Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ nhận bao nhiêu tài sản?

Phan Thương
Phan Thương
26/02/2019 07:12 GMT+7

Đặng Lê Nguyên Vũ và Lê Hoàng Diệp Thảo sẽ nhận bao nhiêu tài sản trong vụ vợ chồng " Vua cà phê" ly hôn , theo quan điểm của Viện kiểm sát?

Sau 2 ngày xét xử sơ thẩm vụ vợ chồng 'Vua cà phê' ly hôn, chiều 25.2, đại diện Viện KSND TP.HCM nêu quan điểm trong vụ việc “tranh chấp ly hôn” giữa nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (46 tuổi) và bị đơn - ông Đặng Lê Nguyên Vũ (48 tuổi, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên).

Đề nghị vợ chồng được ly hôn

Về vụ vợ chồng 'Vua cà phê' ly hôn, theo Viện KSND TP.HCM (gọi tắt VKS), ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo kết hôn năm 1998. Năm 2015 bà Thảo làm đơn khởi kiện xin ly hôn với lý do trong những năm gần đây, vợ chồng thường xuyên phát sinh mâu thuẫn trong tư tưởng, suy nghĩ về đời sống vợ chồng và điều hành tập đoàn.
Từ những bất đồng của các bên, VKS đề nghị HĐXX giải quyết ly hôn theo nguyện vọng của bà Lê Hoàng Diệp Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ.
Liên quan vụ vợ chồng 'Vua cà phê' ly hôn, VKS đề nghị giao 4 con chung cho bà Lê Hoàng Diệp Thảo nuôi dưỡng theo nguyện vọng của những người con; ông Đặng Lê Nguyên Vũ cấp dưỡng 10 tỉ đồng/năm/4 con, từ năm 2013 đến khi các con của ông Vũ, bà Thảo học xong đại học, theo thỏa thuận của các bên tại tòa.
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo

Không đủ cơ sở phân chia 2.109 tỉ đồng

Về phân chia tài sản, trong đó có số tiền 2.109 tỉ đồng, VKS phân tích, bị đơn là ông Đặng Lê Nguyên Vũ phản tố đòi phân chia khoản tiền này nhưng chưa tuân thủ quy định về thủ tục tố tụng và HĐXX chưa thu thập đủ chứng cứ nên không đủ cơ sở vững chắc để giải quyết.
Về 13 bất động sản chung của vụ vợ chồng 'Vua cà phê' ly hôn, theo VKS, do hai bên đã thống nhất về giá trị khoảng 725 tỉ đồng và cách chia, mỗi bên hưởng 50%. Tại phiên tòa, các bên thống nhất ai đang sở hữu và quản lý bất động sản nào thì tiếp tục quản lý và sở hữu tài sản đó, nên VKS đề nghị HĐXX tuyên bà Lê Hoàng Diệp Thảo tiếp tục sở hữu 7 bất động sản; ông Đặng Lê Nguyên Vũ sẽ sở hữu 6 bất động sản còn lại. Ngoài ra, VKS đề nghị bà Thảo trả phần giá trị chênh lệch cho ông Vũ.
Đối với tỷ lệ phân chia cổ phần vụ vợ chồng 'Vua cà phê' ly hôn, phần vốn góp là tài sản chung của vợ chồng tại 7 công ty của Tập đoàn Trung Nguyên, VKS viện dẫn quy định tại điều 33 luật Hôn nhân gia đình năm 2014; khoản 4 điều 7 Thông tư liên tịch 01/2016 Hướng dẫn thi hành một số quy định của luật Hôn nhân gia đình, từ đó đưa ra nhận định: Ông Đặng Lê Nguyên Vũ khởi nghiệp năm 1996, khi đó giấy phép kinh doanh cấp cho cá nhân ông Đặng Lê Nguyên Vũ. Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói có góp tiền cho ông Vũ khởi nghiệp nhưng không có chứng cứ chứng minh. Năm 1998 ông Vũ và bà Thảo kết hôn.
Kể từ khi Trung Nguyên thành lập đến nay, bị đơn (Đặng Lê Nguyên Vũ) luôn nắm giữ vai trò điều hành ở hầu hết các công ty trong Tập đoàn Trung Nguyên trên cương vị là Chủ tịch HĐQT, Chủ tịch HĐTV kiêm Tổng giám đốc, đồng thời là người đại diện pháp luật cả 7 công ty nêu trên. Nhãn hiệu Trung Nguyên được đăng ký từ năm 2003 và khởi nguồn từ tên gọi Trung Nguyên cà phê do ông Đặng Lê Nguyên Vũ khởi nghiệp, sáng lập từ năm 1999.
Đồng thời, VKS cũng đề nghị HĐXX xét công sức bà Lê Hoàng Diệp Thảo. Theo đó, sau khi kết hôn, sinh con, bà Lê Hoàng Diệp Thảo vừa chăm sóc con cái vừa hoạt động kinh doanh và là cổ đông của các công ty từ năm 2006 đến nay, được bổ nhiệm chức vụ Phó tổng giám đốc thường trực từ năm 2006 - 2014. Vì vậy, cần phân chia tỷ lệ phù hợp nhằm đảm bảo quyền lợi các bên và không ảnh hưởng đến hoạt động của các công ty.
Dự kiến, chiều 1.3, HĐXX sẽ tuyên án vụ vợ chồng 'Vua cà phê' ly hôn.
Về cổ phần, phần vốn góp chung của các bên tại 7 công ty, tại phiên tòa vụ vợ chồng 'Vua cà phê' ly hôn, bà Thảo và ông Đặng Lê Nguyên Vũ thống nhất giá trị của các công ty theo kết luận của chứng thư thẩm định giá.
Về phương án phân chia, bà Thảo đề nghị được chia 51% cổ phần tại Công ty CP đầu tư Trung Nguyên, ông Đặng Lê Nguyên Vũ chỉ nắm 49% cổ phần; mỗi người sở hữu 15% cổ phần tại Công ty CP Tập đoàn Trung Nguyên và 7,5% cổ phần/người trong Công ty CP hòa tan Trung Nguyên. Đối với số cổ phần của vợ chồng tại 4 công ty còn lại, bà Thảo đồng ý chia cho ông Vũ sở hữu toàn bộ.
Không đồng ý, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đề nghị chia toàn bộ số cổ phần tại 7 công ty theo tỷ lệ 70% - 30% (ông Vũ 70%; bà Thảo 30%); đồng thời ông Vũ sẽ nhận lại toàn bộ số cổ phần của bà Thảo và hoàn tiền cho bà Thảo theo kết quả thẩm định giá ngay sau khi án có hiệu lực thi hành.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.