Ông Huỳnh Tấn Vinh tiếp tục gửi kiến nghị về quy hoạch Sơn Trà

21/07/2017 10:17 GMT+7

Trong kiến nghị mới nhất về quy hoạch bán đảo Sơn Trà, ông Huỳnh Tấn Vinh kiến nghị cần xác định Sơn Trà là một vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam

Ngày 21.7, ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch TP.Đà Nẵng cho biết, hiệp hội và Viện Sinh thái học Miền Nam (trực thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam) vừa có thư đồng kiến nghị Nhà nước cần xác định Sơn Trà là một vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam.

Hệ sinh thái đang bị tác động nghiêm trọng

Thư kiến nghị được đưa ra sau hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên bán đảo Sơn Trà” diễn ra vào ngày 15.7 vừa qua với sự tham gia của 190 đại biểu đến từ Văn phòng Chính phủ, các bộ, các viện nghiên cứu và trường đại học…

Các đại biểu nhất trí các tài liệu khoa học chứng minh bán đảo Sơn Trà thực sự là một vùng sinh thái đặc thù của Việt Nam nằm trên TP.Đà Nẵng với ít nhất 1.010 loài thực vật và 21 loài nấm lớn, trong đó có 43 loài quý, hiếm theo quy định của Việt Nam và quốc tế. Thảm thực vật ở cao độ thấp hơn 200 mét có vai trò quan trọng bảo vệ an toàn cho loài chà vá chân nâu.

Ông Huỳnh Tấn Vinh, Chủ tịch Hiệp hội Du lịch Đà Nẵng phát biểu tại hội thảo ẢNH: HOÀNG SƠN

Hiện Sơn Trà có 370 loài động vật, trong đó có 24 loài quý, hiếm theo quy định của Việt Nam và quốc tế; có từ 700 đến 1.300 cá thể chà vá chân nâu.

Bán đảo Sơn Trà đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong bảo tồn nguồn gen và loài trước nguy cơ tuyệt chủng. Loài này phân bố ở tất cả các đai độ cao và sinh cảnh trên bán đảo (kể cả rừng trồng và bãi đá), từ sát mặt nước biển đến độ cao 696 m.

Bán đảo Sơn Trà có nguồn thức ăn phong phú, đa dạng cho loai chà vá chân nâu. Phạm vi kiếm ăn của chúng rất rộng, bao gồm toàn bộ các vùng rừng tự nhiên và trảng cây bụi.

Sơn Trà có khoảng 20 con suối chảy quanh năm hoặc theo mùa. Lượng nước ngầm mà Đà Nẵng hiện được hưởng từ bán đảo Sơn Trà dao động ở mức trên 1.200 m3/ngày đêm, là nguồn cung cấp nước ngọt quan trọng cho mọi hoạt động trên bán đảo.

Tuy nhiên, thư kiến nghị cũng cho biết hệ sinh thái tự nhiên ở bán đảo Sơn Trà đang bị tác động nghiêm trọng. Trong 10 năm trở lại đây, diện tích và chất lượng rạn san hô ở vùng biển ven bờ đang bị suy giảm nghiêm trọng, nhiều nơi đã bị biến mất.

Nguyên nhân phần lớn do việc lấn biển, xây dựng cơ sở hạ tầng và phát triển vùng ven bờ, sự lắng đọng trầm tích và khai thác nguồn lợi hải sản ven bờ quá mức, rác thải và ô nhiễm môi trường từ các khu đô thị, nhà hàng, hoạt động du lịch.

Diện tích thảm cỏ biển ở vùng biển ven bờ bán đảo Sơn Trà chỉ còn khoảng 1 ha, tập trung tại Bãi Nồm và Bãi Bụt, so với năm 2006 đã có khoảng 9 ha thảm cỏ biển bị biến mất…

Vùng phân bố và hoạt động của loài chà vá chân nâu đang bị chia cắt và thu hẹp một cách nghiêm trọng do các công trình xây dựng cơ sở hạ tầng. Tình trạng săn bắn trộm vẫn đang diễn ra và việc phát triển du lịch thiếu kiểm soát đang tạo áp lực lên quần thể loài linh trưởng này…

Đề nghị xem bảo tồn tự nhiên là chiến lược ưu tiên ở Sơn Trà

Thư kiến nghị cho rằng Thủ tướng Chính phủ cần quy định việc bảo tồn hệ sinh thái tự nhiên và đa dạng sinh học là mục tiêu quan trọng nhất mang tính chiến lược ưu tiên của bán đảo Sơn Trà.

Từ đó có các giải pháp, cụ thể cần xác định Sơn Trà là một vườn quốc gia thuộc hệ thống rừng đặc dụng của Việt Nam, hoàn trả lại diện tích rừng của Bán đảo Sơn Trà đã bị chuyển sang cho việc quy hoạch du lịch.

Thư kiến nghị cũng đề nghị tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự đã xây trái phép tại khu du lịch sinh thái Biển Tiên Sa ẢNH: HOÀNG SƠN

Cần thiết tiến hành khảo sát xác định phạm vi, ranh giới, diện tích chính xác của vườn quốc gia Sơn Trà trên thực địa và trên bản đồ, bao gồm cả hợp phần trên cạn và hợp phần biển ven bờ; tiến hành quy hoạch bảo tồn và phát triển vườn quốc gia Sơn Trà để làm nền tảng cho quy hoạch các loại hình và sản phẩm du lịch thích hợp; thực hiện các hoạt động du lịch theo phương thức dịch vụ rừng đặc dụng quy định và dịch vụ môi trường rừng theo quy.

Thư kiến nghị đề nghị giữ nguyên hiện trạng hiện nay ở Sơn Trà, không xây dựng mới các công trình hạ tầng và du lịch; tháo bỏ ngay 40 móng biệt thự đã xây trái phép, yêu cầu chủ đầu tư phải thực hiện các biện pháp chống trôi đất xuống biển trước mùa mưa bão 2017.

Thư kiến nghị UBND TP.Đà Nẵng và Chính phủ không quy hoạch bán đảo Sơn Trà thành khu du lịch quốc gia để ưu tiên tập trung cho quy hoạch bán đảo Sơn Trà thành khu bảo tồn thiên nhiên và đa dạng sinh học.

 
Bùn đất đỏ đổ xuống biển sau cơn mưa lớn làm sạt lở dự án 'bạt núi Sơn Trà' Ảnh: Hoàng Sơn

Ngành chức năng thành lập đoàn kiểm tra, đánh giá hiện trạng các dự án đầu tư trên bán đảo Sơn Trà để có các giải pháp chấn chỉnh và cải thiện hiệu quả của hoạt động du lịch.

UBND TP.Đà Nẵng cần xem xét, nghiên cứu có thể thành lập khu dự trữ sinh quyển thế giới Hải Vân - Sơn Trà, bởi việc bảo tồn và phát triển bền vững hệ sinh thái tự nhiên Sơn Trà có một thuận lợi hết sức to lớn, đó là công tác bảo tồn nằm ngay trong khu vực chiến lược an ninh quốc gia…

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.