Phá án truy nã - Kỳ 2: Truy bắt siêu trộm

14/04/2017 11:11 GMT+7

Khi cảnh sát cả nước đang ráo riết truy bắt siêu trộm Lê Văn Hoàn thì y vẫn thản nhiên thuê ô tô đi từ Bắc vào Nam, đột nhập hàng chục biệt thự để lấy vàng, tiền, ô tô... tiêu xài.

Cuối năm 2015, Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52) Bộ Công an nhận 5 quyết định truy nã đặc biệt nguy hiểm đối với Lê Văn Hoàn (33 tuổi, trú H.Hoằng Hóa, Thanh Hóa) về tội trộm cắp tài sản.
Đại gia trở thành siêu trộm
Mỗi lần trộm cắp, Hoàn rủ thêm 3 - 4 đàn em đi theo. Hoàn thuê ô tô đi từ Bắc vào Nam. Trên đường đi, Hoàn “tuyển chọn” những căn biệt thự trông giàu có để thực hiện hành vi trộm cắp.
Hoàn thường mặc áo dài tay, đội nón, lúc bịt mặt, lúc không. Có lần Hoàn đi vào nhà dân, bình thản quan sát xung quanh như nhà mình rồi mới "ăn hàng". Có lúc y vô tận phòng ngủ, kéo chăn chủ nhà bỏ xuống đất, di chuyển két sắt đặt lên rồi kéo két sắt ra cổng. Sau đó mới báo hiệu cho đàn em vào phụ khiêng ra xe tẩu thoát.
Một trong những phi vụ của Hoàn là cùng đàn em đột nhập vào nhà của một Bí thư huyện ủy ở Long An và biệt thự của một lãnh đạo công an ở phía Bắc nhưng không ai hay biết. Hoàn ít khi cho đàn em trực tiếp ăn hàng cùng mình vì sợ để lại dấu vết, đàn em của Hoàn chỉ lo cảnh giới và chờ Hoàn ra lệnh.
Theo hồ sơ, Hoàn từng là một đại gia ở Hà Nội có tài sản hơn 30 tỉ đồng, nhưng do ham mê cờ bạc nên sa vào con đường tội phạm.
Các trinh sát phải cử một tổ công tác đến Thanh Hóa để xác minh nhân thân và vận động gia đình của Hoàn khuyên Hoàn ra đầu thú nhưng bất lực.
Sau đó, C52 nhận được thông tin Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đắk Nông vào tháng 8.2015, có bắt giữ một băng nhóm từ Thanh Hóa vào thôn 1A, xã Đắk Lao, H.Đắk Mil đột nhập nhà ông N.V.P (40 tuổi) trộm chiếc ô tô Camry trị giá gần 1,5 tỉ đồng, gồm Nguyễn Đức Sỹ (39 tuổi, quê Thanh Hóa), Lê Văn Sơn (27 tuổi, trú tỉnh Thanh Hóa), Trần Văn Thanh (24 tuổi, trú Lý Nhân, Hà Nam), còn Hoàn tẩu thoát được. Các nghi can khai đã cùng nhau thực hiện hàng chục vụ trộm két sắt ở nhiều tỉnh thành như Đắk Nông, Gia Lai, Hà Tĩnh...
Các trinh sát ngay lập tức vào trại tạm giam ở Đắk Nông để lấy lời khai của đàn em Hoàn. Lúc này thông tin về Hoàn rất ít, hình ảnh hồ sơ mờ nhạt, chưa xác định được Hoàn có hình dáng như thế nào. Một đàn em của Hoàn tả: “Hoàn thường nói Sài Gòn và Đà Nẵng là thiên đường của Hoàn nên không chọn hai nơi này để thực hiện trộm cắp, mà sử dụng đó là nơi lẩn trốn".
"Hoàn có hình xăm con hổ sau lưng, trên bắp tay trái có hình bông hoa. Trong 10 ngày đi chung với Hoàn thì Hoàn ít gọi điện cho ai ngoài vợ, nghe Hoàn hay gọi con mình là Mèo”, đàn em của Hoàn cho biết thêm.
