Ông Nguyễn Bá Thanh: Làm tổ chức phải đi tìm cán bộ giỏi

25/02/2012 03:02 GMT+7

Sáng 24.2, tại Cung Thể thao Tiên Sơn, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Bá Thanh đã triển khai Nghị quyết T.Ư 4 (khóa XI) và nói chuyện với hơn 4.500 cán bộ chủ chốt của các cơ quan trên địa bàn.

Ông Nguyễn Bá Thanh cho rằng sau 15 năm trực thuộc T.Ư, tình hình kinh tế, chính trị, xã hội, an ninh quốc phòng ở TP.Đà Nẵng đã chuyển biến tích cực, rõ nét, đời sống người dân không ngừng được nâng cao; diện mạo thành phố thay đổi. Nhiều chương trình an sinh xã hội, chăm lo cho gia đình chính sách, gia đình nghèo triển khai đầu tiên trên cả nước như: mổ tim bẩm sinh miễn phí cho trẻ em nghèo, chương trình chạy thận nhân tạo miễn phí, xây dựng nhà ở cho phụ nữ nghèo đơn thân...

Ông Nguyễn Bá Thanh cũng chỉ ra hàng loạt những yếu kém cần sớm khắc phục. "Dường như quản lý của chúng ta còn quá lỏng lẻo khiến tội phạm phát sinh. Tội phạm trong xã hội cũng như vi trùng trong cơ thể. Cơ thể mạnh thì lướt qua, chiến thắng bệnh tật. Còn cơ thể yếu thì nó giật chết ngay", ông nói. Liên quan đến các vụ án đưa ra xét xử tại các cấp tòa, nhất là án dân sự, ông Thanh lấy dẫn chứng một vụ xử phân chia thừa kế, một người được miếng đất mà trên miếng đất đó có 4 ngôi mộ nên không thi hành án được, và ông yêu cầu: "Thẩm phán trước khi xử phải xuống hiện trường kiểm tra, nghe ngóng, xem xét cụ thể. Có như vậy mới xử đúng. Đừng ngồi nhà mà nghe mấy anh tham mưu ẩu".

Nói về công tác quy hoạch cán bộ, ông Thanh cho rằng lâu nay dư luận tại Đà Nẵng râm ran nhiều chuyện về việc bố trí cán bộ chủ chốt, trong đó có chức danh chủ tịch và phó chủ tịch UBND TP. Ông khẳng định tập thể Ban Thường vụ, Thành ủy Đà Nẵng đã thống nhất cao trong việc bầu chọn ông Văn Hữu Chiến làm Chủ tịch UBND TP thay ông Trần Văn Minh được T.Ư cử giữ chức Phó ban Tổ chức T.Ư.

Ông nói thêm: "Cán bộ, công chức cần phấn đấu, làm tốt nhiệm vụ được giao thì sẽ có cơ hội thăng tiến. Ở Đà Nẵng không cần chạy chọt, chung chi để mua chức quyền, lâu nay đã vậy, bây giờ vẫn vậy. Làm tổ chức phải đi tìm cán bộ giỏi, chứ đừng làm lộn đầu, đừng để cán bộ đi tìm mình". Ông Nguyễn Bá Thanh cũng chỉ ra những tồn tại, hạn chế của một bộ phận cán bộ, công chức tại TP.Đà Nẵng như quan liêu, hách dịch, xa dân, bệnh hình thức, đố kỵ, “nghiện” họp hành, ông nói: "Hồi trước "đâu có giặc thì ta cứ đi", bây giờ cán bộ thì "đâu có họp là ta cứ đi".

"Cán bộ, công chức đừng để tình trạng có bỏ bì thì mới làm, không cho thì im re", ông nói. Về việc xử lý cán bộ cấp quận mà dư luận Đà Nẵng cho là bao che, ông Nguyễn Bá Thanh công khai tên, cũng như mức độ sai phạm của từng người và cho rằng việc xử lý như vậy là phù hợp, chính xác. "Ở nước ngoài họ làm sai là từ chức ngay. Còn ở mình làm sai cứ nhơn nhơn. Sai, kiểm điểm rút kinh nghiệm. Mà tui nói thiệt, cái sợi dây kinh nghiệm ni nó dài lắm, rút miết không hết", ông Thanh nói về văn hóa từ chức.

T.N

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.