Người nuôi tôm trắng tay vì xả lũ

04/10/2017 08:46 GMT+7

Người dân và chính quyền địa phương khẳng định đơn vị quản lý hồ xả lũ không thông báo khiến ruộng lúa, ao nuôi tôm thiệt hại trắng.

Ngày 3.10, ghi nhận của PV Thanh Niên cho thấy nước vẫn còn ngập trắng cánh đồng lúa ở ấp Ông Tô, Gò Cà (xã Phước Thuận, H.Xuyên Mộc, Bà Rịa- Vũng Tàu).
Ông Nguyễn Văn Sinh, Bí thư kiêm Chủ tịch UBND xã Phước Thuận, có mặt ở ấp Ông Tô, nơi có gần 200 ha ao nuôi tôm của người dân bị thiệt hại trắng do nước ngập cho biết: “Nước ngập hết ao nên tôm trôi theo dòng nước tràn ra ngoài. Dân thiệt hại hàng tỉ đồng chứ không ít. Còn khoảng 100 ha lúa chuẩn bị gặt ở khu Bàu Sinh giờ vẫn ngập, thiệt hại hoàn toàn”.
Theo ông Sinh, tối 30.9 mưa lớn nên Trạm quản lý khai thác công trình thủy lợi H.Xuyên Mộc (gọi tắt là Trạm thủy lợi Xuyên Mộc) xả lũ khiến ao nuôi tôm, lúa ngập trắng, dân không kịp trở tay.
Trả lời Thanh Niên qua điện thoại, ông Nguyễn Đình Lai, Trạm trưởng Trạm thủy lợi Xuyên Mộc, cho biết nước ngập lúa và ao nuôi tôm ở xã Phước Thuận là do mưa và việc xả lũ. “Mưa lớn, các hồ chứa vượt công suất thì chúng tôi phải cho xả lũ. Nếu không xả lũ thì nước ở hồ chứa cũng tràn xuống, cũng gây ngập. Trước khi xả lũ, chúng tôi đã báo cho chính quyền địa phương biết trước”, ông Lai nói.
Ông Lai cho biết ngày 28.9 đã có văn bản gửi UBND xã Phước Thuận, Bông Trang, TT.Phước Bửu về việc nước trong đập dâng cao, sẽ xả lũ khi mưa đến. Thông báo này đều được các địa phương trên ký nhận.
Phản bác ý kiến này, ông Nguyễn Văn Sinh khẳng định địa phương không nhận được bất cứ thông báo xả lũ nào. Ngày 28 - 29.9, nước trong đập rất lớn nhưng Trạm thủy lợi Xuyên Mộc không xả mà đợi cơn mưa lớn ngày 30.9 mới xả, gây thiệt hại cho dân.
“Ngày 29.9, tôi đi họp UBND H.Xuyên Mộc còn phản ánh việc trạm này không chịu xả nước”, ông Sinh khẳng định. “Nguyên nhân chính khiến nước ngập là thời tiết nhưng trong đó có tắc trách của con người. Họ điều tiết, tích nước không hợp lý trong mùa mưa. Vì vậy, khi xả nước lũ, cộng với mưa lớn nên dân không trở tay được”, ông Sinh bức xúc.
Ngày 3.10, một lãnh đạo HĐND tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu cho biết sẽ thành lập đoàn giám sát, kiểm tra việc xả nước lũ ở đập Cầu Mới có đúng quy trình hay không.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.