Nguyên chánh văn phòng PVN đối chất với bị cáo Phùng Đình Thực và Đinh La Thăng

Anh Vũ
Anh Vũ
09/05/2018 17:36 GMT+7

Nguyên chánh và phó chánh văn phòng PVN được mời đến để trực tiếp đối chất với các bị cáo Đinh La Thăng , Phùng Đình Thực trong phiên xét hỏi tại tòa phúc thẩm chiều nay, 9.5.

Chiều 9.5, Hội đồng xét xử (HĐXX) phiên tòa phúc thẩm vụ án cố ý làm trái và tham ô tài sản xảy ra tại Tập đoàn dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) và Tổng công ty xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) đã triệu tập ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng và ông Khương Văn Đạt, nguyên Phó chánh văn phòng PVN giai đoạn 2010 - 2011, để làm rõ quy trình nhận và gửi công văn của tập đoàn này.

Trước đó, đại diện Tổng công ty Điện lực dầu khí (PV Power) và PVC khẳng định đã gửi Tổng giám đốc PVN Phùng Đình Thực 4 văn bản để yêu cầu bổ sung các yếu tố cần thiết cho Hợp đồng EPC số 33, nếu không hợp đồng sẽ không đủ tính pháp lý. Cụ thể, PV Power, chủ đầu tư Dự án Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2, gửi 3 công văn số 3492, 364, và 3769; đơn vị tổng thầu thi công dự án là PVC gửi 1 công văn số 641. Tuy nhiên, ông Phùng Đình Thực khẳng định chưa từng nhận được 4 văn bản này.

Trong phần xét hỏi sáng nay, bị cáo Đinh La Thăng cũng một mực phủ nhận mình không nhận được bất cứ văn bản nào từ PV Power cũng như PVC báo cáo về hợp đồng EPC số 33 và năng lực tài chính yếu kém của PVC.

Trả lời HĐXX, ông Hồ Công Kỳ, nguyên Chánh văn phòng PVN giai đoạn 2010 - 2013, hiện đang là Chủ tịch HĐQT PV Power, cho biết Văn phòng PVN có chức năng nhiệm vụ tiếp nhận và phân phối công văn đi và đến theo quy chế quản lý văn thư lưu trữ của tập đoàn, và theo quyết định phân công của HĐTV, Ban Tổng giám đốc tập đoàn.

Ông Kỳ cho biết, để thực hiện chức năng nhiệm vụ của văn phòng, ông đã phân công cấp phó của mình là ông Khương Văn Đạt trực tiếp phụ trách công tác văn thư lưu trữ và phân phối công văn của tập đoàn. Tuy nhiên, ông Kỳ cũng khẳng định, mặc dù ủy quyền cho cấp phó, về nguyên tắc, PVN sử dụng hệ thống điện tử quản lý văn thư lưu trữ được lưu trữ hết sức cẩn thận, vì vậy, nếu cần truy xuất thì văn phòng có thể truy xuất từng văn bản. Việc chuyển văn bản cho ai xử lý tùy thuộc vào sự phân công nhiệm vụ của HĐTV và Ban Tổng giám đốc.

Ông Khương Văn Đạt cũng khẳng định hoàn toàn có thể truy xuất văn bản ở bất kỳ thời điểm nào, hệ thống lưu trữ có thể cho biết chính xác văn bản đó đã chuyển cho ai. Thời điểm 2010 - 2011, ông Đạt cho biết mình vẫn là phó chánh văn phòng, việc xử lý văn bản đến và đi đúng như ông Kỳ vừa nói. Bên cạnh đó, còn có sự phân cấp quyền giữa từng thành viên HĐTV và Ban Tổng giám đốc, nên tùy theo từng văn bản sẽ chuyển đến các vị trí. Đối với trường hợp bản cứng thì phải chuyển bản copy đồng thời với bản mềm.

Đối với 4 công văn được gửi đến bị cáo Phùng Đình Thực nói trên, ông Đạt khẳng định hoàn toàn có thể kiểm tra được các văn bản này đã được chuyển đến ai, vì nó thể hiện trên máy. Trả lời đại diện Viện kiểm sát (VKS), ông Đạt khẳng định ngay trong chiều hôm nay, PVN có thể cung cấp tài liệu cho HĐXX để khẳng định ông Thực có nhận được hay chưa. Ông Đạt cũng đề nghị HĐXX nên có văn bản yêu cầu PVN về việc này.

HĐXX cho biết sẽ xem xét và yêu cầu Văn phòng PVN truy xuất các tài liệu để kiểm chứng bị cáo Phùng Đình Thực có nhận được không. Chủ tọa cũng hỏi bị cáo Thực còn giữ kháng cáo kêu oan không? Bị cáo Thực trình bày nhưng tín hiệu truyền ra tivi khu vực tác nghiệp báo chí bị mất tiếng. Sau đó, bị cáo Thực nói trách nhiệm như thế nào, xin HĐXX xem xét.

Sau việc đối chất của ông Thực, tòa gọi bị cáo Đinh La Thăng đối chất. Tại phiên xử sáng nay, bị cáo Đinh La Thăng cho rằng có những văn bản cấp dưới chuyển lên nhưng bị cáo không nhận được.

Khi HĐXX hỏi bị cáo có đề xuất văn bản nào bị cáo không nhận được, bị cáo Đinh La Thăng nói: “Tôi là Chủ tịch nhưng thường xuyên đi công tác, mỗi lần đó ủy quyền cho HĐTV xử lý văn bản. Có những văn bản tôi xử lý, có những văn bản người được ủy quyền sẽ xử lý".

Cũng theo bị cáo Đinh La Thăng, xuyên suốt quá trình công tác tại PVN, văn bản nào bản thân nhận được sẽ có bút phê xử lý, hoặc chuyển để xử lý. Trước câu hỏi HĐXX về việc liên quan tới Nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, bị cáo có thường xuyên chỉ đạo Nguyễn Quốc Khánh không?, bị cáo Đinh La Thăng trả lời: Việc chỉ đạo phải thông qua nghị quyết của HĐTV, qua giao ban, phân công cụ thể với cá nhân liên quan thực hiện. "Việc chỉ đạo hoàn toàn phải qua văn bản, giao ban", bị cáo Đinh La Thăng trình bày thêm. 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.