Nguyên Tổng giám đốc PVOil lãnh 3 năm tù

10/10/2020 06:15 GMT+7

Nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty dầu VN (PVOil) Nguyễn Xuân Sơn lãnh 3 năm tù về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Ngày 9.10, TAND TP.Hà Nội đã xét xử bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (61 tuổi), nguyên Tổng giám đốc Tổng công ty dầu VN (PVOil) và Vũ Trọng Hải (52 tuổi), nguyên kế toán trưởng PVOil, về tội lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản vì nhận lãi ngoài từ OceanBank.
Theo cáo trạng, từ năm 2009 - 2014, thực hiện chỉ đạo của PVN về việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tài chính của OceanBank là ngân hàng mà PVN góp 20% vốn, PVOil mở 2 tài khoản thanh toán (tiền gửi không kỳ hạn) và ký 7 hợp đồng tiền gửi có kỳ hạn tại OceanBank chi nhánh TP.HCM với tổng số tiền giao dịch khoảng gần 3.000 tỉ đồng.
Để “chăm sóc khách hàng”, từ tháng 10.2013 - 10.2014, OceanBank đã chi cho bị cáo Nguyễn Xuân Sơn 1,9 tỉ đồng, Vũ Trọng Hải 2,1 tỉ đồng (theo lời khai của bà Nguyễn Minh Thu, nguyên Tổng giám đốc OceanBank). Trong giai đoạn điều tra, 2 bị cáo thừa nhận là những người quyết định và ủng hộ việc ưu tiên sử dụng dịch vụ tại OceanBank cho các hoạt động tài chính của công ty, việc đưa tiền do bà Thu chủ động. Các bên không bàn bạc, thỏa thuận và “các bị cáo cũng không đòi hỏi”. Thời điểm đó, các bị cáo không biết nhận số tiền đó là phạm pháp, mà nghĩ đó là “chế độ chăm sóc khách hàng” mà hầu như đơn vị nào cũng có.
Về mục đích chi tiêu số tiền hưởng lợi bất chính, bị cáo Sơn nói dùng chi tiêu cá nhân; còn bị cáo Hải khẳng định đã chuyển toàn bộ vào “quỹ đối ngoại” chi chung cho hoạt động của PVOil, không tư lợi, song không đưa ra được bằng chứng, nên bị HĐXX bác lời khai này. Các bị cáo và gia đình đã khắc phục toàn bộ số tiền hưởng lợi bất chính. 2 bị cáo có nhiều thành tích trong quá trình công tác nên được xem xét tình tiết giảm nhẹ. HĐXX đã tuyên cả hai bị cáo mỗi người 3 năm tù.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.