'Nữ quái' mạo danh lính Mỹ lừa đảo tiền tỉ

25/05/2017 22:34 GMT+7

Mạo danh là lính Mỹ đang đóng quân tại Afghanistan, 'nữ quái' Trần Thị Bích Tuyền ở Tiền Giang đã lừa đảo một phụ nữ Quảng Ninh số tiền hơn 2 tỉ.

Ngày 25.5, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Ninh đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 4 tháng đối tượng Trần Thị Bích Tuyền (35 tuổi, ngụ ấp Bình Ninh, xã Bình Phú, huyện Gò Công Tây, Tiền Giang) về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Theo cơ quan điều tra, tháng 4.2017, tài khoản facebook của bà Đặng Thị M. (49 tuổi, ngụ TP.Hạ Long, Quảng Ninh) được một người có tên Patrick Paul kết bạn và nói chuyện thông qua phần mềm dịch tự động trên mạng. Người này cho biết đang làm việc trong quân đội Mỹ, đóng tại Afghanistan.
Sau một thời gian trò chuyện, Patrick Paul tiết lộ được cơ quan an ninh Mỹ cho 1,2 triệu USD và nhờ bà M. nhận hộ tại Việt Nam để tránh thuế và hứa trả công, thậm chí còn ngỏ ý muốn... kết hôn với bà M.
Bà M. đồng ý nhận hộ tiền nên cung cấp thông tin cá nhân, vài ngày sau, Patrick Paul nói rằng đã chuyển quà qua một công ty chuyển tiền, hẹn khoảng 3 ngày sau sẽ có người liên lạc để nhận.
Ngày 3.5, một phụ nữ nói giọng miền Nam gọi cho bà M. tự giới thiệu là nhân viên sân bay Tân Sơn Nhất thông báo có quà gửi từ nước ngoài và yêu cầu nộp tiền để nhận quà. Do tin tưởng người bạn “trong quân đội Mỹ”, bà M. chuyển tiền vào tài khoản tại Chi nhánh Tây Ninh Ngân hành BIDV mang tên Ngô Thị Anh Thư 5 lần, với tổng số tiền gần 2,22 tỉ đồng.
Để bà M. tin tưởng, các đối tượng cho biết đây là phí chuyển hàng, phí hải quan sân bay, phí thuê luật sư để làm giấy tờ chứng minh là "tiền sạch", do lượng tiền gửi trong gói quà rất lớn.
Đến ngày 8.5 vẫn chưa nhận được quà, trong khi lại được yêu cầu nộp thêm 120.000 USD, bà M. nghi bị lừa nên đã đến cơ quan điều tra trình báo. Công an tỉnh Quảng Ninh đã cùng các cục nghiệp vụ phía Nam của Bộ Công an và Công an các địa phương khác điều tra và bắt giữ Trần Thị Bích Tuyền, là mắt xích chính trong đường dây.
Tại cơ quan điều tra, Tuyền khai năm 2015 do chơi hụi vỡ nợ nên đã xuất cảnh sang Malaysia. Tại đây, Tuyền quen một người Việt Nam tên Thúy, ngoài 30 tuổi. Cả hai lên kế hoạch lừa đảo, Thúy hứa cho Tuyền 3% số tiền chiếm được.
Công an Quảng Ninh cùng Công an tỉnh Tây Ninh triệu tập Ngô Thị Anh Thư, là chủ tài khoản ngân hàng mà bà M. chuyển tiền. Bà Thư khai được một phụ nữ tên Nhi (không rõ tung tích) nhờ đứng tên đăng ký thẻ của các ngân hàng và trả công 10 triệu đồng.
Ngoài bà M., Tuyền khai nhận từ đầu năm 2017 đến nay đã cùng Thúy lừa đảo 2 nạn nhân khác ở Ninh Thuận và Lâm Đồng với số tiền gần 100 triệu đồng, Tuyền cũng đã được Thúy chia cho 40 triệu đồng trong các phi vụ này. Cơ quan điều tra đã thu của Tuyền 2 điện thoại di động dùng để liên lạc với các nạn nhân.
Trước đó, vào đầu năm 2017, Công an tỉnh Quảng Ninh cũng đã nhận được đơn của 3 nạn nhân khác trú tại TP.Hạ Long, TP.Cẩm Phả và huyện Ba Chẽ bị một số đối tượng lừa đảo bằng thủ đoạn tương tự, với tổng số tiền bị chiếm đoạt gần 1,25 tỉ đồng.
Công an tỉnh Quảng Ninh đang tiếp tục điều tra để mở rộng vụ án.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.