Nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất ở Phú Quốc

08/10/2017 06:27 GMT+7

Thanh tra tỉnh Kiên Giang vừa có kết luận thanh tra việc quản lý, sử dụng diện tích đất rừng phòng hộ đã được đưa ra khỏi quy hoạch để giao cho địa phương quản lý trên địa bàn H.Phú Quốc, Kiên Giang.

Qua kết luận thanh tra cho thấy địa phương có nhiều sai phạm về quản lý, sử dụng đất.
Cụ thể, ngày 11.5.2010, Thủ tướng ban hành Quyết định 633/QĐ-TTg về việc phê duyệt điều chỉnh quy hoạch chung xây dựng đảo Phú Quốc đến năm 2030; đến ngày 17.6.2017, Thủ tướng ban hành Quyết định số 868/QĐ-TTg điều chỉnh cục bộ Quyết định 633, quy hoạch diện tích đất rừng phòng hộ đảo Phú Quốc đến năm 2030 còn 6.666 ha. Từ đó, UBND tỉnh Kiên Giang chỉ đạo các sở, ngành chuyên môn, UBND H.Phú Quốc tham mưu lập quy hoạch và đã thu hồi đất của Ban Quản lý (BQL) rừng phòng hộ Phú Quốc giao cho UBND các xã, thị trấn, các tổ chức quản lý, sử dụng; xem xét cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho những trường hợp đáp ứng quy định pháp luật.
“Một thửa giao 2 người”
Từ năm 2010 - 2016, Sở TN-MT tỉnh tham mưu cho UBND tỉnh Kiên Giang ban hành các quyết định thu hồi đất của BQL rừng phòng hộ Phú Quốc giao cho 4 xã, 2 thị trấn và 3 tổ chức với tổng diện tích trên 4.600 ha.
Tuy nhiên, trong quyết định của UBND tỉnh giao cho TT.An Thới diện tích trên 348 ha, nhưng thực tế An Thới được giao và đang quản lý trên 655 ha (quyết định giao thiếu trên 316 ha). Giao cho xã Dương Tơ gần 2.300 ha, nhưng thực tế chỉ có hơn 1.210 ha, số còn lại giao trùng diện tích đã giao cho các tổ chức khác. Xã Cửa Dương được giao trên 650 ha nhưng xã chỉ quản lý hơn 380 ha vì diện tích còn lại cũng giao cho các đơn vị khác. Thế nhưng, Sở TN-MT và UBND H.Phú Quốc không biết!?
Tại xã Cửa Cạn cũng vậy, trong khi quyết định giao cho địa phương quản lý trên 156 ha nhưng thực tế chỉ có hơn 104 ha, lý do “một thửa giao hai người”. Xã Hàm Ninh cũng có quyết định nhận quản lý diện tích trên 1.000 ha, nhưng thực tế chỉ còn chưa đến 640 ha.
Sở sai, địa phương cũng sai
Theo kết luận của Thanh tra tỉnh Kiên Giang, Sở TN-MT tham mưu cho UBND tỉnh ban hành các quyết định thu hồi đất, giao đất không chính xác, trùng lắp về diện tích. Đặc biệt, không lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất để địa phương quản lý theo quy định; không tổ chức thanh tra, kiểm tra việc quản lý, sử dụng đối với UBND các xã, thị trấn trên địa bàn H.Phú Quốc.
Về phía UBND H.Phú Quốc thiếu kiểm tra, giám sát của các cơ quan chuyên môn và UBND các xã, thị trấn thực hiện việc bàn giao thực địa dẫn đến không chấn chỉnh các vướng mắc trong việc bàn giao; không báo cáo cấp trên để lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng sử dụng đất và quản lý hồ sơ địa chính là vi phạm điều 22, điều 23 luật Đất đai năm 2013.
Phòng TN-MT H.Phú Quốc chấp hành chưa nghiêm quyết định của UBND huyện về việc rà soát công tác bàn giao và quản lý đất thu hồi; không kiểm tra, rà soát diện tích đất trên địa bàn nên giao cho các xã, thị trấn trùng lắp, sai lệch diện tích; không báo cáo cấp trên để lập bản đồ địa chính, bản đồ hiện trạng đất và quản lý hồ sơ địa chính theo quy định, dẫn đến các xã, thị trấn không quản lý đất được giao, để xảy ra khuyết điểm, sai phạm.
Với BQL rừng phòng hộ Phú Quốc quản lý đất rừng trước khi bàn giao chưa được chặt chẽ, không nắm rõ có bao nhiêu hộ đang sử dụng, bao nhiêu hộ bao chiếm đất rừng; thực hiện việc bàn giao chưa đầy đủ, chưa rõ ràng, không thực hiện thống kê, lập danh sách, diện tích, hiện trạng đất các hộ đang sử dụng để bàn giao. Khi tiến hành bàn giao không bàn giao toàn bộ ranh, mốc cụ thể cho UBND các xã, thị trấn dẫn đến địa phương gặp khó khăn trong quản lý đất nhận bàn giao.
Các xã, thị trấn nhận giao đất nhưng không kiểm tra đầy đủ các mốc, ranh giới khu vực đất được nhận; số hộ, diện tích, hiện trạng các hộ đang sử dụng đất nhưng vẫn ký nhận. Sau khi nhận bàn giao quản lý không chặt chẽ, không đề xuất cấp trên để lập bản đồ địa chính tại địa bàn mình quản lý; hằng năm cũng không thống kê đất đai, rà soát diện tích được giao quản lý...
Đề nghị kiểm điểm nhiều cá nhân
Từ những khuyết điểm sai phạm trên, Chánh thanh tra tỉnh Kiên Giang đề nghị phải có hình thức kiểm điểm Ban Giám đốc Sở TN-MT, UBND H.Phú Quốc, Phòng TN-MT H.Phú Quốc và UBND các xã, thị trấn: Dương Đông, An Thới, Cửa Cạn, Cửa Dương, Dương Tơ, Hàm Ninh về việc giao nhận không đúng quy định, quản lý nhà nước về đất đai chưa chặt chẽ để xảy ra những khuyết điểm, sai phạm.
Bên cạnh đó, Chánh thanh tra tỉnh Kiên Giang cũng đề nghị có hình thức kiểm điểm với các cá nhân liên quan dẫn đến sai phạm trên, trong đó có ông Đinh Khoa Toàn, Chủ tịch UBND H.Phú Quốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.