Ngư dân tàu cá trôi dạt nói 'chuyện không hợp tác với cứu hộ là hiểu lầm'

Phạm Anh
Phạm Anh
13/10/2020 10:47 GMT+7

Tàu cảnh sát biển ra cứu hộ đã quay về, vì cho rằng tàu cá đang trôi dạt đã 'không hợp tác'. Trong khi đó, ngư dân giải thích rằng chỉ là sự hiểu lầm. Thực hư ra sao?

Ngày 12.10, PV Thanh Niên đã gặp gỡ các ngư dân trên tàu cá QNg 90741 TS của ông Bùi Văn Tám (41 tuổi, ngụ xã Bình Chánh, H.Bình Sơn, Quảng Ngãi). Tàu cá của ông Tám gặp nạn trên biển, trôi dạt, nhưng được cho là "không hợp tác với lực lượng cứu hộ".

Tàu cá QNg 90741 TS neo đậu tại cảng Dung Quất, Quảng Ngãi

Ảnh: Phạm Anh

Tàu cứu hộ "bó tay"

Khoảng 2 giờ ngày 11.10, tàu cá QNg 90741 TS, công suất 400 CV, của ông Bùi Văn Tám, trên tàu có 4 ngư dân, khi từ ngoài khơi chạy vào bờ để trú bão số 6 thì bị hỏng máy, trôi dạt tự do trên vùng biển cách cảng Dung Quất (Quảng Ngãi) 8 hải lý về phía đông bắc. Thuyền trưởng trên tàu cá đã kêu cứu, đề nghị ngành chức năng cứu hộ khẩn cấp. Các tàu cá của ngư dân vùng biển Dung Quất đã cùng nhau ra cứu hộ tàu cá của ông Tám nhưng bất lực vì gió giật quá mạnh, sóng lớn.
Nhận được tin báo, UBND tỉnh Quảng Ngãi đã điều tàu cứu hộ của lực lượng biên phòng tỉnh Quảng Ngãi, tàu của Cảng vụ Hàng hải Quảng Ngãi và cả tàu của Công ty PTSC chi nhánh Quảng Ngãi ra biển cứu ngư dân. Thế nhưng vào sáng 11.10, do sóng to gió lớn, các tàu cứu hộ này đều không thể ra biển.
Ông Đặng Văn Minh, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho biết ông đã liên lạc, điện thoại liên tục với nhiều đơn vị để điều động phương tiện tham gia cứu nạn ngư dân nhưng không có tàu cứu hộ nào trong tỉnh có đủ năng lực ra biển vào thời điểm đó.
Trước tình hình này, đến trưa 11.10, ông Đặng Văn Minh đã ký công văn hỏa tốc đề nghị Ủy ban Quốc gia ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn có biện pháp cứu nạn, cứu hộ kịp thời. Tàu của cảnh sát biển được Ủy ban Quốc gia ứng phó thiên tai và tìm kiếm cứu nạn điều động ra biển tìm kiếm, cứu nạn tàu cá của ông Tám. Thế nhưng sau đó, tàu cảnh sát biển đã quay về, vì cho rằng tàu ngư dân không hợp tác.
Đến khoảng 16 giờ ngày 11.10, các ngư dân trên tàu cá của ông Tám đã tự khắc phục sự cố hỏng máy rồi chạy vào bờ. Trong cuộc họp về phòng chống, khắc phục hậu quả bão số 6 với các sở, ngành, địa phương tại hội trường UBND H.Bình Sơn vào chiều 11.10, ông Đặng Văn Minh đã chỉ đạo cho Bộ đội biên phòng tỉnh Quảng Ngãi làm rõ vì sao tàu cá QNg 90741 TS không hợp tác với lực lượng cảnh sát biển khi ra cứu hộ. Trong khi trước đó đã kêu cứu với ngành chức năng, đến khi lực lượng này vượt sóng to, gió lớn ra hỗ trợ thì tàu cá ngư dân lại có thái độ bất hợp tác.

