Nguyên giám đốc Ngân hàng Việt Á chi nhánh Bạc Liêu lãnh 18 năm tù

22/08/2016 14:44 GMT+7

Nguyên giám đốc Ngân hàng thương mại CP Việt Á (VAB) chi nhánh Bạc Liêu lãnh án 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau nhiều ngày nghị án xét xử sơ thẩm, ngày 22.8, TAND tỉnh Bạc Liêu tuyên phạt bị cáo Võ Thành Công (49 tuổi, nguyên giám đốc Ngân hàng thương mại CP Việt Á (VAB) chi nhánh tỉnh Bạc Liêu) 18 năm tù về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Cùng tội danh trên, bị cáo Trần Quốc Thống (52 tuổi, nguyên phó giám đốc VAB chi nhánh Bạc Liêu) bị tuyên 20 năm tù và Phạm Xuân Hưng (nguyên giám đốc Phòng giao dịch Hoàng Văn Thụ, thuộc VAB chi nhánh Bạc Liêu) 15 năm tù.
Ngoài ra, còn có 5 bị cáo là cấp dưới của Công bị tuyên án, gồm: Trần Công Thuấn (nguyên cán bộ tín dụng) 12 năm 6 tháng tù; Võ Anh Trung (nguyên là cán bộ tín dụng) 10 năm tù; Đặng Thị Bích Ly (nguyên kế toán) 12 năm tù; Mã Ngọc Kim Chi, Lê Thị Mỹ Diễm (nguyên thủ quỹ) cùng lãnh 10 năm tù.
Năm bị cáo trên cùng bị tuyên tội vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng.
Ngoài ra, Hội đồng xét xử còn buộc bị cáo Công bồi thường cho VAB chi nhánh Bạc Liêu 5 tỉ đồng; Thống bồi thường 12,5 tỉ đồng và Hưng bồi thường 2,4 tỉ đồng, cùng lãi suất theo quy định của ngân hàng; đồng thời tuyên buộc VAB chi nhánh Bạc Liêu phải trả lại các sổ tiết kiệm cho Công ty XSKT Bạc Liêu.
Giám đốc ngân hàng kẹt nợ, làm liều
Theo cáo trạng, tháng 1.2013, bị cáo Công vay tiền của Trần Thanh Hậu, nguyên Kế toán trưởng Công ty TNHH MTV xổ số kiến thiết tỉnh Bạc Liêu (Công ty XSKT Bạc Liêu) 5 tỉ đồng, lãi suất 9%/tháng.
Đến hạn, Công không có tiền trả nên được Hậu trực tiếp xúi giục Công mượn sổ tiết kiệm của các đại lý vé số do Công ty XSKT Bạc Liêu đang quản lý, gởi tại VAB chi nhánh Bạc Liêu để thế chấp vay tiền trả nợ cho Hậu.
Ngày 5.8.2013, Công giao cho Thống đến Công ty XSKT Bạc Liêu mượn 4 sổ tiết kiệm của các đại lý vé số đang gởi tiết kiệm tại VAB chi nhánh Bạc Liêu. Thống nêu lý do mượn các sổ tiết kiệm là để phục vụ việc kiểm tra, đối chiếu số dư tiết kiệm. Khi mượn được 4 sổ tiết kiệm, Công giao cho bị cáo Trung nói là khách hàng quen, dùng sổ tiết kiệm để cầm cố và yêu cầu Trung làm hồ sơ cho vay 5 tỉ đồng. Hồ sơ làm xong, Công sẽ trực tiếp đem cho khách hàng ký.
Trên thực tế, Công đã ký giả mạo chữ ký của người có tên trong hợp đồng tín dụng rồi đưa hồ sơ cho thủ quỹ chi tiền. Sau khi nhận được 5 tỉ đồng, Công nhận rồi đem trả cho Hậu.
Ngoài ra, Công còn thừa nhận đầu năm 2012 đã đồng ý cho Thống lấy sổ tiết kiệm mang tên Thái Phước Hà (một đại lý vé số của Công ty XSKT Bạc Liêu) để vay trả tiền lãi cho một nhóm khách hàng.
Lợi dụng việc này, Thống đã lập hồ sơ giả hơn 10 hợp đồng tín dụng đứng tên Thái Phước Hà, thông đồng với Hưng để vay 52,9 tỉ đồng của Phòng giao dịch VAB chi nhánh Hoàng Văn Thụ. Số tiền này được dùng để trả lãi cho khách hàng và tiêu xài cá nhân.
Với thủ đoạn trên, Công đã chiếm đoạt VAB chi nhánh Bạc Liêu 5 tỉ đồng, Thống chiếm đoạt 12,5 tỉ đồng và Hưng chiếm đoạt hơn 2,4 tỉ đồng.
Các bị cáo Thuấn, Trung, Ly, Chi, Diễm đã vi phạm việc làm hồ sơ tín dụng không giao dịch trực tiếp với khách hàng, không có sổ tiết kiệm nhưng vẫn lập phiếu nhập ngoại bảng tài sản tài sản vào máy… đã giúp Hưng, Công và Thống lừa đảo chiếm đoạt tiền của ngân hàng.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.