Nguyên Tổng giám đốc ALCII của Agribank Việt Nam tiếp tục hầu tòa

25/11/2015 10:21 GMT+7

Nợ 75 tỉ đồng nhưng không có khả năng chi trả, Hảo bàn bạc với Hai ký hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán khống để rút tiền của công ty ALCII với mục đích trả nợ cá nhân.

Nợ 75 tỉ đồng nhưng không có khả năng chi trả, Hảo bàn bạc với Hai ký hợp đồng thuê tài chính, hợp đồng mua bán khống để rút tiền của công ty ALCII với mục đích trả nợ cá nhân.

Bị cáo Hảo (đứng) tại phiên tòaBị cáo Hảo (đứng) tại phiên tòa
Sáng nay, 25.11, TAND TP.HCM mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Vũ Quốc Hảo (60 tuổi, ngụ quận 7, TP.HCM, nguyên Tổng giám đốc công ty cho thuê tài chính II (công ty ALCII) thuộc Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank VN), bị cáo Đặng Văn Hai (58 tuổi, ngụ quận 1, TP.HCM, nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên công ty TNHH Xây dựng và thương mại Quang Vinh) cùng bị truy tố về 2 tội “tham ô tài sản” và “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.
Theo cáo trạng, xuất phát từ việc nợ 75 tỉ đồng nhưng không có khả năng chi trả, Hảo bàn bạc với Hai ký hợp đồng thuê tài chính và hợp đồng mua bán khống rút tiền của công ty ALCII với mục đích Hảo lấy ra 75 tỉ đồng để trả nợ cá nhân.
Thực hiện mục đích, tháng 3.2009, Hảo giao cho một Phó tổng giám đốc đại diện công ty ALCII ký hợp đồng cho thuê tài chính đồng thời Hảo trực tiếp ký hợp đồng mua bán với Hai, duyệt chi cho Hai 120 tỉ đồng, sau đó Hảo lấy 75 tỉ đồng để trả nợ; Hai chiếm đoạt số tiền còn lại cũng để sử dụng cá nhân.
Ngoài ra, Hảo còn bị cáo buộc đã trực tiếp thực hiện hành vi chiếm đoạt số tiền gần 5 tỉ đồng của Nhà nước trong việc thu hồi tiền thanh lý tài sản cho thuê đối với một doanh nghiệp tư nhân.
Về hành vi cố ý làm trái quy định của nhà nước, cáo trạng quy kết quá trình lãnh đạo điều hành công ty ALCII, Hảo đã để phát sinh thua lỗ, nợ khó đòi, nợ xấu dẫn đến khó khăn cho việc cổ phần hóa.
Với mục đích giải quyết nợ xấu, nợ khó đòi, đẩy nhanh tiến trình trình cổ phần hóa; có tiền chuyển cho các doanh nghiệp thân thiết trong quan hệ làm ăn và sử dụng cho mục đích cá nhân, Hảo đã đưa ra chủ trương cho các cán bộ công ty ALCII và bàn bạc thống nhất với giám đốc các doanh nghiệp có thuê tài chính tại ALCII để ký các hợp đồng thuê tài chính, mua bán tài sản với mục đích tạo doanh thu trong hoạt động tài chính tại ALCII.
Ngòai ra, sử dụng tiền của ALCII thanh toán cho các khoản nợ xấu của doanh nghiệp tại ALCII, đầu tư vốn cho các doanh nghiệp có quan hệ làm ăn với Hảo. Theo đó, có 7 hợp đồng được ký kết giữa ALCII với Hai với số tiền khoảng 500 tỉ đồng giải ngân cho thuê tài chính, mua bán tài sản thuê trái quy định về nghiệp vụ cho thuê.
Dự kiến, phiên tòa kéo dài đến ngày 30.11.
Tháng 11.2013, Vũ Quốc Hảo bị TAND TP.HCM tuyên phạt 15 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ; tháng 5.2015 bị Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM tuyên phạt 12 năm tù về tội “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công ty biển Thanh Hải và công ty ALCII; tháng 4.2015 bị tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM y án tử hình về tội “tham ô tài sản” xảy ra tại công ty ALCII và công ty cổ phần Cát Long Hải; tháng 7.2014 bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an khởi tố bị can về hành vi “cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” xảy ra tại công ty ALCII và công ty công nghệ biển Hải Phòng. Hiện vụ án đang trong giai đoạn điều tra.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.