Nhũng nhiễu trong doanh nghiệp tư có thể bị phạt 100 triệu đồng

Lê Hiệp
Lê Hiệp
27/03/2019 21:10 GMT+7

Dự thảo nghị định hướng dẫn luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi quy định, hành vi nhũng nhiễu trong các doanh nghiệp tư có thể chịu mức phạt lên tới 100 triệu đồng.

Các quy định về xử phạt hành chính đối với hành vi tham nhũng trong khu vực tư là một điểm mới, lần đầu tiên được đưa ra trong dự thảo được Thanh tra Chính phủ công bố tại hội thảo tham vấn diễn ra ngày 27.3.
Theo đó, dự thảo quy định hành vi đưa hối lộ, môi giới hối lộ để giải quyết công việc của doanh nghiệp, tổ chức mình nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 5 -10 triệu đồng.
Đối với hành vi tham ô tài sản, nhận hối lộ nhưng chưa đến mức bị truy cứu trách nhiệm hình sự sẽ bị phạt tiền từ 10 - 20 triệu đồng.
Các hành vi nêu trên nếu như có các tình tiết tăng nặng như vi phạm có tổ chức, vi phạm nhiều lần,… sẽ bị phạt tiền từ 20 - 50 triệu đồng.
Cùng hành vi trên, nếu có biểu hiện nhũng nhiễu; lợi dụng hoạt động từ thiện hoặc hoàn cảnh khó khăn của tổ chức, cá nhân khác để vi phạm hoặc có hành vi trốn tránh, che giấu sau khi vi phạm có thể bị phạt tiền từ 50 - 100 triệu đồng.

Nhũng nhiễu trong khu vực công sẽ bị kỷ luật

Giải thích lý do đưa quy định xử phạt hành chính đối với hành vi nhũng nhiễu trong khu vực doanh nghiệp tư nhân, ông Nguyễn Tuấn Anh, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ, cho hay lâu nay, người ta vẫn cho rằng, các cơ quan, doanh nghiệp nhà nước mới có hành vi nhũng nhiễu, nhưng đó chỉ là nhìn một phía.
Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, thực tế, những “biểu hiện nhũng nhiễu” trong khu vực doanh nghiệp tư nhân là khá phổ biến, đặc biệt là giữa doanh nghiệp, tập đoàn lớn với các doanh nghiệp nhỏ hơn.
"Ví dụ như nhà cung cấp tổ chức đấu thầu với nhau, muốn vào gói này phải thế nọ, thế kia. Đấy là biểu hiện nhũng nhiễu", ông Tuấn Anh nói và cho biết, các hành vi nhũng nhiễu trong khu vực tư rất dễ xảy ra với những người phụ trách mua sắm, đấu thầu,…
"Nhũng nhiễu ở đây là khi người ta có quyền hành thì người ta làm khó dễ, gây phiền hà để được một lợi ích nào đó. Nói đơn giản như xin việc làm vào tập đoàn nào đó, người ta có quyền lực người ta có thể ban cho ai đó thì họ gây khó khăn, phiền hà thì là nhũng nhiễu, vòi vĩnh", ông Tuấn Anh giải thích.
Mặc dù thừa nhận về kinh doanh, hành vi nhũng nhiễu trong doanh nghiệp là “tự làm hại mình”, tuy nhiên, Phó vụ trưởng Vụ Pháp chế, Thanh tra Chính phủ, cho rằng trong bối cảnh cạnh tranh hiện nay chưa phải là công bằng thì hiện tượng nhũng nhiễu trong các doanh nghiệp tư không phải không có.
Ông Nguyễn Tuấn Anh cũng cho hay, mức xử phạt hành chính đối với hành vi nhũng nhiễu chỉ áp dụng đối với khu vực tư còn đối với cán bộ, công chức của khu vực công thì sẽ phải xử lý kỷ luật chứ không xử lý hành chính được.
Là người đứng đầu tổ biên soạn dự thảo, ông Nguyễn Tuấn Anh cho hay, đây mới là dự thảo đầu tiên được đưa ra để tham vấn, góp ý. Dự kiến, tới đầu tháng 4, Thanh tra Chính phủ mới công bố dự thảo lấy ý kiến nhân dân và tới tháng 5 trình Chính phủ xin ý kiến, xem xét ban hành.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.