Nổ súng bắn 3 người chết, 13 người bị thương: Truy tố 6 bị can

23/10/2017 18:12 GMT+7

Viện KSND Tối cao đã có cáo trạng truy tố các bị can trong vụ án tranh chấp đất dẫn đến nổ súng gây chấn động ở Đắk Nông cách nay tròn 1 năm.

Ngày 23.10, nguồn tin từ TAND tỉnh Đắk Nông cho biết đơn vị này đã nhận cáo trạng của Viện KSND Tối cao và chuẩn bị đưa ra xét xử vụ dùng súng bắn khiến 3 người chết, 13 người bị thương xảy ra ở xã Quảng Trực, H.Tuy Đức (Đắk Nông) hồi tháng 10.2016.
Cáo trạng của Viện KSND Tối cao truy tố 3 bị can về tội giết người, gồm: Đặng Văn Hiến (41 tuổi, trú H.Bù Đăng, Bình Phước), Ninh Viết Bình (35 tuổi, quê Thái Nguyên) và Hà Văn Trường (32 tuổi, quê Lạng Sơn).
Hai bị can Nghiêm Xuân Thiên Sửu (55 tuổi), nguyên phó giám đốc và Phạm Công Thiện (40 tuổi, cùng trú TP.HCM), nguyên quản lý Công ty TNHH thương mại - đầu tư Long Sơn (gọi tắt Công ty Long Sơn) bị truy tố tội hủy hoại tài sản hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản.
Bị can Đoàn Văn Diện (37 tuổi, trú H.Bù Đăng, Bình Phước) bị truy tố tội che dấu tội phạm.
Theo cáo trạng, năm 2008, UBND tỉnh Đắk Nông giao cho Công ty Long Sơn thuê hơn 1.000 ha đất rừng tại tiểu khu 1535 (xã Quảng Trực) để thực hiện dự án sản xuất nông lâm nghiệp.
Vào năm 2013, Nghiêm Xuân Thiên Sửu nhận chuyển nhượng công ty này và để vợ mình làm giám đốc công ty. Trong quá trình triển khai dự án, có một số hộ dân xâm canh khiến hai bên xảy ra tranh chấp nhưng chưa được chính quyền giải quyết.
Ngày 15.10.2016, Sửu gọi Phạm Công Thiện cùng một số người của Công ty Long Sơn chuẩn bị máy ủi, máy cày để ủi phá cà phê, điều của một số hộ xâm canh.
Đến ngày 23.10.2016, Sửu cùng hơn 30 nhân viên Công ty Long Sơn cho phương tiện vào san ủi, phá hủy vườn điều, cà phê của các gia đình Đặng Văn Hiến, Hoàng Văn Thắng, Triệu Phụ Cao.
Tổng cộng có 287 cây điều, 45 cây cà phê trồng khoảng 7 - 11 năm tuổi của các gia đình trên bị san ủi, hư hỏng; thiệt hại hơn 73 triệu đồng.
Khi nhân viên Công ty Long Sơn bao vây nhà, Hiến lấy một súng tự chế đi ra thì bị chặn lại. Hiến bắn chỉ thiên để dọa thì bị nhóm người công ty Long Sơn cầm đá ném nên phải lùi vào nhà.
Vào trong nhà, Hiến được Hà Văn Trường (người làm công cho Hiến) tiếp đạn để bắn về phía nhân viên Công ty Long Sơn.
Sau đó, Hiến cùng Ninh Viết Bình (người hàng xóm) cầm hai khẩu súng đi lên khu vực san ủi bắn nhiều phát về phía người của Công ty Long Sơn.
Hậu quả, 3 người: Điểu Vinh, Điểu Tào và Dương Văn Tiến tử vong; 13 người khác bị thương, tổn hại sức khỏe từ 6 - 54%.
Sau khi gây án, Hiến và Trường bỏ trốn đến nhà ông Trần Văn Lập (H.Bù Đăng, Bình Phước) và gặp Đoàn Văn Diện (37 tuổi, H.Bù Đăng).
Khi Trường lo lắng muốn bỏ trốn về TP.HCM thì Diện bảo Trường ở lại nhà mình. Đến ngày 28.10.2016, Hiến và Trường ra đầu thú với cơ quan chức năng và khai nhận hành vi phạm tội.
Trách nhiệm của cơ quan chức năng địa phương
Theo cáo trạng, các bị can thực hiện hành vi giết người trong bối cảnh có bức xúc về việc cây trồng bị người khác phá hủy. Các bị can và gia đình trong vụ án đã thành khẩn khai báo, bồi thường cho nạn nhân nên đây là tình tiết giảm nhẹ hình phạt.
Nhận định về trách nhiệm của địa phương, cáo trạng nêu: “Cơ quan chức năng H.Tuy Đức và tỉnh Đắk Nông quản lý, nắm địa bàn chưa tốt nên dẫn đến người dân xâm canh, phá rừng trái phép”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.