Ngày thu giữa mùa nóng ở Sài Gòn

20/03/2011 00:10 GMT+7

Hai ngày qua, thời tiết ở TP.HCM có sự thay đổi khác thường. Đang ở giữa mùa nắng nóng, bỗng dưng trời mát dịu, có lúc có mưa. Đặc biệt là cả ngày 18.3 từ sáng đến trưa gần như không thấy ánh mặt trời. Buổi chiều trời có nắng nhẹ nhưng xuất hiện trong thời gian ngắn rồi lại đầy mây. Thời tiết mát mẻ như một ngày mùa thu ở Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Minh Giám, Phó giám đốc Đài khí tượng thủy văn khu vực Nam Bộ, thời tiết năm nay ở miền Bắc có những diễn biến bất thường, như đã xảy ra một đợt không khí lạnh có cường độ rất mạnh và sự xuất hiện của hiện tượng tuyết rơi dày đặc ở nhiều tỉnh miền núi phía Bắc, trong đó có Sapa của Lào Cai. Không khí lạnh vừa qua đã di chuyển xuống đến miền Nam, kết hợp với những nhiễu động trong đới gió đông từ biển vào, làm cho bầu trời nhiều mây, một số nơi ở Nam Bộ có mưa trái mùa, trong đó có TP.HCM. Nhiệt độ ở Nam Bộ vì thế đã giảm xuống. Nhờ có mưa và trời nhiều mây, nhiệt độ giảm, nên đã làm giảm sự bốc hơi trong lúc Nam Bộ đang ở giữa mùa nắng nóng.

 
Mưa trái mùa ở TP.HCM - Ảnh: Mai Vọng

Ông Nguyễn Minh Giám cho biết, nhiệt độ ở khu vực Nam Bộ trong 2 ngày qua cao nhất khoảng 30-32 độ C, thấp hơn so với 35 độ, có nơi 36 độ trong những ngày trước. Do gió đông còn đưa mây vào, nên trời còn nhiều mây, nhưng chỉ sau 1-2 ngày nữa, nhiệt độ sẽ tăng cao, có nơi đạt ngưỡng nắng nóng (từ 35 độ C trở lên). Mưa cũng chỉ còn xảy ra ở một vài nơi trên diện hẹp.

Hiện không khí lạnh lục địa suy yếu và di chuyển lệch đông. Do vậy, từ ngày 19.3, bầu trời ở Nam Bộ bớt mây hơn. Nhưng do kết hợp nhiễu động trong đới gió đông trên cao, khả năng sẽ còn có mưa vài nơi, chủ yếu phía bắc miền Đông và ven biển miền Tây Nam Bộ. Ở Tây Nguyên khả năng còn có mưa nhỏ rải rác. Gió trên vùng biển phía đông sẽ còn mạnh cấp 5- 6, giật trên cấp 6 và sẽ giảm dần trong những ngày tới. Riêng ở vùng biển phía tây gió yếu, chỉ khoảng cấp 4, có lúc cấp 5.

Theo ông Nguyễn Minh Giám, thường thì tháng 3 cũng có những ngày nhiệt độ giảm xuống như những ngày vừa qua, nhưng thời tiết mát mẻ chỉ kéo dài trong một vài ngày rồi nhiệt độ tăng dần và đạt ngưỡng nắng nóng trở lại. Thường tháng 4 và đầu tháng 5 (nếu mưa muộn) mới là thời kỳ nắng nóng cao điểm, có những năm nắng nóng đến 38-39 độ C như năm 2010. Khả năng năm nay ở Nam Bộ sẽ không nắng nóng đến mức như năm 2010.

Năm nay mưa trái mùa nhiều hơn năm 2010. Dự báo những tháng cuối mùa khô năm nay sẽ còn có những đợt mưa trái mùa, nhưng do tình trạng khô hạn đang thời kỳ cao điểm nên lượng mưa không đủ thấm đất. Tình trạng thiếu nước ngọt sẽ xảy ra tại Nam Bộ.

Lũ quét sẽ xuất hiện nhiều và dị thường hơn

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, trong 2 - 3 ngày tới, mưa giảm đáng kể, Bắc Bộ trời sẽ hửng nắng, nhiệt độ tăng dần, rét chỉ còn về đêm và sáng sớm, vùng núi còn rét đậm. Tuy nhiên, quá trình ấm lên sẽ bị gián đoạn bởi khả năng có một đợt gió mùa đông bắc mới sẽ tràn xuống nước ta vào chiều tối và đêm 21. Do vậy, từ ngày 22.3 ở Bắc Bộ trời lại chuyển rét, vùng núi cao có khả năng rét đậm, có nơi rét hại. Đợt rét tới không sâu và đậm như đợt rét vừa qua. Cũng từ ngày 22.3, gió đông bắc trên vịnh Bắc Bộ, ngoài khơi Trung Bộ, khu vực bắc và giữa biển Đông sẽ lại mạnh lên cấp 6, cấp 7, giật cấp 8, cấp 9; biển động mạnh nguy hiểm đối với tàu thuyền.

Theo các chuyên gia khí tượng, đợt rét đậm, rét hại diễn ra tại miền Bắc là kỷ lục trong tháng 3 từ trước đến nay. Bà Nguyễn Lan Châu, nguyên Phó giám đốc Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn T.Ư, lưu ý, VN đang chịu ảnh hưởng của hiện tượng La - Nina, thiên tai sẽ bất thường hơn. Mùa hè năm nay được dự báo là sẽ ít nắng nóng hơn nhưng mùa bão thì mưa bão lũ, lũ quét sẽ xuất hiện nhiều, khốc liệt và dị thường hơn.

Quang Duẩn

Mai Vọng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.