Phải dựa vào tư nhân để phát triển giao thông

17/03/2017 08:54 GMT+7

'Thể chế còn vướng mắc nhiều thứ nên chúng ta chưa huy động vốn xã hội được. Tôi biết có nhà đầu tư tâm huyết, rất muốn làm, nhưng vì thể chế của chúng ta nên họ nản lòng', Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nói.

Sáng 16.3, làm việc với Bộ GTVT tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng có không ít tồn tại trong lĩnh vực này đang là nút thắt trong phát triển kinh tế xã hội.
Bất cập lớn hiện nay ở ngành GTVT là thiếu vốn nghiêm trọng, khi nhu cầu vốn đầu tư giai đoạn 2016 - 2020 gần 1 triệu tỉ đồng nhưng chỉ mới đáp ứng được gần 210.000 tỉ đồng. Trong khi đó, ngành chưa giải ngân hết vốn xây dựng cơ bản 2016. Bên cạnh đó, rào cản điển hình khác từ thể chế chưa giải quyết được là quy trình hợp tác công tư (PPP).
“Thể chế còn vướng mắc nhiều thứ nên chúng ta chưa huy động vốn xã hội được. Tôi biết có nhà đầu tư tâm huyết, rất muốn làm, nhưng vì thể chế của chúng ta nên họ nản lòng”, Thủ tướng bày tỏ và yêu cầu phải tháo gỡ nút thắt, bãi bỏ các rào cản để tiến hành đầu tư theo hình thức PPP và các giải pháp thu hút nguồn vốn khác, trong đó Bộ GTVT phải chủ động đề xuất cơ chế, tìm nguồn và hướng xử lý. Người đứng đầu Chính phủ gợi ý phải dựa vào dân, nguồn lực xã hội để phát triển.
Một nội dung quan trọng khác mà Thủ tướng lưu ý ngành GTVT là cần áp dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong điều hành bay, trạm thu phí không dừng, vật liệu mới, phương pháp thi công cầu lớn. Bên cạnh đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GTVT, Ủy ban ATGT quốc gia phải trực tiếp bàn với Bộ Tài chính xung quanh vấn đề phạt vi phạm giao thông, có biện pháp mạnh mẽ hơn trong chống “cát tặc”, xử lý vấn đề đường ngang dân sinh qua đường sắt.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.