Bão số 7 gây gió giật mạnh cấp 11 đang tiến vào miền Trung, miền Bắc

Do hiểu lầm

Trưa 12.10, liên lạc qua điện thoại, ngư dân Bùi Văn Tám cho biết tàu cá của ông đã về neo tại cảng số 2 Dung Quất, 4 ngư dân trên tàu đã bình an nên PV Thanh Niên đã đến cảng số 2 Dung Quất rồi thuê đò ra nơi tàu cá neo đậu để gặp các ngư dân.

Ngư dân Cúc (bìa trái) và thuyền trưởng Bùi Văn Tám

Ảnh: Phạm Anh

Ngư dân Huỳnh Văn Cúc (56 tuổi), thuyền viên trên tàu, kể: khi tàu bị hỏng hộp số là lúc 2 giờ ngày 11.10, cách cảng Kỳ Hà (Quảng Nam) khoảng 10 hải lý. Dù máy vẫn nổ nhưng nhông hộp số chết đứng, nên không điều khiển được, đành để tàu trôi dạt tự do vào vùng biển Dung Quất (Quảng Ngãi). 4 ngư dân trên tàu sau đó đã kêu gọi cứu hộ và dùng các vật dụng trên tàu tạo thành một chiếc dù lớn bung ra phía mũi tàu để giảm tối đa việc bị sóng đánh trôi nhanh.
Đến quá trưa 12.10, khi tàu cứu hộ không ra kịp, ông Cúc và thuyền trưởng Tám đã kêu thợ máy trong đất liền hướng dẫn qua điện thoại để tháo hộp số ra kiểm tra. Qua hướng dẫn của thợ máy từ đất liền, ngư dân trên tàu đã mở hộp số, phát hiện do bị dầu nhớt bị chảy quá nhiều làm bó nhông số. Các ngư dân đã tích cực lau chùi và đến khoảng sau 14 giờ ngày 11.10, khi sóng gió trên biển đã nhẹ hơn, họ mới nổ được máy tàu rồi điều khiển được con tàu chạy vào bờ.
“Vì sao khi cảnh sát biển ra cứu hộ lại không hợp tác?”, chúng tôi hỏi. Ông Cúc và thuyền trưởng Tám cho biết, cảnh sát biển đã liên lạc một số lần. Đích thân thuyền trưởng Tám nghe điện thoại, đó là khoảng thời gian từ 12 - 13 giờ, nhưng nghe tiếng được tiếng mất do sóng gió ầm ào. Lúc này cũng có rất nhiều điện thoại từ các nơi gọi đến nhưng ngư dân không nghe được. Thời gian cảnh sát biển liên lạc cũng là lúc ngư dân bàn nhau có thả neo tàu lại không. Ngư dân Huỳnh Kim Danh trên tàu có nói to nhiều từ như: “Không cần”, “Thôi khỏi”… Nghĩa là “không cần”, “thôi khỏi” thả neo, vì như vậy sóng sẽ đánh lật tàu. Lúc này, lực lượng cảnh sát biển nghe qua điện thoại, hiểu lầm là tàu ngư dân không cần cứu hộ nên đã quay về.
Ông Cúc cho biết, lúc đó nhìn qua làn sóng nước mờ mờ, có thấy một con tàu nghi là tàu cứu hộ cách chừng 1 km. Mừng rỡ, 4 ngư dân đã bỏ phao lại để sẵn sàng bỏ tàu cá đang bị trôi dạt, lên tàu cứu hộ nhưng sau đó thì không thấy tàu cứu hộ đâu nữa. Họ đành cố sửa tàu cá và may mắn đã sửa được rồi chạy vào bờ. “Đang ở giữa cái sống và chết trên biển, ai mà không muốn nhờ tàu cứu hộ. Vào đến bờ, chúng tôi mới nghe chuyện tàu cá của mình không hợp tác với lực lượng cứu hộ. Đó chỉ là sự hiểu lầm”, thuyền trưởng Tám trần tình. 

26 giờ đối diện Thần Chết của ngư dân dũng cảm kẹt trên tàu Vietship 01

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.