Nhìn xa, lo gần

01/08/2012 03:00 GMT+7

Sách trắng quốc phòng năm nay của Nhật Bản khác biệt cơ bản so với trước ở chỗ nó nêu đích danh những nguy cơ an ninh trực tiếp hiện tại cũng như trong thời gian tới. Trong đó, Nhật coi tiềm lực quân sự, đặc biệt về hải quân, của Trung Quốc và chương trình hạt nhân của CHDCND Triều Tiên là những thách thức và đe dọa chính.

Cái mới trong Sách trắng năm nay là tác động của bối cảnh tình hình chung ở khu vực và những biến động về chính trị - quân sự ở Trung Quốc cũng như Triều Tiên. Ở Triều Tiên có sự thay đổi lãnh đạo cao cấp. Trung Quốc thì trong thời gian qua không chỉ tiếp tục gia tăng đáng kể tiềm lực quân sự, tăng chi tiêu quốc phòng mà còn có những hành động gây hấn một cách có hệ thống trong các cuộc tranh chấp chủ quyền. Nước này vừa bất chấp luật pháp quốc tế lại vừa tỏ ra luôn sẵn sàng sử dụng quân đội trong các cuộc tranh chấp.

Vì thế Tokyo vừa lo gần vừa phải nhìn xa. Và cũng vì thế mà chính phủ Nhật mới rồi có một loạt động thái đáng chú ý như đề nghị mua lại 3 hòn đảo tranh chấp, thậm chí chấp nhận trả giá cao hơn, tuyên bố sẵn sàng sử dụng Lực lượng phòng vệ để bảo vệ đảo. Điều khiến Nhật đặc biệt lo ngại là chưa biết đường lối chính sách của ban lãnh đạo mới ở CHDCND Triều Tiên sẽ như thế nào và giới quân sự ảnh hưởng tới đâu đến chính sách ở Trung Quốc. Cho nên Nhật vừa dựa vào tác động răn đe của quan hệ đồng minh với Mỹ, vừa chủ động tăng cường tiềm lực quốc phòng, vừa đối phó gần lại vừa phòng ngừa xa.

La Phù

>> “Đụng độ nội bộ” tại CHDCND Triều Tiên
>> CHDCND Triều Tiên có Phó nguyên soái mới
>> Nga sẽ xóa nợ cho CHDCND Triều Tiên
>> Myanmar ngưng mua vũ khí từ CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.