Ô tô va tàu hỏa, 9 người chết

31/03/2011 00:11 GMT+7

Khoảng 15 giờ ngày 30.3, tại Km 18 + 800 thuộc địa phận thị trấn Thường Tín, H.Thường Tín, Hà Nội đã xảy vụ tai nạn đường sắt nghiêm trọng giữa tàu SE8 chạy hướng Nam - Bắc và ô tô 16 chỗ ngồi biển số 20L-4564, làm 9 người chết.

 

Lái xe mải nghe điện thoại

Tại hiện trường, chiếc xe 16 chỗ bị móp méo, biến dạng, bị hất văng ra khỏi đường ray và bị mắc kẹt vào hàng rào sắt. Theo quan sát của Thanh Niên, nơi xảy ra tai nạn là một con đường dân sinh liên xã, nhưng không có rào chắn, chỉ có hai cột đèn tín hiệu. Vào thời điểm xảy ra vụ tai nạn đèn hoạt động tín hiệu vẫn hoạt động tốt. 7 người trên xe ô tô tử vong tại chỗ. Trong đó, có 2 thi thể bị dập nát, mắc kẹt, lực lượng cứu hộ phải mất nhiều thời gian để đưa ra ngoài.

Anh Lê Văn Tiến (33 tuổi, trú ở tổ 12, P.Cam Giá, TP Thái Nguyên) người có mặt trên chuyến xe bị tai nạn, hiện đang cấp cứu tại Bệnh viện Nông nghiệp 1 cho biết: “Lúc đó tôi ngồi ở hàng ghế sau lái xe nên quan sát rất rõ, khi ô tô băng qua đường sắt thì lái xe đang nói chuyện điện thoại và do chủ quan nên đã gây ra tai nạn. Mọi việc diễn ra quá nhanh, tôi chỉ kịp nghe tiếng rầm, mọi thứ trong xe bị hất tung lên. Khi mở mắt ra, tôi thấy mình bị hất văng ra khỏi xe, trong khi đó nhiều người nằm mắc kẹt ở cửa kính”.

Cũng theo lời anh Tiến, tất cả những người có mặt trên xe ô tô đều là anh em họ hàng. Trước đó, bố anh đã thuê trọn gói chiếc xe về Thường Tín ăn cưới, trên đường về thì gặp tai nạn. Ngoài 7 nạn nhân chết tại chỗ, trong số 12 người đưa đi cấp cứu tại BV Nông nghiệp 1, đã có 2 người tử vong sau đó ít phút.

Đến tối qua có 2 người được chuyển lên BV Việt Đức trong tình trạng sức khỏe nguy kịch, đó là anh Lê Văn Thắng (54 tuổi) và Nguyễn Thị Luyến (34 tuổi), đều cùng trú tại tổ 22, P.Cam Giá, TP Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên.

Công an H.Thường Tín cho biết, sau khi gây tai nạn khoảng 4 tiếng đồng hồ, lái xe ô tô Nguyễn Thế Hùng (SN 1981, trú tại H.Phổ Yên, Thái Nguyên) đã ra đầu thú. Theo ông Nguyễn Văn Phường, Trưởng công an H.Thường Tín, đến 19 giờ tối qua mới có 2 gia đình đến nhận diện nạn nhân. Trong số 9 người tử nạn đã xác định có 1 cháu bé. Tuy nhiên đến thời điểm này cơ quan chức năng vẫn chưa xác định được danh tính người chết và người bị thương.

 

Hiện trường vụ tai nạn chiều qua - Ảnh: M.S

Thiết bị chỉ là cảnh báo

Danh sách một số người có mặt trên xe ô tô bị nạn do anh Tiến cung cấp (chưa đầy đủ) gồm: Hà Văn Thực; Hà Văn Phương; Hà Văn Thủy; Lê Đức Anh; Phạm Thị Kim Liên; Lê Văn Thắng; Lê Văn Đoàn; Lê Thị Thái; Lê Thị Thuận; Vương Thị Hay; Lê Thị Toàn, Nguyễn Thị Luyến.

Ông Phạm Văn Bình, Trưởng ban An toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty đường sắt VN cho biết, “địa điểm xảy ra tai nạn là đường ngang hợp pháp, có thiết bị cảnh báo tự động (chỉ có đèn tín hiệu và chuông, không có rào chắn). Khi xảy ra tai nạn, thiết bị vẫn đang hoạt động tốt, tàu chạy đúng tốc độ quy định. Đường thẳng bằng, tại đường ngang không có công trình che khuất tầm nhìn, rất thoáng, nhưng lái xe không chấp hành tín hiệu đường ngang, vượt qua đường sắt khi có tín hiệu cảnh báo có tàu”.

Theo ông Bình, thiết bị cảnh báo tự động này chỉ mang tính cảnh báo, an toàn hay không vẫn phụ thuộc vào ý thức của người tham gia giao thông.

Ông Bình khẳng định, với hơn 300 đường ngang sử dụng thiết bị cảnh báo tự động, hiện các thiết bị này vẫn hoạt động tốt tới 99,9%. Với 0,01% hỏng hóc còn lại, đã có thiết bị phát hiện từ xa sửa chữa khi hỏng hóc. Tới thời điểm này, chưa có vụ thiết bị nào hỏng hóc gây tai nạn. Trường hợp thiết bị hỏng, theo quy định, người tham gia giao thông vẫn phải dừng để quan sát, và tự chịu trách nhiệm về an toàn của mình khi qua đường sắt.

Cái khó, theo ông Bình là nếu các đường ngang có người gác sẽ không đủ nhân lực. “Cả nước hiện có 6.000 đường ngang, đường ngang nào cũng có người gác thì lấy đâu ra người".

Trả lời câu hỏi của PV Thanh Niên về việc ngành đường sắt có tăng cường hành lang an toàn, cảnh báo với các phương tiện tại điểm đen đường sắt tại Thường Tín (cuối năm 2009 tại Km 29 Thường Tín cũng từng xảy ra một vụ tai nạn tương tự khi xe ô tô chở người đi đám hỏi bị tàu cán ngang làm 9 người chết), ông Bình cho rằng, “đã liên tục cảnh báo, nhưng cái chính là các lái xe phải nghiêm chỉnh chấp hành an toàn giao thông đường bộ, đường sắt”.

Minh Sang - Thái Sơn - Mai Hà

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.