Người dân Sở Tại hoang mang vì bệnh ung thư

20/03/2011 00:12 GMT+7

Ven đoạn kênh Rạch Rập chưa đầy 1 km trong ấp Sở Tại, xã Thạnh Phú (Cái Nước, Cà Mau), đã có hàng chục người mắc bệnh ung thư và gần 10 người đã chết vì căn bệnh này chỉ trong hơn 2 năm…

Ông Tô Phú Hội, một người dân Sở Tại, nói: "Dòng kênh này thật sự đã bị nhiều nhà máy chế biến thủy sản ở KCN Hòa Trung (nằm cách khoảng 2 km) "giết" từ những năm trước. Họ cứ xả thẳng chất thải ra sông, nguồn nước bị ô nhiễm, cá tôm cũng nổi lên chết trắng, người dân cũng điêu đứng vì không có nguồn nước nước sạch để nuôi trồng thủy sản. Nhưng hiện tại cái lo nhất hiện giờ là căn bệnh ung thư nó xuất hiện ngày càng nhiều trong xóm".

Nhiều doanh nghiệp bị phạt

Theo tìm hiểu của PV Thanh Niên, trước đó ngành chức năng tỉnh Cà Mau đã có quyết định xử phạt hàng loạt các doanh nghiệp gây ô nhiễm ở KCN Hòa Trung, với số tiền hàng trăm triệu đồng. Trong đó, bốn đơn vị gồm Công ty TNHH Kim Hồng (chế biến đầu vỏ tôm), Phân xưởng II Công ty TNHH KNSH Quốc Thành - Việt Trung (hiện Công ty TNHH Kim Hồng và Công ty TNHHKNSH Quốc Thành - Việt Trung sáp nhập thành 1), Công ty TNHH CBTS&XNK Minh Châu, Công ty cổ phần CBTS&XNK Hòa Trung bị phạt tổng số tiền hàng trăm triệu đồng...

Rồi ông Hội cùng ông Phạm Toản kể vach vách những người bị ung thư trong xóm, mà nguyên nhân chính, theo người dân địa phương, là nguồn nước ô nhiễm. "Bà Mạc Thị Rơi ở đầu xóm chết vì ung thư vòm họng chưa bao lâu, thì đến lượt hai anh em ruột ông Nguyễn Văn Nhỏ và ông Nguyễn Văn Đèn cũng chết vì bị ung thư. Rồi thím Út Dũng, cô Sáu Thương… Đáng thương hơn là trường hợp hai vợ chồng ông Ba Thọ đều chết vì căn bệnh này, cách nhau chỉ hơn tháng", ông Toản kể.

Anh Huỳnh Văn Lẽ, chuyên đặt lú dưới sông, do phải lặn hụp dưới nguồn nước bị ô nhiễm thường xuyên nên cách đây gần một năm đôi mắt anh bỗng dưng không nhìn thấy. Hốt hoảng, gia đình đưa anh đi Bệnh viện mắt TP.HCM điều trị. Anh Lẽ rầu rĩ nói: "Do nhà nghèo không đất sản xuất, nên cả gia đình chỉ sống nhờ việc bắt cá tôm dưới sông. Năm ngoái khi dòng sông bị ô nhiễm nặng, vì chạy gạo cho cả nhà 4 miệng ăn, tôi vẫn phải lặn xuống kênh đặt lú nên bị bệnh". Theo hồ sơ bệnh án, anh Lẽ bị "bong thanh dịch võng mạc, bong biểu mô sắc tố", mà nguyên nhân do nhiễm độc.

Ông Nguyễn Hoàng Thông, Trưởng ấp Sở Tại nói: "Chúng tôi chưa thống kê cụ thể số người chết vì bệnh ung thư. Nhưng đúng là có nhiều bà con chết và mắc bệnh ung thư trong ấp, làm bà con hoang mang lo sợ. Chúng tôi rất mong các ngành chức năng sớm tìm  ra nguyên nhân về căn bệnh lạ này, để bà con không còn phải hoang mang lo sợ".

 Gia Bách

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.