Những quả ‘bom nổ chậm’ giữa lòng Sài Gòn

11/06/2015 07:10 GMT+7

(TNO) Hơn 5.300 cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ như gas, xăng,… đang chen giữa khu dân cư là hơn 5.300 quả “bom nổ chậm” đang đe dọa hàng triệu mạng sống của dân Sài Gòn mỗi ngày.

(TNO) Hơn 5.300 cơ sở kinh doanh có nguy cơ cháy nổ như gas, xăng,… đang chen giữa khu dân cư là hơn 5.300 quả “bom nổ chậm” đang đe dọa hàng triệu mạng sống của dân Sài Gòn mỗi ngày.
“Bom nổ chậm” di chuyển giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh: Trác Rin
“Bom nổ chậm” di chuyển giữa trung tâm Sài Gòn - Ảnh: Trác Rin
Theo cơ quan Phòng cháy chữa cháy (PCCC) TP.HCM, trong số khoảng 20.000 cơ sở kinh doanh, dịch vụ, sản xuất nằm xen giữa khu dân cư (KDC) hiện nay thì có đến 5.319 cơ sở có nguy cơ lớn xảy ra cháy, nổ nhưng vẫn chưa thể di dời.
Giáp mặt thần chết mỗi ngày
Sau nhiều ngày khảo sát ở một số khu vực trung tâm thành phố như: quận 1, 3, 5, 10, 11, Phú Nhuận,… Thanh Niên Online ghi nhận nhiều đại lý gas vẫn đang nằm lì ngay giữa các KDC đông đúc.
Ngoài ra, mỗi ngày, các chuyến xe vận chuyển gas như mang những "quả bom di động" cứ chạy phăng phăng, lạng lách giữa “biển” người vào giờ cao điểm. Dân Sài Gòn như giáp mặt “tử thần” mỗi ngày và chỉ đợi lúc “trời kêu ai nấy dạ”.
Cứ hình dung đến cảnh những chiếc xe vận chuyển gas không may mất lái và hàng chục bình gas rơi xuống đường, phát cháy rồi phát nổ ngay giờ cao điểm đã đủ sởn cả gai ốc mà chưa cần nghĩ đến hậu quả thiệt hại về người.
Hay chỉ cần một trong số bình gas tại các điểm phân phối nằm giữa khu dân cư bị rò rỉ và không may bắt lửa, hậu quả của vụ cháy và nổ sẽ thảm khốc đến thế nào. Hoặc những cây xăng giữa khu phố vừa nạp nhiên liệu vừa bơm bán cho khách hàng và không may phát hỏa. Chỉ nghĩ đến đây thôi đã quá hãi hùng. 
Những "quả bom di động" - Ảnh: Trác Rin
Thực tế, dân Sài Gòn đang mỗi ngày đối diện với tất cả các nguy cơ kể trên và thậm chí có thể còn tồi tệ hơn nữa.
Vào trưa đầu tháng 6, cơn mưa lớn bất ngờ đổ xuống, đường sá trở nên trơn trượt và vài nơi bị ngập cục bộ, nhưng chiếc xe tải chở gas cho một đại lý nằm trên đường Huỳnh Mẫn Đạt giao với Phan Văn Trị, quận 5 vẫn "hung hăng" lao trên đường và những người bốc xếp thản nhiên bốc những bình gas từ trên xe xuống, mặc cho nước mưa rơi vào. Trong khi đó, đại lý gas này cũng là tiệm… gà, vịt quay.
Ông H. (50 tuổi) sống cạnh đại lý gas nói như cầu khẩn: “Họ mở được mấy năm rồi, nhà tui ai cũng sống trong lo âu, thấp thỏm vì sợ nổ. Ngày bình thường thế này cũng không thấy bình yên chút nào. Cứ nghĩ ‘họa vô đơn chí’ mà rùng mình. Mỗi khi nghe tin có cháy, nổ gas ở nơi khác nhưng tui ở đây lại nơm nớp lo sợ, có khi mất cả ngủ vì cứ nghĩ hàng chục bình gas mà nổ một lúc thì mọi người trong nhà, thậm chí cả khu phố này sẽ ra sao”.
“Lâu nay chẳng biết làm gì hơn là cứ nhắm mắt sống. Cầu trời cho nó đừng có sự cố hay tai họa để mọi người được bình yên sinh sống, làm ăn”, ông H. nói thêm.
Một đại lý gas khác nằm trên đường Nguyễn Duy Dương giao với Hùng Vương, quận 5 cũng chẳng khá hơn, gas được chất chồng trong một căn nhà cấp 4, chung quanh là những căn nhà san sát…
“Bom nổ chậm” lỉnh kỉnh rất nguy hiểm cho cả “nài” chở gas và người đi đường - Ảnh: Trác Rin
“Bom nổ chậm” lỉnh kỉnh rất nguy hiểm cho cả “nài” gas và người đi đường - Ảnh: Trác Rin
Những quả bom di động
Bất kể giờ nào, đường nào, khu vực nào… ở Sài Gòn cũng dễ dàng bắt gặp cảnh “nài” gas lạng lách, vượt đèn đỏ, chạy vùn vụt kẹp theo 3-4 bình loại 12 kg, thậm chỉ cả loại 45-50kg.
Trong cái nắng như đổ lửa những ngày qua, mỗi khi phải đi giao hàng, các “nài” gas cố chạy cho nhanh để tránh nắng, cứ thế mà chạy bạt mạng, đánh võng khiến người đi đường hoảng sợ mà nhường đường cho các “nài”.
Chị Tâm (23 tuổi, quê Đồng Nai) ớn lạnh nói: “Đi ngoài đường gặp mấy người chở hàng cồng kềnh đã sợ rồi mà gặp mấy ông chở gas lại càng hãi hơn, lỡ họ quẹt xe mình ngã hay tự té rồi bình gas phát nổ thì mình cũng chẳng lành lặn được”. 
Chở “bom nổ chậm” luồng lách khắp nẻo đường - Ảnh: Trác Rin
Chở “bom nổ chậm” luồn lách khắp nẻo đường - Ảnh: Trác Rin
Nỗi lo của chị Tâm cũng như hàng triệu người khác ở Sài Gòn mỗi khi phải ra đường và chung làn xe với những xe chở gas. Khi đó, chỉ biết né hoặc cầu nguyện cho không có sự cố nào xảy ra lúc kẹt xe hay chờ đèn đỏ bên những "quả bom di động" này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.