài sản đứng tên chung hai vợ chồng đang được thế chấp tại các ngân hàng, đang bị kê biên, bà xin làm đúng theo quy định pháp luật, nếu có số dư bà sẽ nhận lại phần của mình.
Về phía VNCB, ngân hàng này cho biết chỉ trả lại 124 sổ tiết kiệm với tổng số tiền 5.881 tỉ đồng của nhóm bà Trần Ngọc Bích, Giám đốc Công ty TNHH Tân Hiệp Phát, khi nhóm này thanh toán đầy đủ nghĩa vụ tài chính nợ gốc và lãi đang còn tồn đọng tại VNCB. Về những thiệt hại tại VNCB thì phía ngân hàng cũng đề nghị ai gây ra thiệt hại thì phải bồi thường. Về tình trạng pháp lý của VNCB hiện nay, bà Nguyễn Thị Hòa, Phó chánh thanh tra Cơ quan Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước, cho biết ngày 5.3.2015, Ngân hàng Nhà nước đã mua lại cổ phần VNCB với giá 0 đồng. Khi được chủ tọa thắc mắc, bị cáo Danh và bị cáo Phan Thành Mai đổ lỗi rằng, ban đầu không đồng ý mua lại VNCB với phương án tái cơ cấu nhưng nhờ tinh thần động viên của Thanh tra giám sát Ngân hàng Nhà nước nên mới mua, sau đó dẫn đến hậu quả hôm nay. Bà Hòa nêu nếu chuyện này có thì phía Ngân hàng Nhà nước chỉ là động viên còn quyền quyết định cuối cùng vẫn do bị cáo Danh và người liên quan...
Hôm nay (5.8), 50 luật sư sẽ bắt đầu tham gia xét hỏi 36 bị cáo và hơn 160 người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.