Nhặt được vàng trong bao lúa: Mỗi người được chia 18,5 triệu đồng

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
12/04/2019 16:27 GMT+7

3 người làm công tại một nhà máy xay xát ở Bình Định nhặt được khoảng 28 chỉ vàng (tương đương 97,6 triệu đồng), một năm sau mỗi người được chính quyền chia 18,5 triệu đồng.

[VIDEO] Rắc rối chuyện chia gần 3 lượng vàng nhặt được trong bao lúa
Sáng 12.4, Công an xã Phước Hưng (H.Tuy Phước, Bình Định) tiếp tục mời 4 người, gồm: Lê Quang Thắng (50 tuổi), Nguyễn Thị Thảo (43 tuổi), Bùi Thị Thu Hằng (31 tuổi, cùng ở thôn Quảng Nghiệp, xã Phước Hưng) và ông Nguyễn Văn Dũng (45 tuổi, ở thôn An Cửu, xã Phước Hưng) đến trụ sở UBND xã để làm thủ tục phân chia tài sản nhặt được theo quy định của pháp luật.
Số tài sản nhặt được bao gồm 1 chiếc cong bằng vàng (tương đương 10 chỉ vàng) và 18 chỉ vàng, tổng trị giá tương đương 97,6 triệu đồng.
Buổi phân chia chỉ có ông Thắng, bà Hằng, bà Thảo đến dự, còn ông Dũng vẫn tiếp tục vắng mặt. Ông Thắng bày tỏ nguyện vọng không nhận số tiền được chia nên chính quyền quyết định chia cho 3 người còn lại. Vì vậy, bà Bùi Thị Thu Hằng, bà Nguyễn Thị Thảo và ông Nguyễn Văn Dũng, mỗi người nhận hơn 18,5 triệu đồng.
“Ông Dũng vắng mặt nên số tiền được hưởng của ông này tạm thời được chính quyền địa phương cất giữ và sẽ có thông báo gửi trực tiếp cho ông Dũng để thông tin lại kết quả chi trả hôm nay. Trường hợp ông Dũng không đồng ý theo cách chi trả này, thì có quyền khởi kiện ra tòa”, ông Nguyễn Thành Nhân, Trưởng Công an xã Phước Hưng, cho biết.
Đầu tháng 1.2018, trong quá trình làm công tại nhà máy xay xát của ông Thắng, bà Thảo, bà Hằng và ông Dũng phát hiện số vàng nói trên trong một bịch vải nằm lẫn trong bao lúa.
Ngày 15.3.2018, 4 người này đã nộp số vàng nhặt được cho chính quyền xã Phước Hưng để niêm phong, thông báo tìm kiếm rộng rãi nhằm tìm ra người đã mất vàng.
Hết thời gian 1 năm kể từ ngày chính quyền xã Phước Hưng ra thông báo, nhưng không tìm được chủ nhân thật sự của số vàng nói trên nên phải giải quyết vụ việc theo quy định của Bộ luật Dân sự.
Ông Nguyễn Thành Nhân cho biết, theo quy định của Bộ luật Dân sự, sau một năm thông báo, nếu không xác định được chủ sở hữu hoặc chủ sở hữu không đến nhận, thì số tài sản nhặt được sẽ được phân chia. Nếu vật có giá trị dưới 10 tháng lương tối thiểu, thì vật đó thuộc sở hữu của người nhặt được; nếu vật có giá trị lớn hơn 10 tháng lương tối thiểu, thì sau khi trừ chi phí bảo quản, người nhặt được hưởng giá trị bằng 10 tháng lương tối thiểu, số còn lại sẽ được chia cho người nhặt được tài sản 50% và 50 % còn lại sung công quỹ.
Với mức lương cơ bản như hiện nay, những người nhặt được vàng sẽ được hưởng 13,9 triệu đồng (10 tháng lương cơ bản) và hơn 41,8 triệu đồng (tổng cộng là 55,7 triệu đồng), 41,8 triệu đồng còn lại phải nộp vào ngân sách Nhà nước.
Lần đầu tiên chính quyền xã Phước Hưng tổ chức chia số vàng này diễn ra vào ngày 9.4. Tuy nhiên, ông Nguyễn Văn Dũng, một trong số những người tham gia nhặt được vàng không đến nên việc phân chia không thành công.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.