Những cuộc thanh trừng giành quyền bảo kê

10/03/2011 00:55 GMT+7

Trong giới giang hồ đất Bắc có máu mặt ở Biên Hòa phải kể đến Thọ đen. Thọ đen có tên thật là Trương Văn Thọ (SN 1980, quê Hải Phòng) đến "cát cứ" ở khu vực ngã ba Vũng Tàu (P.Long Bình). Năm 2007, Thọ đen bị TAND TP Biên Hòa phạt 14 tháng tù về tội cưỡng đoạt tài sản.

 

 Vũ Minh Tuấn đang chờ di lý ra Quảng Ninh để phục vụ điều tra về hành vi giết người - Ảnh: B.D

Theo hồ sơ, vào năm 2006 ông T.B mở nhà hàng hải sản ở P.Long Bình thì bị một băng nhóm gốc Hải Phòng đến bắt nộp “phí bảo kê” mỗi tháng 2 triệu đồng. Ông B. không chấp nhận liền bị băng nhóm này vác mã tấu đến phá quán, đòi “phạt” 10 triệu đồng.

Ông B. chạy đến cầu cứu băng nhóm ở Long Bình lúc bấy giờ do Bùi Đức Lượng cầm đầu để “trị” băng Hải Phòng ngang ngược này. Sau nhiều lần "đụng độ", biết không thể thắng được băng Long Bình nên cuối cùng băng Hải Phòng cử Vũ Văn Lợi đến cầu hòa. Khi đến nơi, Bùi Đức Lượng bắt Lợi nộp phạt 5 triệu đồng. Do Lợi không mang theo tiền, nên băng Long Bình lấy điện thoại của Lợi để trừ nợ. Biết là Bùi Đức Lượng vẫn chưa hài lòng, băng Hải Phòng tiếp tục cầu cứu Thọ “đen”. Thọ tổ chức cho hai bên gặp mặt và buộc băng Hải Phòng nộp phạt tổng cộng 15 triệu đồng. Riêng Thọ được trả công hòa giải 2 triệu đồng. Sau khi băng Hải Phòng và Long Bình bị triệt phá, Thọ cũng bị phạt tù 14 tháng tù.

Nhưng trong thời gian Thọ ngồi tù thì ở bên ngoài, tại chính địa bàn của y cũng xuất hiện một băng nhóm Hải Phòng khác đến "cát cứ". Sau khi ra tù, tối ngày 26.5.2008, Thọ dẫn người yêu đến khách sạn V. hát karaoke thì bị “băng mới nổi” này gồm Phạm Văn Quyên, Bùi Văn Mơ và Cao Văn Bảy trêu chọc. Sau một hồi cãi nhau, Quyên gọi thêm đàn em đến. Thọ cũng gọi thêm Nguyễn Hữu Thưởng và Nguyễn Hữu Hưng đến trợ giúp. Kết quả cuộc đụng độ này là băng của Thọ đã chém chết Quyên.

Trong khi đó, Hưng “vườn điều” vừa ra tù 2 tháng thì đụng độ ngay với “băng đồng hương” do Phạm Hữu Tước cầm đầu. Tối 15.6.2006, Tước cùng một đàn em là Tạ Khắc Bảy mang 2 lít a-xít tìm giết Hưng. Do cảnh giác, Hưng sai đàn em là Lê Văn Hùng ra đón tiếp và hứng chịu thay. Sau vụ này, Tước phải bỏ trốn lên Lâm Đồng rồi bị chém chết khi đang ngồi nhậu ở Lâm Hà như chúng tôi đã đề cập ở bài trước.

Loại được đối thủ, Hưng “vườn điều” tiếp tục chiêu mộ thêm giang hồ đất cảng để phô trương thanh thế. Trong số đó có Nguyễn Văn Long (tức Long “què”), Trần Danh Đoàn (tức Đoàn “móm”), Phạm Trung Tâm (tức Tâm “còi”) và đặc biệt là Vũ Minh Tuấn, một đối tượng tham gia sử dụng hàng nóng giết người ở Quảng Ninh bỏ trốn vào Đồng Nai. Theo hồ sơ của Công an Quảng Ninh, đêm 3.6.2008, tại khu vực đường 336 phường Hà Trung (TP Hạ Long), 6 thanh niên đang ngồi chơi trên vỉa hè thì bất ngờ bị hơn 10 thanh niên đi xe máy chạy đến dùng súng tự chế bắn liền 3 phát đạn ghém. Xả đạn xong, chúng phóng đi. Vụ xả súng làm Nguyễn Hồng Tuấn (SN 1983, ngụ phường Hà Trung) chết tại chỗ, Ngô Anh Vi (SN 1986) và Phạm Văn Trường (SN 1989) bị thương nặng. Qua điều tra, Công an Quảng Ninh xác định, do mâu thuẫn trong khai thác tại mỏ than Hà Lầm (TP Hạ Long) nên Vũ Minh Tuấn bị một số đối tượng trong nhóm của tên Dóoc (chưa rõ lai lịch) bắn bị thương. Sau đó, Tuấn rủ 9 đối tượng khác mang theo 7 khẩu súng bắn đạn ghém và 1 khẩu súng ngắn đi trả thù. Khi đến phường Hạ Trung, thấy nhóm của Nguyễn Hồng Tuấn cùng Vi, Trường ngồi bên đường. Vũ Minh Tuấn nhầm tưởng Nguyễn Hồng Tuấn thuộc nhóm đã bắn mình bị thương nên xả súng vào 3 thanh niên ngồi bên đường.

Sau khi đồng bọn sa lưới, Vũ Minh Tuấn lẩn trốn vào Lâm Đồng. Đến cuối năm 2008 thì xuống Biên Hòa đầu quân cho Hưng. Tuấn còn móc nối với một số đối tượng ở huyện Trảng Bom tìm mua "hàng nóng" để phòng thân và bảo kê sòng bạc. Do sợ bị lộ, Tuấn sai đệ tử thân tín là Bùi Đức Tiến ra Quảng Ninh mua 1 khẩu súng ngắn và 4 viên đạn đem vào Đồng Nai. Khẩu súng này, Tuấn thường để dưới gối nằm để phòng thân. Hiện Công an tỉnh Quảng Ninh đang chờ các cơ quan tố tụng tỉnh Đồng Nai xét xử Tuấn, sau đó sẽ di lý về Quảng Ninh để phục vụ cho việc điều tra.

Bá Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.