Ngoại giao góp phần giữ gìn môi trường hòa bình

23/08/2016 05:57 GMT+7

Sáng 22.8, Hội nghị ngoại giao lần thứ 29 với chủ đề “Nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại và hội nhập quốc tế - Thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ 12” đã khai mạc tại Hà Nội.

Đến dự và phát biểu chỉ đạo hội nghị, Tổng bí thư Nguyễn Phú Trọng đánh giá hoạt động đối ngoại đã góp phần quan trọng vào việc duy trì và củng cố môi trường quốc tế thuận lợi cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, góp phần xứng đáng vào nhiệm vụ giữ vững chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh thổ của đất nước. Mặc dù tình hình chính trị - kinh tế thế giới diễn biến không thuận, song VN tiếp tục là một điểm đến hấp dẫn đối với nhiều nhà đầu tư nước ngoài. Tính đến nay, tổng số dự án FDI còn hiệu lực ở VN là 21.666 dự án, với tổng vốn đăng ký là hơn 293 tỉ USD. Đã có khoảng 100 nước và vùng lãnh thổ có các dự án đầu tư và trên 100 tập đoàn đa quốc gia hàng đầu thế giới có mặt tại VN...
Tuy nhiên, công tác đối ngoại thời gian qua cũng còn một số hạn chế. Cụ thể là công tác đối ngoại và hội nhập kinh tế quốc tế có mặt chưa thật chủ động và hiệu quả chưa cao. Chúng ta chưa có giải pháp đồng bộ, hữu hiệu để hạn chế các tác động tiêu cực trong quá trình đẩy mạnh hội nhập quốc tế; trong nhận thức và chỉ đạo thực tiễn có lúc chưa theo kịp những chuyển biến mau lẹ, phức tạp của tình hình; sự phối hợp, kết hợp giữa các ngành, các địa phương còn thiếu chặt chẽ; công tác nghiên cứu chiến lược, dự báo tình hình chưa được như mong muốn...
Về nhiệm vụ thời gian tới, Tổng bí thư lưu ý trước hết là tranh thủ tối đa nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước; phối hợp chặt chẽ với các ngành hữu quan, tích cực, chủ động mở rộng thị trường, tìm kiếm đối tác thương mại, đầu tư, du lịch với chất lượng cao, góp phần thực hiện chủ trương cơ cấu lại nền kinh tế, gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của nền kinh tế... Song song đó, ngoại giao còn phải gánh vác một nhiệm vụ to lớn hết sức phức tạp là góp phần quan trọng bảo vệ độc lập, chủ quyền, thống nhất, toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc, giữ gìn môi trường hòa bình, ổn định để phát triển.
“Cần chú trọng công tác nghiên cứu dự báo chiến lược, làm rõ nguồn gốc sâu xa của những diễn biến hiện nay đang diễn ra trên thế giới, nhất là mối quan hệ vừa hợp tác vừa cạnh tranh giữa các nước lớn tại các khu vực trọng yếu, kể cả châu Á - Thái Bình Dương và Đông Á, có thể ảnh hưởng đến lợi ích của nước ta, kịp thời đề xuất phương án ứng xử cho trước mắt và lâu dài”, Tổng bí thư nhấn mạnh.
Trả lời báo chí bên lề hội nghị, Đại sứ VN tại Mỹ Phạm Quang Vinh cho rằng dù kết quả bầu cử tổng thống Mỹ ra sao, chiến lược và chính sách an ninh chung của Mỹ vẫn sẽ tiếp tục gắn kết với khu vực châu Á - Thái Bình Dương, tiếp tục coi trọng hòa bình ổn định hợp tác với khu vực này. Mỹ cũng sẽ tiếp tục coi trọng hợp tác với ASEAN và như vậy có nghĩa tiếp tục coi trọng quan hệ với các đối tác, trong đó có VN.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.