Ngất xỉu sau khi tiêm vắc xin sởi - rubella là do... sợ

30/10/2014 15:21 GMT+7

(TNO) Chiều 30.10, Cục Y tế dự phòng, Bộ Y tế đã có ý kiến về vụ 5 học sinh chóng mặt, ngất xỉu sau khi tiêm vắc xin sởi - rubella tại Trường THCS Bình Trị Đông A (quận Bình Tân, TP.HCM).


Bộ Y tế đang thực hiện chiến dịch tiêm vắc xin sởi-rubella cho trẻ em từ 1-14 tuổi trên cả nước, bắt đầu từ các trường học - Ảnh: Dương Ngọc

Chiều 28.10, học sinh Trường THCS Bình Trị Đông A đã được tiêm vắc xin sởi - rubella trong chiến dịch tiêm chủng mở rộng. Sau khi được tiêm khoảng 30 phút, có 5 học sinh bắt đầu có biểu hiện chóng mặt, ngất xỉu. Các học sinh đã ngay lập tức được sơ cấp cứu và chuyển đến Bệnh viện quận Bình Tân để kiểm tra, theo dõi sức khỏe. Sau đó, các em ổn định sức khỏe và được xuất viện.

Theo Cục Y tế dự phòng, nguyên nhân chính của hiện tượng trên là do tâm lý lo sợ tiêm của học sinh, không phải do vắc xin. Một số biểu hiện như khó thở, mệt và buồn nôn, lo sợ tiêm trên cũng đã được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) khuyến cáo đối với lứa tuổi dậy thì, lứa tuổi có sự thay đổi các trạng thái tâm lý khi tham gia tiêm chủng.

Sự lo lắng có thể gây ra tâm lý dây chuyền với những triệu chứng sau tiêm chủng tương tự nhau tại trường học. Yếu tố nguy cơ là có sự kích thích tác động gây lo lắng, nữ thường gặp nhiều hơn nam, độ tuổi học sinh cấp 2. Triệu chứng điển hình thường là chóng mặt, buồn nôn, suy nhược, đau đầu và mệt, sau đó ngất xỉu. Tính năng điển hình là xuất hiện cấp tính, lây lan nhanh chóng.

Chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella để phòng chống dịch sởi và rubella cho toàn bộ trẻ em từ 1-14 tuổi trên phạm vi cả nước diễn ra hơn một tháng nay. Tính đến nay, thống kê của Cục Y tế dự phòng cho biết đã có 58/63 tỉnh, thành phố tổ chức triển khai đợt 1, với hơn 5 triệu trẻ trong độ tuổi đã được tiêm chủng đảm bảo an toàn.

“Vì vậy, các gia đình không nên lo lắng và hãy yên tâm cho con em đi tiêm chủng”, Cục Y tế dự phòng khẳng định.

Cách phòng tránh

Cách phòng tránh những trường hợp tương tự như vụ việc nêu trên là: Tiêm phòng cho những trẻ ít sợ tiêm đầu tiên; có đoàn viên thanh niên, nhân viên hỗ trợ để giảm bớt lo lắng; cho uống nước đường hoặc trà đường; theo dõi nhóm tiêm chủng đó sau tiêm 30 phút; khi một trẻ có biểu hiện trên thì cần cách ly, trấn an và theo dõi.

Các phụ huynh cần lưu ý cho con ăn no đủ trước khi đi học hoặc trước khi đi tiêm chủng 30 phút để tránh trẻ bị đói, hạ đường huyết. Các trẻ nhỏ trong tiêm vắc xin thường có cảm giác lo sợ, quấy khóc, đặc biệt là các trẻ có tâm lý sợ bơm kim tiêm.

Ngoài ra, khi tiêm chủng cho trẻ cần tạo một môi trường thân thiện với các tranh ảnh, phim hoạt hình để thu hút sự chú ý của trẻ nhằm làm giảm tâm lý lo âu, căng thẳng khi tiêm, đặc biệt các điểm tiêm chủng nên bố trí phòng chờ cho trẻ thoải mái về tâm lý, tránh để trẻ trực tiếp nhìn thấy việc tiêm chủng cho trẻ em trước đó, vì dễ gây ra các biểu hiện tâm lý xấu.

Nguyên Mi

>> 5 học sinh chóng mặt, ngất xỉu sau khi tiêm vắc xin sởi - rubella
>> Tư vấn trực tuyến: An toàn tiêm chủng vắc xin Sởi - Rubella
>> Bộ Y tế phát động chiến dịch tiêm vắc xin sởi - rubella
>> 60 trẻ bị tiêm nước cất thiếu vắc xin

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.