C52 bắt đầu tìm kiếm thông tin vợ của Hoàn vì đây là đầu mối quan trọng nhất. Sau thời gian dài truy tìm, trinh sát nhận được thông tin vợ của Hoàn tên B.T.T. có một shop bán quần áo ở đường Nguyễn Ảnh Thủ (xã Trung Chánh, H.Hóc Môn, TP.HCM). Trên mạng, vợ của Hoàn đang rao sang lại shop để về Bắc sinh sống.
Một trinh sát nhớ lại: “Đây là shop quần áo nữ nên các trinh sát dẫn bạn gái vào mua, thấy có hai nhân viên, cô chủ shop, có bé gái 3 tuổi thường chơi trong shop. Có lần nhân viên hỏi cô chủ shop “chị không cho bé Mèo ăn cơm luôn hả”. Nhớ lại lời khai của đàn em Hoàn từng nói Hoàn có con gọi là Mèo, chúng tôi xác định chắc chắn đây là vợ con của Hoàn”.
Lê Văn Hoàn bị khống chế Ảnh: Ngọc Lê
Nhảy lầu tẩu thoát bất thành
Các trinh sát theo dõi đến ngày 30 Tết năm 2016 vẫn không phát hiện T. và Hoàn gặp nhau. Sợ mất dấu và không thể tìm ra Hoàn, các trinh sát của C52 vẫn phải bám ngày đêm ở khu vực shop của T. trong những ngày Tết nhưng vẫn không thấy T. xuất hiện.
Vừa ra Tết, T. lại xuất hiện, các trinh sát lại tiếp tục theo dõi, tiến hành xác minh thì phát hiện T. đang ở chung cư tại P.11, Q.3. Mỗi lần về nhà, T. thường đi lòng vòng rồi mới về chung cư để tránh sự theo dõi.
Mặc dù đã biết nơi ở của T. nhưng các trinh sát vẫn chưa thể khẳng định liệu Hoàn có ở trong căn nhà này không? Một trinh sát kể: “Lúc các trinh sát làm việc với ban quản lý chung cư, xác định được nhà này do một thanh niên thuê, ít ra ngoài và không tiếp xúc với ai. Biết chủ nhà đang có dự định lắp mới bồn rửa tay, các trinh sát đã thương lượng với chủ nhà cho thợ vào nhà. Ban đầu chủ nhà cương quyết không chịu, sau đó mới đồng ý".
Ngày 25.2.2016 các trinh sát hóa thân thành thợ lắp bồn rửa tay, cũng là ngày ban chuyên án lên kế hoạch bắt giữ Hoàn, đồng thời bao vây khu vực này vì sợ Hoàn bỏ trốn.
Đến giờ hẹn sửa nhà, các trinh sát gõ cửa thì Hoàn chỉ ra mở hé cửa, tay giữ trên cửa. Do lo sợ, Hoàn nói để bữa khác thay, trinh sát đồng ý và giả vờ quay mặt đi, tức khắc quay lại đẩy mạnh cửa ập vào nhà thì Hoàn chạy tới ban công nhảy từ lầu 1 xuống dưới đất để tẩu thoát.
Lúc này, các trinh sát cũng lao thẳng qua ban công, nhảy xuống đuổi theo Hoàn. Tổ trinh sát phía dưới đất đuổi theo, nổ súng chỉ thiên để Hoàn dừng lại nhưng Hoàn vẫn lì lợm, ngoan cố bỏ chạy.
Chưa dừng lại ở đó, chạy được một đoạn, Hoàn dừng lại có ý định chống trả. Tuy nhiên, các trinh sát bắn chỉ thiên phát súng thứ 5 thì Hoàn mới quỳ xuống, các trinh sát ập vào bắt giữ, bắt nghi can tra tay vào còng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.