Phá rừng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú

Quế Hà
Quế Hà
17/10/2018 14:14 GMT+7

Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú (Bình Thuận) rộng hàng chục nghìn hécta, được bảo vệ nghiêm ngặt. Tuy nhiên thời gian gần đây, cơ quan chức năng phát hiện rừng bị tàn phá thuộc xã Tân Thuận, H.Hàm Thuận Nam.

Ngày 15.10, với sự giúp đỡ của người dân địa phương, PV Thanh Niên đã tiếp cận được tiểu khu rừng thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú. Theo con đường sỏi vòng quanh những vườn thanh long của xã Tân Thuận, không khó khăn lắm để tiếp cận khu rừng bị tàn phá.
Nhiều cây gỗ bị đốn hạ
Đập vào mắt chúng tôi là những cây dầu, căm liên, căm xe còn nhỏ bị đốn hạ không thương tiếc. Có những cây dầu thân tròn đường kính trên 30cm đã bị cưa, chặt xung quanh để chờ…chết.
Hàng chục cây gỗ bị cưa hạ khoảng 10 ngày trước, lá đã khô héo nhưng dấu cây còn mới nguyên. Theo người dẫn đường, khu rừng này thuộc khu láng Cỏ Nổ. Có khoảng 30 cây đã bị cưa ngã và đã có ký hiệu của cơ quan chức năng lên dấu vết cưa. Cá biệt, vào sâu bên trong khoảng 200m, chúng tôi phát hiện một cây gỗ xay, có đường kính trên 60 cm bị đốn hạ nhưng không hề có dấu tích của cơ quan kiểm lâm hay chủ rừng. Đáng chú ý, cây gỗ này có dấu cưa mới tinh, còn nhựa. Điều đó chứng tỏ “lâm tặc” vừa mới thực hiện việc cưa cây gỗ quý này.
Khi chúng tôi đang thực hiện việc đo từng cây gỗ và kiểm đếm số lượng thì bất ngờ có một đối tượng đi xe máy (loại xe của dân đi rừng) lao tới quát to: “Các anh là ai mà vào đây đo rừng?”. Khi nghe câu trả lời “Chúng tôi là cơ quan chức năng của tỉnh, nghe dân báo có phá rừng nên về kiểm tra” thì lập tức thanh niên này lên xe lủi mất.
Vẫn chưa tìm ra “lâm tặc” ?
Ông Lê Bá Tình, Hạt phó Hạt kiểm lâm Hàm Thuận Nam, cho biết Hạt kiểm lâm đã hoàn tất hồ sơ các vụ phá rừng ở Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, trong đó có vụ mà phóng viên vừa cung cấp. Tuy nhiên, với cây gỗ xay đường kính 60cm, dài gần 6m bị triệt hạ thì chưa có trong hồ sơ. Theo ông Tình, Hạt kiểm lâm đã báo cáo UBND huyện và Chi cục Kiểm lâm tỉnh, tuy nhiên chưa khởi tố vụ phá rừng này và vẫn chưa tìm ra thủ phạm.
Chiều 15.10, PV Thanh Niên đã có buổi làm việc với lãnh đạo Huyện ủy H.Hàm Thuận Nam và cung cấp clip, hình ảnh về khu rừng bị tàn phá cho ông Nguyễn Minh - Bí thư Huyện ủy. Ông Minh cảm ơn phóng viên đã cung cấp hình ảnh và thông tin về vụ phá rừng, đồng thời cho biết Huyện ủy đã chỉ đạo UBND huyện cử lực lượng chức năng đi kiểm đếm rừng. “Huyện ủy đã chỉ đạo phải làm quyết liệt để tìm ra kẻ phá rừng, đồng thời truy trách nhiệm từng tổ chức, cá nhân khi để xảy ra phá rừng như vậy”, ông Minh khẳng định.
Sáng 16.10, đích thân ông Nguyễn Minh và Chủ tịch UBND huyện Trần Ngọc Diệp cùng các cơ quan như Hạt kiểm lâm, Ban Quản lý bảo vệ rừng Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú, Công an huyện và chính quyền xã Tân Thuận đã vào tận khu rừng mà phóng viên phản ánh để kiểm tra. Chiều cùng ngày, dưới sự chủ trì của Chủ tịch UBND huyện, các cơ quan của H.Hàm Thuận Nam đã họp bàn, tìm cách ngăn chặn các vụ phá rừng có thể còn xảy ra, đồng thời làm rõ trách nhiệm của chủ rừng và các tổ chức, cá nhân liên quan khi để xảy ra việc rừng bị tàn phá.
Rừng trong Khu bảo tồn thiên nhiên Tà Cú là rừng đặc dụng, được bảo vệ nghiêm ngặt. Cùng với Khu bảo tồn Núi Ông, Tà Cú là một trong hai khu bảo tồn thiên nhiên của tỉnh Bình Thuận, rộng gần 9.000 hécta với thảm thực vật đa dạng, nhiều loài động vật quý hiếm sinh sống. Những năm qua, Bình Thuận rất quyết liệt trong bảo vệ, gìn giữ rừng nhưng thời gian qua vẫn để xảy ra nhiều vụ phá rừng để lấy đất trồng thanh long.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.