Ông Hàn Đức Long yêu cầu bồi thường hơn 20 tỉ sau 11 năm tù oan

23/05/2017 12:16 GMT+7

Ông Hàn Đức Long (57 tuổi, trú tại xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, Bắc Giang) - người bị kết án oan sai 11 năm, vừa gửi đơn yêu cầu bồi thường oan sai lên Tòa án Cấp cao tại Hà Nội.

Trong đơn gửi Toàn án Cấp cao tại Hà Nội, ông Hàn Đức Long yêu cầu được bồi thường thiệt hại thu nhập thực tế bị mất của bản thân và người thân trong gia đình; thiệt hại về tinh thần do bị tù oan của bản thân và người thân; thiệt hại do tổn hại về sức khỏe của ông Long; thiệt hại về các khoản chi phí cho người thân đi kêu oan trong 11 năm; chi phí thuê luật sư...
Cụ thể, trong đơn, ông Hàn Đức Long nêu ông bị tù oan 4.083 ngày, với mức thu nhập trung bình 350.000 đồng/ngày, ông Long yêu cầu được bồi thường thiệt hại thu nhập trong 11 năm tù oan là hơn 1,4 tỉ đồng. Cũng trong 11 năm này, những người thân của ông Long cũng bị thiệt hại về thu nhập thực tế với tổng số tiền gần 2,5 tỉ đồng.
Về tổn thất tinh thần, ông Hàn Đức Long nêu rõ: "Theo luật Trách nhiệm bồi thường của Nhà nước sửa đổi bổ sung, một ngày ngồi tù được tính bằng 5 ngày lương tối thiểu. Tôi bị kết án tử hình thì theo chế độ giam giữ là ở mức cao nhất, loại bỏ khỏi đời sống xã hội, các chế độ cũng như tâm sinh lý, tinh thần trong suốt 11 năm không đêm nào được ngủ ngon giấc, chỉ cần một tiếng nhẹ giữa đêm cũng nghĩ sẽ có người mở cửa dẫn đi thi hành án bất cứ lúc nào".
Do vậy, ông Long yêu cầu mức độ tổn thất tinh thần được bồi thường gấp hai lần đối với tội không tuyên án tử hình, số tiền bồi thường là hơn 2,4 tỉ đồng. Ngoài ra ông Hàn Đức Long cũng yêu cầu bồi thường tổn thất tinh thần cho 5 người thân trong gia đình số tiền hơn 6 tỉ đồng.
Người bị kết án tù oan 11 năm cũng yêu cầu được bồi thường thiệt hại về danh dự, nhân phẩm cho bản thân và gia đình trong suốt thời gian bị oan sai với số tiền 4,9 tỉ đồng. Ông Long cho rằng, trong 11 năm bị kết án oan, ông bị khinh bỉ, là khoảng thời gian cơ cực ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe. Ngoài ra, con cái ông cũng phải bỏ học giữa chừng, bị dân làng miệt thị, xa lánh...
Ngoài ra, ông Long cũng yêu cầu được bồi thường về các chi phí đi lại, ăn ở... liên quan đến quá trình bà Nguyễn Thị Mai (vợ ông Long) đi kêu oan trong vòng 11 năm, kể từ thời điểm ông bị bắt giữ. 
Tổng số tiền ông Hàn Đức Long yêu cầu được bồi thường về các tổn thất nêu trên là hơn 20 tỉ đồng. 
Ông Hàn Đức Long là người bị kết án tử hình về tội Giết người và Hiếp dâm trẻ em 12 năm trước. Theo nội dung vụ án, ngày 26.6.2005, thi thể cháu Nguyễn Thị Yến (5 tuổi) được phát hiện tử vong ở cánh đồng xã Phúc Sơn. Sau 4 tháng điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang nhận được đơn của hàng xóm ông Long tố giác ông Long là hung thủ hiếp dâm cháu Yến.
Từ tố giác này, cơ quan công an bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Yến. Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND tối cao xử phúc thẩm tuyên y án.
Tại các phiên xét xử, Hàn Đức Long đều kêu oan. Sau đó, Hội đồng thẩm phán TAND xử giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu. Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.
Đến ngày 20.12.2016, ông Hàn Đức Long được trả tự do theo quyết định đình chỉ bị can, đình chỉ vụ án. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.