Phải theo dõi sức khỏe người dân giống như cán bộ

02/06/2017 08:30 GMT+7

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ rất quan tâm tới y tế cơ sở và coi đây là gốc rễ của ngành y, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên.

Chiều 1.6, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam dẫn đầu đoàn công tác Chính phủ, Bộ Y tế làm việc với UBND TP.HCM về tổ chức y tế cơ sở.
Trước khi làm việc, Phó thủ tướng thị sát Trạm y tế P.16 (Q.4) và Trạm y tế P.11 (Q.3). Cùng là trạm y tế nhưng Trạm y tế P.11, Q.3 được xã hội hóa đầu tư thành phòng khám đa khoa nên khác xa Trạm y tế P.16, Q.4 vẫn những thiết bị y tế cũ.
Phó thủ tướng Vũ Đức Đam cho biết Chính phủ rất quan tâm tới y tế cơ sở và coi đây là gốc rễ của ngành y, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. TP.HCM có nhiều cách làm mới và đột phá trong lĩnh vực y tế nên muốn nghe và tìm hiểu mô hình y tế cơ sở của TP.
Trưởng trạm y tế P.11, Q.3 Phạm Mạnh Hùng cho hay trạm có 1 trệt 3 lầu, trước đây sử dụng chưa hết, chủ yếu làm công tác y tế dự phòng chứ khám chữa bệnh rất yếu kém. Sau khi được đầu tư, trạm hoạt động rất tốt, thu hút người dân địa phương đến đây khám chữa bệnh nhiều hơn.
Phó thủ tướng khẳng định đây là mô hình mới nên cần ủng hộ. Bộ Y tế, UBND TP cần quyết liệt củng cố hệ thống y tế cơ sở, góp phần giảm tải cho các bệnh viện tuyến trên. Ông cho rằng việc hợp tác công - tư không nên chạy theo lợi nhuận mà phải dành lợi nhuận để tái đầu tư, mở rộng cơ sở khám chữa bệnh cho người dân.
“Điều quan trọng nhất ngành y tế phải xây dựng dữ liệu, bệnh án điện tử theo dõi, kiểm soát kỹ sức khỏe của người dân giống như mô hình quản lý sức khỏe của cán bộ. Khi dữ liệu được cập nhật đầy đủ, dưới y tế cơ sở chỉ cần mở máy là nắm được tình hình sức khỏe của người dân trên địa bàn để đưa ra chiến lược khám chữa bệnh phù hợp, giảm tải cho tuyến trên”, ông Đam nói.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.